Người bệnh không nên tự ý dùng các loại đá chữa bệnh

[Ngày Nay] - Những phương pháp chữa bệnh bằng sử dụng các loại đá chưa tự nhiên được kiểm chứng nhưng nhiều người đã áp dụng, thậm chí bỏ thuốc điều trị dẫn đến gặp tai nạn và làm bệnh nặng thêm.
Người bệnh không nên tự ý dùng các loại đá chữa bệnh

Mới đây các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân 82 tuổi ở Hà Nam là cụ Nguyễn Xuân T.. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng nặng toàn bộ gan bàn chân sau khi được vợ dùng “cặp đá kỳ diệu” để chườm. Bệnh nhân có tiền sử mắc đái tháo đường 27 năm, tình trạng bệnh được kiểm soát tốt.

Theo lời gia đình cụ kể lại, trước đó người anh trai của cụ tham gia một câu lạc bộ dưỡng sinh, được nghe giới thiệu về “cặp đá kỳ diệu” có tác dụng “chườm gan, chườm thận, chườm đa năng, giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi, lưu thông máu huyết...”. Nghe những lời giới thiệu quá hay, người anh của cụ T., đã mua về cho em dùng với mong muốn giảm bớt tê bì chân tay, lưu thông khí huyết.

Vợ của cụ T., khi thấy chân chồng bị sưng tím đã lấy cặp đá này cho vào lò vi sóng quay nóng lên với nhiệt độ cao trong thời gian 5 phút. Sau khi chườm 30 phút, cụ ông xảy ra tình trạng huyết áp tăng, mặt đỏ lựng. Đến thời điểm con trai cụ ông phát hiện thì bàn chân cụ đã bị bỏng nặng, xuất hiện những mảng phồng rộp lớn. Bệnh nhân sau khi nhập viện đã được cắt lọc, rửa vết thương hàng ngày. Tuy nhiên, tổn thương bỏng sâu hai chân lan rộng nên việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài.

Các bác sĩ cảnh báo, đây không phải trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân đái tháo đường tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu khác nhau: đắp lá, chườm đá, dùng đá muối Hymalaya,... Việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì cần hết sức thận trọng và phải được kiểm soát vì với bệnh nhân đái tháo đường, biến chứng thần kinh ngoại vi khiến bệnh nhân tê bì, mất cảm giác nóng lạnh. Khi sử dụng đá chườm, người bệnh không cảm nhận được sức nóng của đá, gây bỏng nghiêm trọng mà vẫn không biết.

Trước đó, tại Bệnh viện E cũng tiếp nhận, cấp cứu cho một cụ bà 67 tuổi ở Hà Nội bị dị vật đường tiêu hoá do ngậm “đá na no” chữa ho. Đặc biệt, bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường type 2 nhưng đã bỏ thuốc để ngậm đá dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm.

Theo gia đình người bệnh kể lại, trước đó vài ngày cụ bà bị ho nhiều nên đã tự dùng thuốc viên ngậm được tặng tại một sự kiện tư vấn về sức khoẻ. Viên “thuốc” này được quảng cáo là “đá nano” có thể chữa bách bệnh, từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)… Khi bị ho, cụ bà đã ngậm viên đá này lúc ngủ và vô tình nuốt.

Các bác sỹ khoa Thăm dò chức năng-nội soi, Bệnh viện E đã gắp dị vật ra khỏi đường tiêu hoá của bệnh nhân, dị vật có đường kính gần 2cm. “Cái khó của ca bệnh này, dị vật mà bệnh nhân nuốt phải là hình tròn, trơn, nên rất khó gắp ra. Thêm nữa, dị vật này có thể không nằm cố định mà di chuyển trong đường tiêu hóa của bệnh nhân, dễ đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…”, Thạc sỹ Đỗ Nguyệt Ánh, khoa Thăm dò chức năng-nội soi cho biết.

Bác sỹ Nguyệt Ánh cảnh báo, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân đừng tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các mãn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp...

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: