Người đàn ông bị chằng chịt vết thương do sứa khổng lồ đốt khi tắm biển

(Ngày Nay) - Đang lặn biển, người đàn ông 40 tuổi cảm thấy đâm sầm vào con sứa lớn, lên bờ bắt đầu ngứa rát, buốt thấu xương.
Tổn thương chằng chịt trên cổ, mặt, lưng của bệnh nhân sau 10 ngày bị sứa đốt. Ảnh: P.T.
Tổn thương chằng chịt trên cổ, mặt, lưng của bệnh nhân sau 10 ngày bị sứa đốt. Ảnh: P.T.

Thông tin từ Vnexpress cho biết, Dù đang điều trị ngày thứ 10 tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nhưng bệnh nhân không thể quên cảm giác buốt đến rùng mình, toàn bộ mặt, lưng sưng phù nề sau ít phút chạm vào sứa biển. Trên lưng anh chằng chịt vết thương như bị roi đánh.

Người đàn ông bị chằng chịt vết thương do sứa khổng lồ đốt khi tắm biển ảnh 1

Toàn bộ vùng cổ, lưng bệnh nhân chằng chịt vết đốt do sứa cuốn vào. Ảnh: H.Hải


Trước đó, vào chiều ngày 25/6 anh tắm biển Quan Lạn (Quảng Ninh). Vừa lặn xuống nước, anh đâm sầm vào con sứa rất to, sau đó ngứa rát nên vội vàng trồi lên mặt nước. Lên bờ, anh đứng dưới vòi nước ngọt để trôi hết nọc của sứa biển thì bỗng thấy buốt thấu xương. Cả vùng lưng, mặt, cổ đều xuất hiện các vết tổn thương. Anh đến Trung tâm Chống độc ở Bệnh viện Bạch Mai điều trị, chỉ 5-6 giờ sau toàn bộ vùng mặt, lưng, cổ sưng vù. Ngoài anh còn có 3 người nữa bị sứa đốt nhưng nhẹ hơn.

Cũng gặp phải sứa biển khi đi tắm ở biển Quang Lạn, bệnh nhân nữ ở Hải Dương lại bị dị ứng muộn không biểu hiện nhanh như nam bệnh nhân trên.

Chị đi du lịch cùng chồng và con ở Quang Lạn. Ngay khi xuống tắm chị thấy nhói nhói nên đã lên ngay. Chồng chị cũng có cảm giác này nhưng vẫn ở dưới nước ngâm, kì cọ nên không biểu hiện nặng như chị.

Lên tàu, chị cũng nghe theo lời khuyên của dân địa phương, sát chanh vào vết rát, ngứa. Sau khi về nhà ngày thứ 9 sau chuyến đi biển trên cổ tay, ngón tay của chị mới bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nước li ti, ngứa, rát chỉ muốn gãi rách da, rách thịt. Ngày 3/7 không thể chịu đựng thêm chị mới lên BV Bạch Mai khám và được chỉ định nhập viện, báo Dân Trí đưa tin.

Đừng dùng nước ngọt để rửa vết thương

Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, cả hai bệnh nhân trên đều đang được điều trị vì tổn thương sau khi bị sứa đốt. Trường hợp bệnh nhân nam rất điển hình khi bị các xúc tu hay phần cơ thể của sứa cắn và cuốn lấy cổ và lưng bệnh nhân.

"Khi sứa đốt, nó phóng ra hàng ngàn cái gai cực nhỏ cắm vào da và giải phóng chất độc. Đây là nguyên nhân của tình trạng xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên da. Thông thường, vết đốt bị ngứa, rát, phỏng nước nhưng cũng có những vết đốt gây ra những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hoặc tim đập nhanh"- BS. Nguyên nói.

BS. Nguyên khuyến cáo, khi bị sứa đốt, người dân nên ra khỏi nước một cách bình tĩnh. Khi đã lên bờ rồi, tuyệt đối không gãi vùng bị đốt hoặc chạm tay vào nó bởi lúc này có thể vẫn còn xúc tu cắm vào da, gãi hoặc chạm vào nó sẽ chỉ khiến bạn bị đốt nhiều hơn.

Người dân cần lưu ý, tuyệt đối không dùng nước uống, nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt bởi nó có thể làm tăng sự phóng độc, gây rát buốt. Hãy dùng nước muối để rửa vết thương, điều này cũng lý giải nhiều trường hợp bị sứa đốt, nạn nhân vào gần bờ, ngâm mình trong nước biển sẽ không bị tổn thương nặng nề như những trường hợp chạy thẳng lên bờ rồi tắm tráng.

Bên cạnh đó, người dân có thể làm dịu cơn đau bằng giấm, nước chanh tươi, vắt nước vào vết ngứa. Tuyệt đối không xoa, chà sát bởi có thể làm xúc tu trên da càng phát tán, càng thêm nóng rát. Sau đó, hãy loại bỏ xúc tu, rửa vùng da và che lại bằng gạc. Đa số phản ứng kích thích da sẽ dịu xuống sau vài ngày, nhưng nếu không đỡ, đau rát hơn hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.