Người có H dễ dàng tiếp cận với dịch vụ tư nhân hơn

[Ngày Nay] - Thời gian qua, tỉ lệ người nhiễm HIV sử dụng các dịch vụ phòng, chống HIV của khu vực tư nhân đã tăng. Ngoài lý do thủ tục đơn giản, dễ tiếp cận thì dịch vụ tư nhân cũng được người có H lựa chọn do yên tâm hơn về tính bảo mật thông tin cá nhân.
TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.
TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Đó là ý kiến của TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS về vai trò của khu vực tư nhân trong phòng, chống HIV/AIDS.

Theo Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, chủ trương chung của chúng ta vẫn là muốn tăng cường hơn nữa sự tham gia của tư nhân trong phòng chống AIDS thì các chủ trương chính sách được ban hành. Cùng đó là phối hợp với các đối tác để ban hành các hướng dẫn chuyên môn. Thông qua đó, các cơ sở tư nhân có thể dựa vào các hướng dẫn chuyên môn đó để mà triển khai.

Đồng thời, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng tăng cường năng lực của khu vực tư nhân thông qua tập huấn và công tác hướng dẫn, giám sát kiểm tra để tăng cường huấn luyện; cung cấp những điều kiện cần thiết ví dụ như thuốc hoặc sinh phẩm, vật dụng để phối hợp với tư nhân cùng cung cấp các loại dịch vụ.

TS Nguyễn Hoàng Long cho biết, đến nay các doanh nghiệp tư nhân tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS  có khoảng chục cơ sở. Ưu điểm khi khu vực tư nhân tham gia thì có một số cái lợi thế như dễ tiếp cận trong đó có vấn đề liên quan đến địa lý ví dụ như gần dân, gần người bệnh; tính thông tin bảo mật yên tâm hơn hoặc là không bị lộ thông tin ra ngoài; quy trình thủ tục cũng rất đơn giản; các tổ chức tư nhân rất là linh hoạt và năng động thế là xuất hiện nhiều mô hình mới.

Kết quả khảo sát do dự án Healthy Markets thực hiện với 9 tổ chức là phòng khám tư cộng đồng, doanh nghiệp xã hội và tổ chức cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và dịch vụ HIV cho thấy: Trong 5 năm qua, các đối tác tư nhân tham gia lĩnh vực HIV có thể tự chủ được về mặt tài chính.

Năm 2015, một thị trường bao cao su bền vững, đáp ứng nhu cầu của những người bị ảnh hưởng bởi HIV đã được hình thành với sự hợp tác công-tư và các kênh phân phối mới. Thị trường này đã tiếp tục phát triển với hơn 82 triệu bao cao su được bán ra tính đến tháng 3-2019. Bên cạnh đó, từ năm 2015 cho đến nay, hơn 140.000 người đã được xét nghiệm HIV thông qua các tổ chức cộng đồng và các doanh nghiệp xã hội của cộng đồng, trong đó đa số khách hànglà những người được xét nghiệm HIV lần đầu và với tỉ lệ dương tính cao. Từ năm 2016, có 8 phòng khám tư nhân của cộng đồng đã được thành lập đáp ứng nhu cầu của cộng đồng những người bị ảnh hưởng bởi HIV mong muốn tìm kiếm dịch vụ tại cơ sở y tế tư nhân.

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.