Người đàn ông ho ra gần nửa lít máu mỗi lần

(Ngày Nay) - Các bác sỹ Bệnh viện Phổi Trung ương vừa cấp cứu thành công một trường hợp ho ra máu kéo dài, có lúc khoảng 300 - 500 ml/máu mỗi lần.

Theo thông tin từ VietNamPlus, bệnh nhân là V.T.N. (61 tuổi, Đức Phú, Thạch Trung, Hà Tĩnh) có tiền sử điều trị lao phổi cách đây 2 năm, nghiện rượu nhiều năm, bị xơ gan lách to và cũng từng phải điều trị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản.

Khoảng một tuần gần đây, người bệnh bắt đầu xuất hiện ho ra máu nhiều lần, số lượng ho ra máu ngày càng nhiều nên đã được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên Bệnh viện Phổi Trung ương điều trị.

Khi người bệnh nhập viện, đội ngũ y bác sỹ đã nhanh chóng làm các xét nghiệm và chẩn đoán nguyên nhân bệnh ho ra máu nặng, có u nấm thùy trên phải, phình động mạch phổi, xơ gan rượu.

Đến ngày 5/10, tình trạng của người bệnh diễn biến nặng hơn, biểu hiện ho ra máu 300-500 ml/lần dẫn tới thiếu máu nặng, rối loạn đông cầm máu. Ngay trong ngày, người bệnh được hội chẩn cấp cứu phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải.

Tình trạng trước mổ của bệnh nhân rất nguy kịch, người bệnh được truyền máu và lập tức đưa vào phòng mổ, vừa hồi sức vừa gây mê để mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân là một cuộc chiến căng thẳng. Ngay từ khi bắt đầu tiến hành phẫu thuật, người bệnh luôn được cô lập phổi bệnh, thông khí phổi lành. Tuy nhiên máu từ lá phổi bệnh vẫn tiếp tục chảy và liên tục được hút ra qua ống nội khí quản khoảng 1500 ml. Khi thực hiện phẫu thuật màng phổi bóc tách cuống phổi, lượng máu của người bệnh lại mất thêm khoảng 1600ml.

Khi thực hiện phẫu thuật, điều khó khăn nhất khi gây mê hồi sức là máu ngập tràn đường thở, phải khẩn trương đặt nội khí quản cô lập phổi khai thông bơm rửa hút máu ra ngoài, lượng máu mất lớn tốc độ nhanh tổng lượng máu mất hơn 3 lít cộng với rối loạn đông cầm máu nặng, bệnh nhân xơ gan rượu, cơ thể suy kiệt.

Bên cạnh đó, bác sỹ phẫu thật cũng phải xử lý tổn thương nấm sau lao phổi dính bám chặt thành ngực và các mạch máu lớn, mạch phình vỡ dẫn đến chảy máu trong cũng tạo áp lực lớn cho cả êkíp phẫu thuật.

Người đàn ông ho ra gần nửa lít máu mỗi lần ảnh 1

Bệnh nhân N. đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương - Ảnh: BVCC

Trao đổi với VietNamNet, Bs.CKII Khiếu Mạnh Cường, khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ: “Chúng tôi chưa từng thực hiện một ca phẫu thuật nào phức tạp, có tình trạng người bệnh rối loạn đông – cầm máu nặng như thế”.

Cuối cùng, sau gần 5 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công. Bác sĩ Cường nhấn mạnh, ca mổ thành công nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật gây mê và kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến.

Các bác sĩ cho hay, đối với trường hợp bị phình mạch phổi như ông N., người bệnh tốt nhất nên phẫu thuật sớm để giảm thiểu các nguy cơ tử vong.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.