Nghiên cứu mới: Nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm

(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tác hại khôn lường của nước ép trái cây và tuyên bố nước ép trái cây thậm chí còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm hơn so với soda.


    Nghiên cứu mới: Nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm

    Theo các nhà khoa học, tiêu thụ nước ép trái cây cũng có hại cho sức khỏe và có khả năng dẫn đến tử vong sớm, tương tự như việc uống soda và đồ uống có gas khác.

    Các nhà nghiên cứu Mỹ đã so sánh nước ép trái cây nguyên chất 100% với đồ uống có đường như cola, soda. Họ tìm thấy một đặc điểm rất giống nhau ở cả nước ép trái cây và đồ uống có đường, đó là nguy cơ dẫn tới tử vong sớm.

    Các chuyên gia cho biết kết quả của cuộc nghiên cứu này là rất quan trọng nhưng nếu mỗi ngày bạn chỉ sử dụng 150ml nước ép trái cây thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng.

    Nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), đã phân tích dữ liệu từ 13.440 người. Việc họ uống đồ uống có đường và nước ép trái cây nguyên chất 100% đã được ghi lại thông qua bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên họ tiêu thụ đồ uống.

    Trong thời gian theo dõi trung bình sáu năm, đã có 1.000 trường hợp tử vong do mọi nguyên nhân và 168 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch vành.

    Thông thường, những người trong nghiên cứu đã nhận được 8.4 phần trăm lượng calo của họ mỗi ngày từ đồ uống có đường và 4 phần trăm từ nước ép trái cây nguyên chất.

    Researchers from Emory and Cornell found excessive soda consumption increased the risk of early death by 11%. Excessive consumption of fruit juice increased the risk of early death by 24%

    Các nhà nghiên cứu, đến từ Đại học Emory ở Atlanta và Đại học Cornell ở New York, cho biết: “Những kết quả này cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có lượng đường cao, bao gồm cả nước ép trái cây, có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm. Thành phần dinh dưỡng của nước ép trái cây nguyên chất và SSB (đồ uống có đường) rất giống nhau. Mặc dù nước ép trái cây nguyên chất có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng song thành phần chủ yếu trong chúng đều là đường và nước.”

    Các tác giả đã đề xuất một vài lý do có thể làm tăng nguy cơ tử vong do tiêu thụ đồ uống có đường và trong đó béo phì rõ ràng là yếu tố chính. Các yếu tố khác có thể là việc tiêu thụ fructose làm thay đổi nồng độ lipid trong máu, trong khi tiêu thụ glucose cao có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

    Tiến sĩ Gunter Kuhnle, phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading, cho biết: “Đây là một nghiên cứu rất quan trọng khi mà nước ép trái cây thường được xem là một sự thay thế lành mạnh cho đồ uống có đường.”

    Theo DailyMail
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.