Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ

(Ngày Nay) - Các bác sĩ vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân được chuyển cấp cứu từ Côn Đảo nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng sau khi ăn phải cua mặt quỷ.

Theo thông tin từ Zing, sáng 11/5, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT)  cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân Lê Văn Mua (36 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) sau khi ăn cua lạ. Sau 3 ngày cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc, sức khỏe bệnh nhân có tiến triển tốt, tiếp xúc được với mọi người xung quanh và vận động tứ chi bình thường.

Khoảng 9h30 ngày 8/5, BVĐKTWCT nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo về việc chuyển anh Mua vào đất liền cấp cứu bằng đường hàng không. Khi đến bệnh viện, anh Mua suy hô hấp, hôn mê sâu, liệt tứ chi...

Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ ảnh 1

Bệnh nhân đã nhanh chóng bị hôn mê, nguy kịch chỉ sau vài chục phút ăn hai càng của loài cua mặt quỷ cực độc - Ảnh: Thanh Niên

Các bác sĩ nhận định người đàn ông này bị ngộ độc thức ăn vào giờ thứ 16, tiên lượng rất nặng. Lúc này, người nhà cho biết anh Mua ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở nên đưa vào Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cấp cứu.

Từ hình ảnh chụp lại của người thân bệnh nhân, BVĐKTWCT xác định anh Mua ăn phải của mặt quỷ, có tên khoa học là Zosimus aeneus. Loài cua này thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii.

Tại Việt Nam, cua mặt quỷ thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu với đặc điểm dễ nhận diện là màu sắc sặc sỡ, có các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như Tetrodotoxin và Saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ ảnh 2

Anh Mua đã tỉnh sau 3 ngày được cấp cứu - Ảnh: Zing

Chia sẻ với báo VietNamNet, BS. CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, vỏ và thịt loài cua trên đều chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin.

"Cả hai chất này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt cua, một người trưởng thành cũng có thể tử vong", bác sĩ Phước nói.

Theo bác sĩ Phước, triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn.

Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp, gây suy hô hấp và tử vong.

"Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc là không ăn những loài cua lạ.

Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn ra ngoài. Khi đến bệnh viện, người bệnh sẽ được uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày.

Các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp", bác sĩ Phước cho biết.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.