Ngày đầu tiên xét nghiệm nhanh, Hà Nội phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

(Ngày Nay) - Trong số 753 trường hợp được xét nghiệm nhanh trong ngày đầu tiên, Hà Nội phát hiện 3 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.
Trạm test nhanh 10 phút ở Hà Nội mở cửa đón người dân xét nghiệm COVID-19. - Ảnh: VTC News
Trạm test nhanh 10 phút ở Hà Nội mở cửa đón người dân xét nghiệm COVID-19. - Ảnh: VTC News

Tối 31/3, trao đổi với Thanh Niên, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, tính đến 17 giờ ngày 31/3, Hà Nội đã xét nghiệm được 753 trường hợp, trong đó phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cả 3 người này đều đã được đưa đi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) để cách ly và các mẫu được gửi đi xét nghiệm khẳng định.

Được biết, những trường hợp này đều nằm trên địa bàn quận Đống Đa và có lịch sử dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Theo ông Tuấn, các test nhanh này có hiệu quả rất lớn trong việc sàng lọc, giúp phát hiện sớm nhất, nhanh nhất tất cả những trường hợp dương tính với virus để có phản ứng kịp thời.

“Test này có độ chính xác cao. Nếu test đã phát hiện dương tính thì xác suất khi xét nghiệm khẳng định cũng dương tính gần như là 100%. Thay vì lấy mẫu và phải chờ thời gian 1 ngày, 2 ngày, test này 10 phút đã có kết quả rồi và trong ngày hôm nay, 3 trường hợp đã được cách ly luôn, sẽ giúp khống chế được sự tiếp xúc và lây lan trong cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, dù test cho kết quả âm tính, thì cũng không có nghĩa là yên tâm hoàn toàn, mà vẫn phải tiếp tục theo dõi tiếp trong thời gian đủ 14 ngày.

Như VTC News đã đưa tin, trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố lập 10 trạm xét nghiệm dã chiến và đưa vào sử dụng bộ test nhanh từ sáng 31/3.

Các trạm xét nghiệm này được thiết lập ngay trong đêm qua và được đặt tại các điểm cộng đồng thuộc khu vực: huyện Thanh Oai (Khu đô thị Thanh Hà), quận Đống Đa (Trường THCS Đống Đa), quận Hai Bà Trưng (phố Lê Thanh Nghị) và quận khu vực Ba Đình (công viên Bách Thảo).

Bộ test tại các trạm này do Hàn Quốc sản xuất và đang sử dụng, thông qua lẫy mẫu máu, cho kết quả trong 10 phút với độ chính xác cao. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế.

Hà Nội đã mời nhóm chuyên gia Hàn Quốc thiết kế 10 trạm xét nghiệm dã chiến theo tiêu chuẩn của WHO. Mỗi trạm gồm 5 lều bạt diện tích 3x3m, có điện, wifi để làm việc 24/24h.

Trước mắt, các trường hợp được thăm khám, làm xét nghiệm là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, những người thăm bệnh nhân, người điều trị ngoại trú từ 10/3 đến nay. Sau đó, thành phố sẽ xét nghiệm mở rộng tại các bệnh viện trên địa bàn và những nơi đông người.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.