Nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiềm từ phương pháp lăn kim trẻ hóa da bằng máu tự thân

(Ngày Nay) - Phương pháp PRP - Platelet Rich Plasma (công nghệ huyết tương giàu tiểu cầu) để làm đẹp và trẻ hoá da mặt vốn là một phương pháp được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để làm đẹp. Thế nhưng, việc mới đây nhà chức trách Mỹ đang điều tra về ít nhất hai trường hợp bị nhiễm HIV trong số các khách hàng đã sử dụng dịch vụ PRP tại một cơ sở làm đẹp ở bang New Mexico đang làm dấy lên những lo ngại về việc phương pháp này có thể là nguy cơ làm lây lan các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất từ máu tự thân để làm đẹp da mặt (PRP) tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm lây lan các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV, viêm gan B
Phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất từ máu tự thân để làm đẹp da mặt (PRP) tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm lây lan các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV, viêm gan B

Được biết, PRP là công nghệ lấy máu tự thân của người dùng, đem quay ly tâm để lấy ra một lượng huyết tương giàu tiểu cầu và sử dụng phương pháp lăn kim để đẩy các dưỡng chất trong huyết tương vào da mặt. Liệu pháp được cho là làm trẻ hóa làn da.Kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã xác nhận hai bệnh nhân bị nhiễm cùng một virus, có khả năng do quy trình làm đẹp tại spa.

Theo ThS.BS Nguyễn Hồng Sơn - Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương, đây là liệu pháp dùng huyết tương giàu tiểu cầu của một người để điều trị một số tình trạng của chính người đó như: trẻ hóa da, rụng tóc hói...

Theo các chuyên gia y tế, những vi kim nhỏ xíu hay các thiết bị khác không được xử lý hoặc khử trùng đúng cách giữa các lần điều trị, việc này có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu như HIV, viêm gan B... 

PRP được xem là xu hướng thẩm mỹ da khá thịnh hành và phát triển nhanh chóng với cái tên "trẻ hóa bằng máu", "trẻ hóa bằng huyết tương". Các yếu tố tăng trưởng trong tiểu cầu khi được đưa vào da sẽ kích thích tăng sinh collagen và hình thành các mạch máu mới giúp trẻ hóa da, giảm hình thành nếp nhăn, trị sẹo rỗ, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây oxy hóa,...

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, do công nghệ PRP dùng máu tự thân của khách nên nếu quy trình an toàn và đúng chuẩn, khách hàng sẽ không có nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường máu.

Ngược lại, nếu những vi kim nhỏ xíu hay các thiết bị khác không được xử lý hoặc khử trùng đúng cách giữa các lần điều trị, việc này có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu, trong đó có HIV và viêm gan B.

ThS.BS Lã Thanh Hà - Trưởng khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh cho biết, HIV lây nhiễm cơ bản qua 3 con đường chính là: Qua quan hệ tình dục; Qua đường máu; Mẹ truyền sang con. Trong đó nguy cơ lây nhiễm qua đường máu là cao nhất.

“Máu còn là một trong những môi trường thích hợp bậc nhất cho HIV sinh trưởng, do có nhiều yếu tố nguy cơ như: dùng chung bơm, kim tiêm, qua truyền máu hoặc không may tiếp xúc với máu của người bị bệnh qua vết thương hở kể cả vết xước, vết cào gãi…

Nhất là lây chéo qua các dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, chăm sóc da đang tràn lan trong cộng đồng hiện nay”- BS. Hà cảnh báo. Cũng theo chuyên gia da liễu này, với các kỹ thuật có xâm lấn hay ít xâm lấn đều có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì người dân thường chủ quan và ít quan tâm đến việc được sử dụng các dụng cụ, thiết bị khử trùng không đúng cách.

“Nếu như ở bên ngoài, HIV dễ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ và các chất sát khuẩn; nó chỉ tồn tại trong không khí 32-36 độ C không quá 5 phút thì trong máu khô có thể tồn tại đến 2 giờ và trong bơm kim tiêm 2-7 ngày. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm nếu không đảm bảo vô khuẩn, vô trùng các dụng cụ sử dụng” – BS. Hà cho hay.

BS. Hà cũng nhấn mạnh đến nguy cơ lây nhiễm qua đường máu từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng hiện nay đang là vấn đề cần báo động. Do đó, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vô khuẩn, khử khuẩn trong các thao tác kỹ thuật (đặc biệt kỹ thuật có xâm lấn) dù nhỏ nhất dưới bất kỳ hình thức nào đều phải thực hiện đầy đủ.

Vì vậy chỉ có các cơ sở y tế được đào tạo bài bản mới có thể thực hiện quy chuẩn đảm bảo an toàn cho mọi người.

Đối với thủ thuật lăn kim, các chuyên gia cũng khuyến cáo chống chỉ định cho bệnh da lây nhiễm, ung thư da, da có vết thương, trứng cá hoạt động, bệnh nhân đang xạ trị, đái tháo đường, các bệnh rối loạn đông máu, bệnh lý khác không rõ nguyên nhân, mang thai và cho con bú. Do đó, những đối tượng này không nên thực hiện.

Còn theo ThS.BS Lã Thanh Hà, các bác sĩ từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng sau làm đẹp tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Đặc biệt trong đó có không ít bệnh nhân đến “cầu cứu” bác sĩ vì biến chứng sau lăn kim, có bệnh nhân bị "cày nát" mặt, bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ...

Lăn kim có tác dụng tốt cho làn da. Thế nhưng, phương pháp này sẽ mang đến những biến chứng khôn lường nếu người dân không lựa chọn cơ sở uy tín, tiến hành theo quy trình trước, trong và chăm sóc đúng cách sau lăn kim.

Cũng theo chuyên gia da liễu này, việc lăn kim không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, mà cần phải đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim, người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau.

Chính vì vậy, ThS.BS Lã Thanh Hà khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi làm đẹp bằng bất kỳ phương pháp nào, trong đó có lăn kim. Người dân nên đến các cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa da liễu để thực hiện tránh tai biến đáng tiếc xảy ra khiến “tiền mất tật mang”.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.