Nghiên cứu mới: Nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm

(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tác hại khôn lường của nước ép trái cây và tuyên bố nước ép trái cây thậm chí còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm hơn so với soda.


    Nghiên cứu mới: Nước ép trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm

    Theo các nhà khoa học, tiêu thụ nước ép trái cây cũng có hại cho sức khỏe và có khả năng dẫn đến tử vong sớm, tương tự như việc uống soda và đồ uống có gas khác.

    Các nhà nghiên cứu Mỹ đã so sánh nước ép trái cây nguyên chất 100% với đồ uống có đường như cola, soda. Họ tìm thấy một đặc điểm rất giống nhau ở cả nước ép trái cây và đồ uống có đường, đó là nguy cơ dẫn tới tử vong sớm.

    Các chuyên gia cho biết kết quả của cuộc nghiên cứu này là rất quan trọng nhưng nếu mỗi ngày bạn chỉ sử dụng 150ml nước ép trái cây thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng.

    Nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), đã phân tích dữ liệu từ 13.440 người. Việc họ uống đồ uống có đường và nước ép trái cây nguyên chất 100% đã được ghi lại thông qua bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên họ tiêu thụ đồ uống.

    Trong thời gian theo dõi trung bình sáu năm, đã có 1.000 trường hợp tử vong do mọi nguyên nhân và 168 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch vành.

    Thông thường, những người trong nghiên cứu đã nhận được 8.4 phần trăm lượng calo của họ mỗi ngày từ đồ uống có đường và 4 phần trăm từ nước ép trái cây nguyên chất.

    Researchers from Emory and Cornell found excessive soda consumption increased the risk of early death by 11%. Excessive consumption of fruit juice increased the risk of early death by 24%

    Các nhà nghiên cứu, đến từ Đại học Emory ở Atlanta và Đại học Cornell ở New York, cho biết: “Những kết quả này cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có lượng đường cao, bao gồm cả nước ép trái cây, có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm. Thành phần dinh dưỡng của nước ép trái cây nguyên chất và SSB (đồ uống có đường) rất giống nhau. Mặc dù nước ép trái cây nguyên chất có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng song thành phần chủ yếu trong chúng đều là đường và nước.”

    Các tác giả đã đề xuất một vài lý do có thể làm tăng nguy cơ tử vong do tiêu thụ đồ uống có đường và trong đó béo phì rõ ràng là yếu tố chính. Các yếu tố khác có thể là việc tiêu thụ fructose làm thay đổi nồng độ lipid trong máu, trong khi tiêu thụ glucose cao có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

    Tiến sĩ Gunter Kuhnle, phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading, cho biết: “Đây là một nghiên cứu rất quan trọng khi mà nước ép trái cây thường được xem là một sự thay thế lành mạnh cho đồ uống có đường.”

    Theo DailyMail
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.