Nghiện rượu lâu năm, tay chân người đàn ông biến dạng khủng khiếp

(Ngày Nay) - Người đàn ông có tới 25 năm làm bạn với rượu bia, hậu quả bàn chân bị biến dạng khớp nặng, sùi thành ụ lớn.
Bàn tay bệnh nhân bị biến dạng khớp - Ảnh: VietNamNet
Bàn tay bệnh nhân bị biến dạng khớp - Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, vừa qua bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội cho biết, tại đây đã tiếp nhận bệnh nhân 47 tuổi (ở Hà Nội) bị suy thận - vô niệu/Gout mạn - biến dạng khớp nặng, nhiễm trùng hạt tophi, thiếu máu nặng.

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 24/10, bệnh nhân được chuyển đến BV trong tình trạng cơ thể suy kiệt, nằm liệt giường và đau đớn. Ngoài ra, các khớp của bệnh nhân bị biến dạng nặng.

Nghiện rượu lâu năm, tay chân người đàn ông biến dạng khủng khiếp ảnh 1

Khớp gối của bệnh nhân sưng to và biến dạng - Ảnh: Báo Phụ nữ Việt  Nam

Qua khai khác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân nghiện rượu nặng và bị gout 20 năm nay. Theo các bác sĩ, đây là ca bệnh bị Gout mạn giai đoạn có biến chứng rất hiếm gặp.

Trao đổi với báo VietNamNet, bác sĩ Lưu Xuân Hào, người tiếp nhận ca bệnh nói trên cho biết, gout là một bệnh khớp vi tinh thể do rối loạn chuyển hóa các nhân purin, đặc trưng là làm tăng acid uric trong máu. Khi acid uric máu tăng đến một mức nào đó sẽ bị bão hoà ở dịch ngoài tế bào dẫn đến lắng đọng tinh thể monosodium urat tại các mô, khớp, thận, gây nên các triệu chứng của bệnh gout trên lâm sàng.

Viêm khớp do gout thường có triệu chứng sưng - nóng - đỏ - đau tại khớp viêm, có thể viêm ở 1 khớp hoặc nhiều khớp. Thường ở các khớp gót chân, mắt cá chân, gối, cổ tay, khuỷu tay, ngón tay...ít gặp ở khớp lớn. Toàn thân bệnh nhân thường sốt 38 - 38,5 độ C, mọc các hạt tophi, bệnh thận (do gout và sỏi tiết niệu)...

Nguyên nhân gây gout được xác định do tăng acid uric máu, trong đó liên quan rất chặt chẽ với nồng độ ure, creatinin máu, khối lượng của cơ thể, chiều cao, tuổi, huyết áp và đặc biệt là rượu bia.

Qua trường hợp này, BS Hào mong tất cả người dân chú ý dự phòng trong ăn uống để không bị gout: Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp; ăn giảm đạm, không quá 150g thịt/ngày, không ăn nhiều phủ tạng động vật, cá béo...

Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, trứng, sữa chua, hoa quả và uống nhiều nước trong ngày và cần tăng cường các hoạt động thể chất, khám sức khoẻ định kỳ.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.