Người phụ nữ 50 tuổi sống chung với khối u buồng trứng 30 năm

(Ngày Nay) - Sau khi sinh con gái đầu lòng, người phụ nữ 50 tuổi mang khối u nang nhưng nhất quyết không chịu phẫu thuật.
Khối u khủng khiến người phụ nữ nhập viện khẩn cấp - Ảnh: VietNamNet
Khối u khủng khiến người phụ nữ nhập viện khẩn cấp - Ảnh: VietNamNet

Thông tin từ báo cho biết, nữ bệnh nhân P.T.T (50 tuổi, ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) được người nhà đưa tới bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm triệu chứng khó thở, nôn mửa.

Qua thăm khám, siêu âm, chụp CT, bác sĩ chẩn đoán người bệnh có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, hầu như che hết vùng hạ vị.

Theo chia sẻ của bà T., sau khi sinh con gái đầu lòng cách đây 30 năm, bà đã biết có khối u nang trong cơ thể. Tuy nhiên, vì sợ đụng tới “dao kéo” nên bà không tới bệnh viện phẫu thuật.

Khối u ngày càng lớn, bà T. thường xuyên phải chịu những con đau quằn quại. Mỗi lần đau, bà đi khám và được cho thuốc uống thì thấy cơn đau giảm đi.

Mới đây, khi khối u quá lớn, dẫn tới các biến chứng, bà T. phải nhập viện cấp cứu. Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thị Hải Yến, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1  cho hay, nếu không phẫu thuật kịp thời, khối u có thể vỡ gây viêm phúc mạc khó điều trị lành. Nguy hiểm hơn, khối u có thể hoại tử gây nhiễm độc, tử vong.

Sau 2 giờ phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã bóc tách khối u nang nặng 1kg có kích thước 20x16x15 cm ra khỏi cơ thể nữ bệnh nhân.

Người phụ nữ 50 tuổi sống chung với khối u buồng trứng 30 năm ảnh 1

Hơn 2 giờ phẫu thuật khối u buồng trứng cho chị T - Ảnh: Phunusuckhoe.vn

Chia sẻ với báo Dân Việt, Bác sĩ Lê Thị Hải Yến cho biết, U nang buồng trứng là khối u sinh dục  thường gặp ở buồng trứng bao gồm: u cơ năng, không ác tính, lạc nội mạc, chiếm 25 - 30 % các trường hợp u đường sinh dục. Ngoài việc tác động đến sức khỏe, sinh hoạt và làm việc, khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính, có một số loại u nang buồng trứng ác tính. Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại u nang buồng trứng”.

Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kỹ thuật cận lâm sàng khác như chụp CT, MRI, xét nghiệm ROMA (Risk of Ovarian Malignancy Algorithm, gồm 2 xét nghiệm được chỉ định kết hợp là xét nghiệm HE4 và xét nghiệm CA 125, là phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng có độ nhạy cao và chính xác nhất) để đánh giá liên quan với các cơ quan lân cận và nguy cơ ác tính.

“Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị có thể dẫn đến: Đau tức bụng dưới thường xuyên ảnh hưởng tới sinh hoạt, lao động và đời sống tình dục; U nang vỡ, gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử; U nang gây đau bụng dữ dội đe dọa tính mạng người bệnh phải mổ cấp cứu; hoặc u nang to gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rối loạn đi tiểu, táo bón, gây vô sinh, hiếm muộn, các khối u có nguy cơ ác tính sẽ đe dọa tính mạng người bệnh khi phát hiện muộn...”, Dân Việt trích lời bác sỹ Hải Yến.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .