Người đàn ông hôn mê sâu sau khi uống liều thuốc cảm tự mua

(Ngày Nay) - Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng, nổi ban đỏ phù toàn thân. Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ ghi nhận trước đó bệnh nhân đã tự mua thuốc tây về uống để điều trị cảm cúm.
Khắp người bệnh nhân chằng chịt nốt hồng ban trong ngày đầu nhập viện. Ảnh: Minh Tâm.
Khắp người bệnh nhân chằng chịt nốt hồng ban trong ngày đầu nhập viện. Ảnh: Minh Tâm.

Theo nguồn tin đăng tải trên báo điện tử Vnexpress, ông O.S.K. (48 tuổi mang quốc tịch Campuchia) bị cảm, người mệt mỏi nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Chỉ ít giờ sau uống thuốc, bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân phải nhập viện cấp cứu.

Cũng theo nguồn tin này, sau khi xảy ra vụ việc, ông O.S.K. được người nhà đưa vào bệnh viện ở Campuchia, điều trị 5 ngày tình trạng ngày càng nặng nên được chuyển đến một bệnh viện tại TP.HCM 3 tháng trước.

Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người và hoại tử da.

Sau khi tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm máu và kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc do dị ứng thuốc. Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan, hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy thận cấp nặng, viêm kết mạc, tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi, tràn khí dưới da thành ngực, tăng men tim nghi do viêm cơ tim, tăng men gan do tổn thương tế bào gan, xuất huyết tiêu hóa do tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa lan tỏa, giảm 3 dòng tế bào máu do tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu.   

Bệnh nhân được thở máy, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu và các sản phẩm của máu trong khi chạy thận nhân tạo. Bác sĩ đã áp dụng nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson, sử dụng corticoid liều điều trị, kháng sinh điều trị viêm phổi theo kháng sinh đồ, dinh dưỡng tích cực đường tiêu hóa và tĩnh mạch, nâng đỡ chức năng gan, chích thuốc kích thích tủy xương tăng sinh hồng cầu và bạch cầu, truyền máu và các sản phẩm của máu nhiều đợt, nội soi tiêu hóa cầm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, mở khí quản ra da, tập vật lý trị liệu tích cực, chăm sóc các sang thương ở da và mắt…

Người đàn ông hôn mê sâu sau khi uống liều thuốc cảm tự mua ảnh 1

Bệnh nhân hồi phục sau 3 tháng điều trị. Ảnh: Minh Tâm.

Sau 97 ngày điều trị, ngày 22/5, bệnh nhân đã dần hồi phục, qua được nguy kịch, các chỉ số sinh hiệu tương đối ổn định, báo Dân Trí đưa tin.

Trao đổi với PV TTXVN, BS. Đào Thị Mỹ Vân cho biết, Hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vắc-xin sởi, quai bị hoặc nhiễm vi-rút như Dengue, Cytomegalovirus…

Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỷ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận đến 30%. Các loại thuốc hay gây ra hội chứng này bao gồm: Allopurinol, Carbamazepine, Lamotrigine, Nevirapine, NSAIDs, Phenobarbital, Phenytoin, Sulfamethoxazole, Sulfasalazine.

Do đó, BS. Mỹ Vân khuyến cáo: Bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó. Vì thế, người dân chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sỹ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sỹ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Người dân cũng nên đi khám bác sỹ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.