Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối

Rửa vùng kín bằng nước muối là thói quen của rất nhiều chị em. Tuy nhiên, có nên rửa hay không và rửa như thế nào là tốt không phải ai cũng biết.
Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối

Từ xưa, người ta đã biết dùng nước muối để rửa vết thương, súc miệng họng, rửa vùng kín để phòng viêm nhiễm, nhiều chị em phụ nữ vẫn tin rằng vệ sinh vùng kín bằng nước muối là một cách khá hiệu quả trong việc làm sạch vùng kín. Nhưng giờ đây, “kinh nghiệm” này bị các chuyên gia sức khỏe bác bỏ.

Vùng kín của người phụ nữ là một cơ quan có khả năng tự cân bằng, bởi trong âm đạo phụ nữ có cả những vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu nhưng chúng biết tự tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Trường hợp có rắc rối ở vùng kín, ví dụ như ngứa ngáy, có mùi hổi, mẩn đỏ, ra nhiều huyết… hầu như là do môi trường cân bằng trong âm đạo bị phá vỡ, lượng vi khuẩn xấu trong âm đạo nhiều lên và “tiêu diệt” các vi khuẩn tốt, hoặc cũng có thể là do tình trạng bệnh tật.

Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối ảnh 1

Những nguy hại khi rửa vùng kín bằng nước muối

Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn

Từ việc mất cân bằng môi trường âm đạo do rửa bằng nước muối, chúng ta có thể "tiếp tay" cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín, gây nên tình trạng nhiễm nấm, nhiễm khuẩn... Đặc biệt, nếu bạn ngâm vùng kín vào chậu nước muối còn có thể dẫn đến nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn lan qua âm hộ và âm đạo gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, chúng mình tuyệt đối không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo bằng nước muối. Điều này sẽ đưa vi khuẩn vào sâu hơn, gây mất cân bằng độ pH của âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Mất cân bằng môi trường âm đạo

Vùng kín của các bạn nữ vốn là một cơ quan có khả năng tự cân bằng. Trong môi trường âm đạo có rất nhiều vi khuẩn có lợi, có tác dụng tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Chính vì thế, việc rửa vùng kín bằng nước muối có những tác động không nhỏ tới sự cân bằng này.

Mặc dù có công dụng rất tốt trong việc sát khuẩn, kháng viêm, tuy nhiên việc sử dụng nước muối để rửa vùng kín một cách thường xuyên sẽ khiến các vi khuẩn tốt bị tiêu diệt. Chính điều này đã khiến cho môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng vốn có, làm ảnh hưởng xấu đến "cô bé".

Ảnh hưởng không tốt tới vùng kín

Vệ sinh vùng kín bằng muối liên tục và pha tỷ lệ muối không phù hợp sẽ làm cho vùng kín của bạn bị mẩn đỏ, ngứa, đau rát, phù lề, bị khô… Nặng nhất có thể làm cho “cô bé" mất đi khả năng bôi trơn, điều này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống vợ chồng sau này.

Những điều cần biết khi vệ sinh vùng kín bằng nước muối

Theo các bác sĩ sản khoa của Phòng khám sản Hà Nội thì việc dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày là rất tốt. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyên rằng không nên dùng nước muối tự pha vì không kiểm soát được nồng độ, chất lượng. Nên sử dụng sản phẩm pha sẵn của nhà sản xuất có uy tín, bởi vì khi sản xuất họ đã đo lường, giám sát và kiểm tra chất lượng, đảm bảo phù hợp với sinh lý vùng kín. Trước khi dùng bất kì loại sản phẩm nào, tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ, và nếu dùng một thời gian không hiệu quả thì nên đi khám càng sớm càng tốt để phát hiện sớm những bệnh tật có thể gặp phải.

Bên cạnh đó,chị em nên theo dõi thường xuyên những dấu hiệu thay đổi ở âm đạo, đồng thời chú ý đến cách vệ sinh vùng kín của mình.

Như vậy, để vệ sinh vùng kín, chị em chỉ cần rửa và bằng nước sạch là được.

Những lưu ý khi chăm sóc vùng kín:

- Vệ sinh cơ thể và vùng kín dưới vòi hoa sen là tốt nhất

- Vệ sinh vùng kín theo quy trình từ: niệu đạo - âm hộ - hậu môn.

- Sử dụng giấy vệ sinh không quá cứng và đảm bảo vệ sinh, tránh dùng những giấy tái chế.

- Nhịn tiểu có thể ảnh hưởng tới vùng kín, vì việc nhịn tiểu làm vi khuẩn sinh sôi ở bàng quang và có thể lây lan sang các vùng lân cận (vùng kín).

- Nên tắm và vệ sinh vùng kín dưới vòi hoa sen, hạn chế ngâm mình quá lâu trong bồn tắm, đặc biệt là ngày đèn đỏ.

- Sử dụng những quần chíp rộng vừa phải, có khả năng thấm hút và chất liệu thoáng mát.

Vân Trang

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.