Nghiên cứu sản phẩm phòng, chữa bệnh gan, xương khớp từ cây thuốc Mông Cổ

Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ "Nghiên cứu phát triển sản phẩm định hướng phòng và chữa bệnh gan, bệnh xương khớp từ cây thuốc Mông Cổ" theo Nghị định thư hợp tác với Mông Cổ đặt hàng để tuyển chọn bắt đầu thực hiện trong kế hoạch năm 2018.
Nghiên cứu sản phẩm phòng, chữa bệnh gan, xương khớp từ cây thuốc Mông Cổ
Định hướng mục tiêu là sàng lọc được một số cây thuốc tiềm năng của Mông Cổ có hoạt tính sinh học in vitro theo định hướng phòng và chữa bệnh gan, bệnh xương khớp; xây dựng được quy trình chiết tách cao chiết/phân đoạn và sàng lọc in vitro theo định hướng phòng và chữa bệnh gan, bệnh xương khớp từ cây thuốc tiềm năng để xác định cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính; xác định được thành phần hóa học chính, tiêu chuẩn hóa và đánh giá được độc tính, tác dụng sinh học in vivo của cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính.

Yêu cầu đối với kết quả như sau:

Sản phẩm: Báo cáo kết quả sàng lọc hoạt tính sinh học in vitro theo định hướng phòng và chữa bệnh gan, bệnh xương khớp (2 nhóm tác dụng) các cây thuốc Mông Cổ nhằm chọn lọc 3-5 cây thuốc tiềm năng cho mỗi nhóm tác dụng. Quy trình chiết tách các cao chiết/phân đoạn từ các cây thuốc tiềm năng quy mô 5 kg dược liệu/mẻ. Bộ hồ sơ đánh giá tác dụng sinh học in vitro theo định hướng phòng và chữa bệnh gan, bệnh xương khớp của cao chiết/phân đoạn từ các cây thuốc tiềm năng.

Quy trình sản xuất 01 loại cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính cho mỗi nhóm tác dụng quy mô 30 kg dược liệu/mẻ. Bộ hồ sơ xác định thành phần hóa học chính của 01 loại cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính cho mỗi nhóm tác dụng. Bộ hồ sơ đánh giá độc tính và hoạt tính sinh học in vivo của 01 cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính cho mỗi nhóm tác dụng.

Tiêu chuẩn cơ sở của dược liệu và cao chiết/phân đoạn giàu hoạt tính đã xác định, trong đó có chỉ tiêu định lượng thành phần hóa học chính bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC). 200gr cao chiết/phân đoạn thành phẩm giàu hoạt tính cho mỗi nhóm tác dụng

Bên cạnh đó, 05 bài báo (trong đó có tối thiểu 02 bài báo quốc tế). Đào tạo: 3 đợt trao đổi cán bộ khoa học Việt Nam - Mông Cổ (1-2 người/đợt; thời gian dưới 1 tháng/đợt).

Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn được gửi theo đường bưu điện (ngày nhận hồ sơ là ngày đến của bưu kiện) hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ: Vụ Hợp tác quốc tế, số 113 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ là 17h00, thứ 4 ngày 22/8/2018.

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.