Người bệnh tiểu đường nên ăn tết như thế nào?

Trong ngày Tết nhiều giò, chả, thịt các loại, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ở mức ít nhât có thể, cần tăng cường ăn nhiều rau.
Người bệnh tiểu đường nên ăn tết như thế nào?

Ngày Tết, giờ giấc ăn uống nghỉ ngơi thường bị xáo trộn. Dù vậy, người bị tiểu đường nên cố gắng đảm bảo ăn theo giờ nhất định, tránh bỏ bữa, tránh bị hạ đường huyết. Nếu phải đợi lâu thì cần lưu ý có thể ăn tạm thứ gì đó như một quả quýt nhỏ, hay một chiếc bánh quy.

Bên cạnh đó cần chú ý giữ chế độ ăn, số lượng thực phẩm không bị thay đổi nhiều so với ngày thường, tránh ăn nhiều quá hoặc ăn ít quá. Các bữa ăn luôn cần đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường, nhóm đạm, nhóm béo, rau và hoa quả.

Một số món ăn truyền thống trong ngày Tết như xôi, bánh chưng có chứa nhiều chất bột đường, vì vậy cần lưu ý chỉ ăn vừa đủ, giữ lượng chất bột đường ổn định trong các bữa ăn, không nên ăn nhiều. Lượng tinh bột khi ăn một phần 8 chiếc bánh chưng, non nửa bát xôi tương đương với ăn lưng bát cơm tẻ.

Người bệnh tiểu đường nên ăn tết như thế nào? ảnh 1

Trong ngày Tết nhiều giò, chả, thịt các loại, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ỏ mức ít nhât có thể, cần tăng cường ăn nhiều rau.

Trong ngày Tết nhiều giò, chả, thịt các loại, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ở mức ít nhât có thể, cần tăng cường ăn nhiều rau.

Nước ép hoa quả không nên uống quá nhiều. Mứt và bánh kẹo những thức ăn này có nhiều đường, sẽ làm đường máu tăng nhanh. Vì thế, người bệnh chỉ nên ăn 1-2 miếng một ngày. Đồng thời, cần chú ý ăn ít các loại hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười… chúng cung cấp chất béo, có nhiều năng lượng.

Trong một ngày, người mắc đái tháo đường có thể uống khoảng 200 ml bia (nửa lon bia) hoặc 70 ml rượu vang (một ly rượu nhỏ), hoặc nếu uống rượu nếp tự nấu hoặc rượu mạnh như vodka 40 độ cồn, thì chỉ có thể uống khoảng một chén con 30 ml. (Đây là số lượng trong một ngày, cho nên nếu uống nhiều lần thì phải chia nhỏ số lượng; chỉ uống rượu bia sau khi đã ăn được một lúc).

Người bệnh vẫn cần chú ý duy trì các hoạt động thể lực ở mức có thể, như đi bộ khi thăm hỏi, chúc Tết hoặc tận dụng thời gian chú ý vận động.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.