Nguy cơ mắc bệnh ung thư ở lao động nữ làm ca đêm

(Ngày Nay) - Nguy cơ mắc ung thư da cao hơn 41%, ung thư vú cao hơn 32% và ung thư dạ dày cao hơn 18% là những cảnh báo của giới khoa học đối với phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ làm ca đêm trong thời gian dài.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention ngày 8/1 phân tích tổng hợp 61 nghiên cứu đã công bố trước đó về đề tài này với tổng số người tham gia lên tới 3,9 triệu người từ Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và Australia, trong đó hơn 110.000 người đã bị ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư trung bình của phụ nữ châu Âu và Bắc Phi làm ca đêm cao hơn tới 19% so với người chỉ làm ban ngày. Theo chủ nhiệm công trình nghiên cứu Xuelei Ma, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm y tế Tây Trung Quốc thuộc trường Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô, ở một số loại ung thư, nguy cơ mắc bệnh lại cao hơn hẳn như ung thư da (41%) và ung thư vú (32%). Đặc biệt với ung thư vú, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng 3,3% cho mỗi 5 năm phải làm đêm.

Ngoài ra, trong nhóm nữ y tá tham gia các nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn tới 58%, ung thư dạ dày 35% và ung thư phổi 28%. Nghiên cứu mới cho rằng có thể nhóm này có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên do đó tỷ lệ phát hiện bệnh cũng cao hơn. Một yếu tố khác là do đặc điểm nghề nghiệp, các ca làm việc đêm của nhóm này cũng căng thẳng hơn nhiều công việc khác.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới cũng khẳng định nguy cơ này không lớn đối với phụ nữ Australia và châu Á. Nguyên nhân hiện tượng này có thể là do mức độ hormone giới tính của phụ nữ Bắc Mỹ và châu Âu cao hơn dẫn đến dễ mắc các loại ung thư có liên quan đến hormone như ung thư vú. Ngoài ra, các nghiên cứu được dùng để phân tích không thống nhất cách tính thời gian làm đêm với một số tài liệu định nghĩa làm ca đêm trong thời gian dài là làm qua đêm và một số khác nghiên cứu những người làm ít nhất 3 đêm mỗi tháng.

Các nghiên cứu trước đều cảnh báo làm việc vào buổi đêm có thể cản trở nhịp sinh học của cơ thể, gây ra những thay đổi hormone và chuyển hóa chất, dẫn đến các nguy cơ phát triển ung thư, tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Với kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học đề xuất những chương trình bảo vệ sức khỏe đối với nhân viên nữ phải làm đêm trong thời gian dài với các cuộc kiểm tra thể chất và chụp chiếu tầm soát ung thư thường xuyên.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.