Nguy cơ ung thư vú ở những người có mô ngực dày

(Ngày Nay) - Những người có bộ ngực dày có nguy cơ cao bị ung thư vú là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ.
Nguy cơ ung thư vú ở những người có mô ngực dày

Bộ ngực dày không phải chỉ kích thước hay độ chắc chắn của ngực, mà là chỉ mật độ của các tổ chức mô khi chụp X-quang tuyến vú (Mammography). Cấu tạo chính của vú là các mô liên kết (mô dày), mô mỡ (mô không dày), tuyến sữa và dây chằng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco, Mỹ, phát hiện ra những người có mô dày nhiều gấp hai lần bình thường sẽ dễ mắc ung thư vú. Hiện nay mật độ mô dày được coi là chỉ số lớn nhất để xác định nguy cơ mắc ung thư vú, thậm chí còn cao hơn so với yếu tố di truyền.

Các chuyên gia cho biết mô dày sẽ khiến cho các khối u rất khó bị phát hiện khi chụp X-quang tuyến vú nhằm phát hiện sớm tình trạng bệnh. Trên film chụp X-quang, các mô dày sẽ có màu giống với khối u, khiến các bác sĩ khó phát hiện và đưa ra kết quả chính xác.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát dữ liệu của hơn 18.000 phụ nữ bị mắc ung thư vú cùng với hơn 184.000 phụ nữ trong cùng độ tuổi không có dấu hiệu của bệnh.

Những người phụ nữ này được phân loại thành bốn nhóm với mật độ các mô khác nhau. Sau đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành xem xét, đánh giá một số yếu tố khác như cân nặng, tiền sử mắc ung thư vú trong gia đình và sinh con đầu tiên sau tuổi 30.

Kết quả cho thấy 39% trường hợp ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh có thể được ngăn ngừa nếu họ có ít mô dày hơn. Phát hiện này đồng nghĩa với việc có thể giảm 25% số người mắc ung thư vú sau khi mãn kinh.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Natalie Engmann, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy mật độ các mô ở vú là một yếu tố quan trọng. Việc giảm số lượng các mô dày có thể ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư vú”.

Ước tính khoảng 60% phụ nữ trẻ tuổi và gần 50% phụ nữ lớn tuổi có bộ ngực dày.

Hiện nay, một loại thuốc có tên là tamoxifen, được cho rằng có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư và làm giảm mật độ mô dày, nhưng đi kèm nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

Việc tăng cân sẽ có xu hướng tích lũy thêm các mô mỡ của ngực và làm giảm mật độ mô dày. Tuy nhiên, béo phì là nguyên nhân của nhiều loại ung thư khác.

Theo Zing
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.