Người đàn ông 40 tuổi hiến tim, phổi, gan, thận cứu 5 người

Lần đầu tiên ở Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP HCM từ người cho chết não hiến tạng.
Người vợ từ biệt chồng trước khi thực hiện nguyện vọng hiến tạng cứu người của anh - Ảnh: Phượng Hoàng
Người vợ từ biệt chồng trước khi thực hiện nguyện vọng hiến tạng cứu người của anh - Ảnh: Phượng Hoàng

Ngày 24-12, GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức, cho biết ngày 12-12 vừa qua, BV đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy - ghép nhiều tạng vô cùng đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Đây cũng là lần đầu tiên BV thực hiện thành công kỹ thuật ghép 2 phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện. Cũng theo GS Giang, với ca hiến đa tạng này, đây cũng là đầu tiên tại Việt Nam và BV Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối "xuyên Việt" 1 thận cho bệnh nhi ở TP HCM. Đến thời điểm này, sau hơn 10 ngày được ghép tạng, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, BV Việt Đức, bệnh nhân được ghép phổi là bệnh nhân N.V.Đ (nam, 17 tuổi) được chuyển đến BV Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai trong tình trạng rất nặng phải nằm trên giường thở ôxy liên tục. Bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh mô bào phổi giai đoạn cuối với tiên lượng tử vong rất cao và giải pháp điều trị duy nhất trên thế giới là phẫu thuật ghép 2 phổi. Ngay sau khi đánh giá yếu tố phù hợp, các bác sĩ của BV Việt Đức đã tiến hành ca ghép phổi cho bệnh nhân.

Do cuống phổi người cho lớn hơn so với người nhận nên các bác sĩ đã phải cắt bỏ thuỳ phổi để tương ứng với người nhận. Ca phẫu thuật ghép phổi bắt đầu được thực hiện từ 9 giờ và kết thúc lúc 23 giờ cùng ngày đúng theo các Quy trình chuyên môn chi tiết đã được các thầy thuốc BV soạn thảo và Hội đồng khoa học BV phê duyệt. "Chăm sóc sau mổ ghép phổi phức tạp hơn nhiều các ghép tạng khác, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng tạng ghép rất cao nên bệnh phải nội soi - đánh giá - vệ sinh phế quản hàng ngày. Sau 10 ngày ghép phổi, sức khoẻ của bệnh nhân diễn biến thuận lợi, tiến triển tốt. Điều này chứng tỏ ca ghép 2 phổi đã rất thành công về kỹ thuật. Dự kiến, 2 - 3 tháng sau ghép, bệnh nhân sẽ được xuất viện"- PGS Ước chia sẻ.

Người đàn ông 40 tuổi hiến tim, phổi, gan, thận cứu 5 người ảnh 1

GS Trần Bình Giang chia sẻ về ca ghép phổi đầu tiên tại BV Việt Đức

Cũng theo GS Giang, ngoài ca ghép phổi, bệnh nhân ghép tim là một nam bệnh nhân 60 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị hồi sức tích cực và nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim hiến để ghép. Đến thời điểm này, bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống và sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép tim. Cùng đó, một bệnh nhân ghép gan và 1 ghép thận cũng đã ổn định sau ghép tạng.

Một điểm khá đặc biệt của ca ghép đa tạng này là một bệnh nhi nam, 15 tuổi, mắc suy thận giai đoạn cuối ở BV Nhi đồng II, TP HCM được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia hỗ trợ điều phối "xuyên Việt" (bằng hàng không) chuyển 1 quả thận lấy từ người cho đa tạng chết não tại BV Việt Đức và ghép thành công. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, ăn uống được.

Trước đó, đó một nam giới 40 tuổi ở Ninh Bình bị chết não do bị phình mạch não vỡ. Mặc dù được các thầy thuốc nỗ lực cứu chữa tại BV Bạch Mai nhưng không có kết quả. Theo gia đình bệnh nhân, khi còn sống, người đàn ông này từng chia sẻ mong muốn có nguyện vọng hiến tạng, nhưng không may bị chết não, vì thế gia đình đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia sau khi nhận được thông tin đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về BV Việt Đức hiến tạng.

Việt Nam đã thực hiện hơn 3.300 ca ghép tạng

Đến ngày 24-12-2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. BV Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Theo Người Lao động
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.