Người trẻ tuổi nhất thế giới được ghép tim nhân tạo

(Ngày Nay) - Một cậu bé 11 tuổi ở Mỹ, mắc bệnh tim bẩm sinh đã trở thành người trẻ tuổi nhất được ghép thiết bị tim nhân tạo sau ca phẫu thuật hôm 1/12/2016.
Sức khỏe của Jaheim Whigham tiến triển tốt và cậu rất muốn trở về nhà. Ảnh: Jan Terry/Lurie Children's.
Sức khỏe của Jaheim Whigham tiến triển tốt và cậu rất muốn trở về nhà. Ảnh: Jan Terry/Lurie Children's.

Cậu bé Jaheim Whigham, từ Aurora, bang Illinois, sinh ra với một khuyết tật tim bẩm sinh được gọi là hội chứng giảm sản tim trái. Điều này có nghĩa rằng khi đang là một bào thai, phía bên trái của tim cậu bé đã không hình thành hoàn thiện và do đó việc bơm máu cho cơ thể diễn ra không tốt.

Khi Jaheim bảy tuổi, cha mẹ đưa cậu đi cấy ghép tim. Nhưng trong một lần kiểm tra sức khỏe gần đây, các bác sĩ đã phát hiện cơ thể cậu đang có dấu hiệu chối bỏ trái tim cấy ghép. Sau đó, thận Jaheim bắt đầu yếu đi.

Các bác sĩ khoa tim mạch thuộc Bệnh viện Ann & Robert Lurie Children's Hospital (Mỹ) đã nói với bố mẹ Jaheim về một lựa chọn mới được gọi là Syncardia.

SynCardia là thiết bị tim nhân tạo (TAH-t) có thể cấy ghép vào lồng ngực bệnh nhân để duy trì hoạt động bơm máu cho cơ thể, trong khi chờ đợi được cấy ghép tim từ người hiến tặng. Hai ống nhỏ từ thiết bị này kết nối với một nguồn cung cấp điện bên ngoài được gọi là một trình điều khiển và được đặt trong một chiếc balo nhỏ có thể đeo sau lưng người bệnh. Các bác sĩ cũng lựa chọn một thiết bị TAH-t có kích thước dành cho phụ nữ để có thể đặt vừa trong ngực Jaheim.

Ngày 1/12/2016, Jaheim trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 15 tiếng, trở thành người trẻ tuổi nhất trong 40 người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép thiết bị mới này.

Tiến sĩ Carl Backer, người đứng đầu nhóm phẫu thuật cho biết các thủ thuật gặp một chút khó khăn lúc đầu, nhưng cho đến nay, sức khỏe cậu bé đã phục hồi tốt. Hiện nay, cậu bé đã có thể tự thở, đi bộ xung quanh.

Ông Michael, cha Jaheim, nói rằng khi được bệnh viện nói về phương pháp mới, gia đình ông đã đồng ý thực hiện và các bác sĩ đã tiến hành cấy ghép nhanh chóng. “Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy Jaheim có thể trở lại với cuộc sống của mình”, ông chia sẻ.

Jaheim sẽ sử dụng thiết bị tạm thời này trong thời gian từ 6-9 tháng để chờ đợi được ghép trái tim mới.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: