Người phụ nữ phải cắt một bên thận do nghi ngờ ung thư

(Ngày Nay) - Sau cơn đau bụng dữ dội, các bác sĩ phát hiện hai bên thận của chị Đào có rất nhiều nang và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ thận phải.
Em chồng đang chăm sóc chị Đào với nỗi lo âu mắc ung thư thận.
Em chồng đang chăm sóc chị Đào với nỗi lo âu mắc ung thư thận.

Bị suy thận mạn tính, ba năm nay, chị Trần Thị Đào (40 tuổi, thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) gắn bó cuộc sống của mình với việc lọc máu chạy thận định kỳ.

Nghi ngờ ung thư thận sau cơn đau bụng dữ dội

Một tuần, chị Đào chạy thận ba lần tại Bệnh viện Giao thông vận tải TP Vinh. Khi khỏe, chị đi vá lưới kiếm mấy chục nghìn nuôi con và tích cóp chữa bệnh. Cuộc sống lay lắt như thế cho đến gần đây, chị Đào bỗng lên cơn đau bụng dữ dội. Ngày 21/2, chị được chuyển vào khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị.

Sau khi chụp CT cắt lớp và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện hai bên thận của chị có rất nhiều nang. Thậm chí, nhiều nang đã bị vôi hóa và kèm theo hạch to trong ổ bụng.

Các bác sĩ chỉ định chị phải cắt toàn bộ thận phải do nghi ngờ ung thư. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức - người trực tiếp điều trị cho chị Đào - cho biết trong cuộc mổ cắt thận, bác sĩ sẽ kết hợp làm sinh thiết kiểm tra chị có mắc ung thư hay không.

Nếu may mắn không phải, chị Đào sẽ được chuyển tiếp hồi sức sau mổ. Ngược lại, chị sẽ phải điều trị theo phác đồ.

Chồng bị tai nạn mất sớm trong một lần đi tàu khai thác than, con đầu lòng của chị bị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh thể không nói, cuộc sống của bệnh nhân này chưa lúc nào được nghỉ ngơi.

Từ khi mẹ đau ốm, con trai thứ hai của chị phải nghỉ học, đi biển đánh cá thuê để có tiền trang trải cuộc sống.

Mặc dù là bệnh nhân có bảo hiểm hộ nghèo, được bảo hiểm chi trả 100% theo chế độ, chị vẫn lo lắng bởi một số kỹ thuật cao và thuốc không trong danh mục bảo hiểm. Mỗi lần đi viện, chị Đào vừa lo tiền điều trị, vừa lo con cái ở nhà phải nhờ ông bà 80 tuổi chăm nom.

Thương chị dâu, em chồng Trần Thị Hằng bỏ công việc, bỏ con ra Hà Nội trông chị sắp mổ. “Chị Đào cứ nghe nói mổ hết nhiều tiền là khóc và bảo chết thì chết quách đi, sống thế này khổ quá! Anh em cho vay thì lấy gì mà trả người ta. Em chỉ cầu mong ca mổ diễn ra suôn sẻ và chị không bị ung thư thận”, chị Hằng chia sẻ.

Những dấu hiệu ung thư thận không nên bỏ qua

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, ung thư thận có tỷ lệ ít gặp so với ung thư dạ dày, đại tràng… Bên cạnh đó, triệu chứng bệnh lại âm thầm, cộng với thói quen lười khám sức khỏe định kỳ của người dân nên khi phát hiện, các hạch, u phát đã triển lớn.

Chính vì phát hiện muộn nên các bác sĩ thường phải cắt bỏ hoàn toàn quả thận bị ung thư để cứu tính mạng người bệnh.

Trên thực tế, ngay cả các bác sĩ cũng có thể gặp khó khăn khi chẩn đoán ung thư thận. Do vậy, bác sĩ Xuân Nam khuyến cáo tốt nhất là người dân nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và siêu âm để phát hiện ung thư thận ngay từ sớm.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh cần lưu ý:

Máu trong nước tiểu: Đây là một trong những triệu chứng của ung thư thận giai đoạn cuối. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám ngay lập tức.

Đau thắt lưng/bên sườn: Đau hoặc có cảm giác bị chèn áp ở lưng hoặc bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối thận có thể trở nên lớn hơn và gây áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Mệt mỏi: Mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư thận.

Giảm cân: Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thực ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận có vấn đề. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu: Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải, canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.