Nguy hại khôn lường từ thói quen ngậm tăm

[Ngày Nay] - Không ít người có thói quen “ngậm tăm đi dạo”, vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu không may nuốt phải.
Cây tăm dài 6cm đâm vào lá lách bệnh nhân.
Cây tăm dài 6cm đâm vào lá lách bệnh nhân.

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân 28 tuổi (trú tại Chí Đám, Đoan Hùng , Phú Thọ) bị tăm tre chọc thủng ruột thừa.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu phải, có cơn đau quặn. Nam bệnh nhân này được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp và có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Trong quá trình phẫu thuật ruột thừa nằm ở vị trí hố chậu phải được mạc nối lớn bao quanh, gỡ mạc nối lớn phát hiện dị vật chọc thủng ngọn ruột thừa gây viêm. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật là một phần của tăm tre có kích thước khoảng 2cm.

Lý giải cho sự xuất hiện của tăm tre trong ruột, chính bệnh nhân thừa nhận, mình có thói quen xỉa răng bằng tăm sau khi ăn và thường xuyên ngậm tăm đi ngủ. Bệnh nhân này cũng không rõ đã vô tình nuốt tăm từ khi nào.

Nguy hại khôn lường từ thói quen ngậm tăm ảnh 1

Hậu quả khôn lường của thói quen “ngậm tăm” sau khi xỉa răng.

Chiếc tăm tre đã có hành trình vô cùng phức tạp trong hệ tiêu hóa của bệnh nhân. Dị vật đi xuống thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non sang manh tràng, rồi chui qua gốc ruột thừa có đường kính rất nhỏ nằm trong lòng ruột thừa và chọc thủng ngọn ruột thừa.

Trước đó, Bệnh viện Bình Dân TP HCM cũng đã tiếp nhận và thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật là một chiếc tăm dài 6cm, hai đầu vót nhọn khỏi lá lách của một người đàn ông 46 tuổi.

Cụ thể, bệnh nhân liên tục đau bên hạ sườn trái kéo dài 2 tuần mà không rõ nguyên nhân. Khi thăm khám tại một trung tâm y khoa, bác sĩ phát hiện dị vật  có hình nhọn cắm vào rốn lách, nguy cơ xuyên thủng động mạch lách.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân. Đến lúc này, người đàn ông mới nhớ ra rằng, trong một lần nhậu cùng bạn bè, do say nên đã ngủ quên mà vẫn ngậm tăm.

Sau gần 2 giờ nỗ lực tìm kiếm cẩn thận vì lá lách vốn là một nội tạng chứa đầy máu, cuối cùng các bác sĩ đã rút được dị vật là cây tăm xỉa răng dài 6cm.

Ngay tại thời điểm rút được cây tăm, dịch mủ đục vốn do cơ thể phản ứng với dị vật đã trào ra, đây cũng là một trong các lý do khiến bệnh nhân đau âm ỉ liên tục 2 tuần. May mắn, dị vật đã được lấy ra đồng thời vẫn giữ được lá lách toàn vẹn cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam, vừa mất thẩm mỹ, vừa gây nguy hiểm cho bản thân. Nhiều quốc gia trên thế giới đã thay thế dần tăm tre bằng các loại tăm tổng hợp, tự tiêu sau một khoảng thời gian, hoặc dùng các loại tăm chỉ hoặc chỉ nha khoa thay thế, vừa làm sạch được các mảng bám ở răng tốt hơn, vừa an toàn cho cộng đồng.

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.