Người phụ nữ suýt chết vì sốc phản vệ do ăn thịt gà và con ruốc biển

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, sốc phản vệ độ 3 do ăn thịt gà cùng với con ruốc biển.
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân V.T.H. (55 tuổi, Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tụt huyết áp.

Theo người nhà của bệnh nhân trước đó vài giờ chị H. có đi ăn liên hoan tại nhà người quen. Chị H. sau khi ăn thịt gà và con ruốc biển khoảng 15 phút thì xuất hiện tình trạng đau bụng, ngứa khắp người, ban đỏ toàn thân.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, tình trạng của chị H. trở nên nghiêm trọng và ngất đi. Ngay sau đó, người thân đã đưa chị H. đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phản vệ độ III do thực phẩm. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ.
Trước đó, Bệnh viện Nhi trung ương đã điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Duy H., 14 tuổi (Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy thở. Được biết sau bữa cơm trưa với nhiều loại thức ăn (thịt gà, thịt lợn, măng tươi), khi H. tiếp tục ăn mít thì xuất hiện nổi mẩn ngứa trên da, sưng nóng môi, mắt mờ. Ban mẩn ngứa xuất hiện và lan nhanh toàn thân kèm theo trẻ chóng mặt, buồn nôn và đi ngoài nhiều lần.

Bệnh nhân được sơ cứu tại nhà rồi chuyển đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, H. li bì dần, xuất hiện khó thở, tím tái, tụt huyết áp phải đặt ống nội khí quản bóp bóng hỗ trợ hô hấp và dùng các thuốc vận mạch, đồng thời vừa cấp cứu vừa chuyển đến Bệnh viện Nhi TƯ.

Tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhi TƯ) các bác sĩ chẩn đoán bệnh em H. bị sốc phản vệ do thức ăn. Bác sĩ sử dụng các thuốc vận mạch, chống sốc, an thần, thở máy đảm bảo duy trì các dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Trước đó, anh Phan T.T 20 tuổi trú tại TP Vinh - Nghệ An, hiện là sinh viện của một trường Quân sự tại Hà Nội, có tiền sử dị ứng với hải sản từ nhỏ. Nhưng trải qua thời gian dài không bị tái phát nên có tâm lý chủ quan. Buổi trưa ngày 14/4/2019, trong khi về nghỉ lễ, anh đi liên hoan cùng bạn và có ăn tôm. Sau khi ăn được 1 lúc thì bị nổi ban đỏ và ngứa toàn thân và tự mua thuốc về điều trị. Tuy nhiên tình trạng bệnh không đỡ mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Đến khoảng 16 giờ chiều khi về đến nhà thì bị choáng, chóng mặt, buồn nôn và nôn.

Anh T vào khoa Cấp cứu BV Quốc tế Vinh trong tình trạng: Tỉnh nhưng mệt nhiều, buồn nôn, đỏ da toàn thân, khó thở, SpO2: 94%, phổi chưa có râles ẩm; Mạch quay nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được. Đặc biệt bàn tay và bàn chân của anh T. bị tím như tắc động mạch và lạnh ngắt. 

Nhận định đây là 1 trường hợp phản vệ mức độ nguy kịch với hải sản nên BSCKI. Nguyễn Anh Khôi và tua trực khoa Cấp cứu, đã khẩn trương tiến hành các biện pháp chống sốc theo phác đồ của Bệnh viện Quốc tế Vinh. Ngay lập tức người bệnh đã được tiêm bắp 1 ống Adrenalin, nằm đầu thấp, thở oxy, theo dõi bằng Monitor và truyền dịch.

Sau 5 phút huyết áp không cải thiện nên đã được truyền Adrenalin liên tục đường tĩnh mạch với liều tương đối cao. Đồng thời, cũng được truyền rất nhanh trên 2 lít dịch muối đẳng trương. 30 phút thì huyết áp của người bệnh mới tăng dần lên, rồi sau đó vể mức bình thường. Nhưng phải đến 2 tiếng, sau khi truyền được 3 lít dịch thì người bệnh mới có nước tiểu, các vết ban đỏ trên da cũng thưa dần.

Sốc phản vệ là 1 tình trạng dị ứng nặng xảy ra sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên từ vài phút đến vài giờ. Bệnh thường có xu hướng diễn biến nặng lên rất nhanh và gây tử vong nếu không được xử trí đúng và kịp thời. Trước đây tỉ lệ tử vong do sốc phản vệ ở Việt Nam rất cao.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.