Người có vấn đề về da nên rửa tay như thế nào để phòng ngừa Covid-19

(Ngày Nay) - Theo các chuyên gia, rửa tay đúng cách và thường xuyên là một trong những biện pháp hàng đầu để ngăn chặn lây lan Covid-19, Tuy nhiên, rửa tay thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm những triệu chứng bệnh trên da; cần phải làm gì để hạn chế tình trạng này? 
Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sẽ khiến da tay bị khô.
Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sẽ khiến da tay bị khô.

Không chỉ phòng ngừa Covid-19, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn còn là cách hữu hiệu để phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm khác.

Tuy nhiên, đối với những người có tình trạng da khô, da nhạy cảm hoặc da có bệnh lý, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến, rửa tay nhiều có thể dẫn đến tổn thương da và gây đau tay. Ngay cả đối với những người có làn da khỏe mạnh, việc sử dụng quá nhiều xà phòng và dung dịch sát khuẩn để khử trùng tay có thể khiến da bị khô và nứt nẻ.

Hậu quả của việc bàn tay tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa là sẽ mất đi lớp dầu giữ ẩm trên da khiến cho da khô, nứt nẻ và dễ kích ứng, dễ thúc đẩy các bệnh lý viêm da như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, chàm... và tăng  nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, xà phòng có thể phát sinh viêm da kích thích, biểu hiện là da khô, bong tróc, ngứa, đặc biệt là ở các kẽ ngón tay và trên đốt ngón tay.

Những người có sẵn bệnh lý da mạn tính có nhiều nguy cơ bị tổn thương da. Với những bệnh nhân này, có thể làm giảm tác động không mong muốn của việc rửa tay bằng cách thoa kem dưỡng ẩm có chứa thành phần kháng khuẩn, ví dụ, chlorhexidine hoặc benzalkonium clorua. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng các kem hoặc chất khử trùng tay có chứa các thành phần diệt khuẩn chlorhexidine hoặc benzalkonium clorua có hiệu quả thấp hơn các loại gel sát khuẩn tay chứa cồn (gel rửa tay khô) trong việc diệt trừ coronavirus. Do đó việc cần làm là cân nhắc giữa hai điều kiện này, sao cho phù hợp với từng cá nhân.

Bên cạnh việc dưỡng ẩm, điều không kém phần quan trọng là phải lau khô tay. Điều này rất quan trọng vì hai lý do: Thứ nhất, vi khuẩn lây truyền dễ dàng hơn giữa hai bàn tay ướt; Thứ hai, bản thân nước có tác dụng làm khô da khi nó bay hơi,  gây giảm dầu tự nhiên của da do đó làm suy yếu hàng rào bảo vệ da.

Tóm lại, mọi người nên cân nhắc một trong hai lựa chọn sau:

Rửa bằng xà phòng hoặc với kem sát khuẩn, sau đó dưỡng ẩm.

Sử dụng gel rửa tay khô chứa cồn và sau đó dưỡng ẩm. Nhưng lưu ý, giữ ẩm đồng thời có thể làm giảm mất tính chất chống vi khuẩn của gel sát khuẩn.

Những lời khuyên sau đây giúp giảm thiểu tác động của việc rửa tay đối với làn da đã bị tổn thương:

Nên bôi kem dưỡng ẩm, hoặc chất làm mềm da liên tục trong suốt cả ngày, và bất cứ khi nào da cảm thấy khô. Sử dụng chất làm mềm sau khi rửa tay. Có thể bôi chất làm mềm lên tay qua đêm với đeo găng tay cotton. Khi rửa bát, khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc gội đầu nên bảo vệ tay bằng cách đeo găng tay cao su. Người có da khỏe mạnh, hàng ngày cũng nên dùng kem dưỡng da thông thường để tránh bị khô da.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.