Nguy cơ biến chứng khi xóa hình xăm

[Ngày Nay] - Nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì các biến chứng do xăm, xóa xăm gây ra. Trong đó, chủ yếu là các vấn đề nhiễm trùng, viêm loét da, dị ứng…
Hình ảnh bệnh nhân Q. bị bỏng nặng sau khi xóa hình xăm.
Hình ảnh bệnh nhân Q. bị bỏng nặng sau khi xóa hình xăm.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên (29 tuổi) trong tình trạng loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết vì yêu cầu công việc cần phải xóa hình xăm cũ trên vai phải nên đã tới cơ sở thẩm mỹ tư nhân tại TP Ninh Bình để thực hiện thủ thuật xóa xăm 2 lần bằng máy nhưng không rõ loại máy gì.

Sau thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện sưng nề, tấy đỏ, đau rát, ngày sau xuất hiện các vết trợt, loét, chảy mủ tại vị trí xóa xăm, kèm theo đau nhiều, sốt và phải nhập viện tại Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.

Theo ThS.BS Vũ Thị Phương Dung – Khoa Điều trị bệnh da nam giới, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa xăm không đúng kỹ thuật, đồng thời công tác vô khuẩn trong và sau khi làm thủ thuật không tốt. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở không uy tín, không được cấp phép, không có đầy đủ điều kiện chuyên môn, dụng cụ và vệ sinh vô khuẩn.

Trên thực tế, trường hợp của nam thanh niên trên không phải là hiếm. Trước đó, đã có nhiều người gặp các biến chứng liên quan đến việc xăm và xóa xăm trên cơ thể. Đáng chú ý nhất là trường hợp Đ.T.Q. (Thanh Hóa) cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) trong tình trạng bị bỏng nặng vùng cẳng chân trái, chảy dịch, loét rộng và sâu lộ gân cơ đau nhiều sưng phù cẳng chân, bàn chân, sưng lan lên đùi.

Trước đó, chị Q. có đến một thẩm mỹ viện tư nhân để xóa hình xăm bằng laser ở cẳng chân trái. Trong quá trình xóa xăm, chị Q. bị bỏng laser. Hôm sau vết thương bị phồng rát. Chị Q. quay lại thẩm mỹ viện thì được nhân viên cho dùng kháng sinh và bôi thuốc tetracycline, tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết, vùng cẳng chân bệnh nhân đã có những vùng hoại tử, da thâm đen, loét chảy dịch lẫn máu. Nếu không vào viện điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ hoại tử nặng có thể lan sau gây viêm xương cẳng chân và ảnh hưởng chức năng vận động và thẩm mỹ vùng cẳng chân.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở thực hiện xóa xăm bằng các thủ thuật khác nhau như đốt điện, laser,… Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân, dễ gặp các biến chứng sẹo lồi, sẹo xấu, nhiễm khuẩn tại chỗ,...

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi quyết định xăm hình, người dùng nên chọn những cơ sở có giấy phép, bác sĩ có kinh nghiệm để tiến hành xăm. Trước khi xăm, nên thử phản ứng với mực xăm, nếu bị dị ứng, nên dừng ngay việc xăm để tránh gây hại cho cơ thể. Một số người không nên xăm hình như: Phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú, trẻ nhỏ, những người có cơ địa dị ứng với thuốc, những người hay bị viêm da, gặp các vấn đề về da...

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.