Ngộ độc suýt chết vì uống rượu tự ngâm quả khô

(Ngày Nay) - Ngày 27/10, tại bữa cơm tân gia của một gia đình ở Thái Bình, 7 người dân đã bị ngộ độc alcaloid - một chất có trong cà độc dược dùng ngâm rượu uống. Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo người dân không nên tự ý ngâm rượu với các loại quả không rõ thành phần hay các loại các cây, con và bộ phận của động vật, côn trùng… để tránh bị ngộ độc.
Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm đã tới Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc rượu được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Thái Bình
Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm đã tới Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc rượu được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Thái Bình

Trước đó, gày 27/10/2017, ông Vũ Tiến Hồi, thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, Huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình tổ chức bữa cơm ăn mừng nhà mới. Có 19 người tới dự bữa cơm. Bữa ăn bắt đầu lúc 17g30.

9 người uống rượu trong đó có 2 người uống rượu trắng và 7 người uống rượu ngâm quả khô. Tuy nhiên, sau khi uống từ 1-3 chén rượu (khoảng 10-15 phút tính từ lúc bắt đầu bữa ăn) những người uống đều có biểu hiện ngộ độc: bứt rứt, mặt nóng bừng, lơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã. Các bệnh nhân nhanh chóng được người nhà chuyển tới trạm y tế xã điều trị.

Nhận được thông tin vụ ngộ độc, cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế Huyện Đông hưng xử lý ngộ độc và điều tra, lấy mẫu rượu và mẫu thức ăn. 2 trường hợp có biểu hiện nặng được chuyển thẳng đến điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch mai; 5 trường hợp điều trị tại Khoa Chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Qua công tác điều tra, phân tích bữa ăn, người ăn và người mắc, đồng thời kết hợp với các biểu hiện lâm sàng của những người ngộ độc. Sau khi test nhanh Methanol trong rượu cho kết quả âm tính, nghi ngờ có thể do dược liệu độc lẫn  trong dược liệu ngâm rượu. TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm cho biết: 7 người ở Thái Bình bị ngộ độc sau khi uống rượu trong bữa tiệc tân gia là do nhóm độc tố alcaloid gây ra với những biểu hiện lâm sàng đặc trưng. Độc tính này tác động lên hệ thần kinh giao cảm nạn nhân làm tăng nhịp tim, vã mồ hôi, giãn đồng tử, khô môi, khô miệng, chảy nước mắt, lơ mơ. Nếu không được xử trí, điều trị kịp thời, nạn nhân có nguy cơ cao tử vong. Loại độc tố này có ở trong cà độc dược (cà gai).

"Điều này cũng được khẳng định sau khi ông Vũ Tiến Hồi là chủ nhà tỉnh lại và cho biết trong gói quả khô dùng ngâm rượu ngoài táo mèo còn có chuối rừng và cà gai do ông đi làm ở Lạng Sơn mang về"- TS Lâm Quốc Hùng nói.

Hiện tại 5 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình đã ổn định và được xuất viện ngày 28/10/2017, 2 bệnh nhân nặng đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai hiện 1 người đã ổn định sức khỏe được ra viện, 1 bệnh nhân vẫn còn biểu hiện tiêu cơ vân nhẹ, đã được chuyển về bệnh viện tỉnh điều trị.

Từ thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu, cần hạn chế uống rượu, không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, không nên tự ngâm rượu với các loại các cây, con, và bộ phận của động vật, côn trùng… để tránh bị ngộ độc.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.