Nguy hiểm khi tự ý cho con đi tiêm hormone kìm hãm dậy thì sớm

(Ngày Nay) - Nhiều cha mẹ lo lắng con có biểu hiện dậy thì sớm đã tự ý cho bé đi tiêm hormone. Sai lầm này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bé.
Một cháu bé hơn 7 tuổi được mẹ đưa đến để kiểm tra vì lo sợ con dậy thì sớm.
Một cháu bé hơn 7 tuổi được mẹ đưa đến để kiểm tra vì lo sợ con dậy thì sớm.

Trẻ em Việt Nam, đặc biệt các bé gái, đang rơi vào tình trạng dậy thì sớm. Thậm chí, nhiều cháu mới 6-7 tuổi đã bắt đầu có kinh nguyệt. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng, e ngại.

Để đối phó với tình trạng này, nhiều bố mẹ truyền tai nhau cách tiêm hormone kìm hãm dậy thì sớm cho con.

Tại phòng khám Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền (Bệnh viện Nhi Trung ương), chị Nguyễn Thị Liên (Hà Nam) cho biết đang đưa con gái là Trương Ánh Thảo (9 tuổi) tới khám định kỳ.

Theo chị Liên, con gái chị phát hiện dậy thì sớm và điều trị từ khi hơn 8 tuổi, đến nay đã được gần một năm.

Khi đó, chị phát hiện ngực con gái phát triển to bất thường, rất giống trẻ dậy thì. Đưa con đi khám, chị được các bác sĩ chỉ định cần theo dõi thêm vì lúc đó cháu chưa xuất hiện kinh nguyệt. Một thời gian sau, chị phát hiện con có chất nhầy ra ở âm đạo nên đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám.

Tại đây, chị được các bác sĩ tư vấn nên tiêm hormone ức chế dậy thì cho con gái. Hiện cứ 4 tuần một lần, chị Liên đưa con đến bệnh viện để tiêm hormone, dự kiến quy trình điều trị sẽ kéo dài 2 năm liên tục.

Khi nào nên tiêm hormone kìm hãm dậy thì sớm?

TS.BS Bùi Phương Thảo - Phó khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay việc các phụ huynh lo lắng về việc con dậy thì sớm là hoàn toàn chính đáng. Theo đó, việc dùng hormone ức chế dậy thì sớm là một cách để đối phó.

“Đối với những trẻ dưới 6 tuổi đã dậy thì, cần phải tiêm hormone để ức chế. Còn những trường hợp 6-8 tuổi, hoặc trên 8 tuổi, tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ có chỉ định rõ ràng. Lưu ý, việc tiêm hormone nhất thiết phải theo sự chỉ định, cũng như theo dõi chặt trẽ của các bác sĩ chuyên khoa”, TS Thảo khuyến cáo.

Theo TS Thảo, những trường hợp dưới 6 tuổi bị dậy thì sớm, khi tiêm hormone sẽ giúp ức chế phát triển các đặc tính sinh dục phụ như sự phát triển của tuyến vú, lông mu… Điều này giúp trẻ tập trung vào việc học và tránh bị xâm hại tình dục.

Về lâu dài, việc tiêm hormone sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao sau này. Chuyên gia lý giải khi bị dậy thì sớm, xương của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, phát triển trước tuổi tuổi thực. Chẳng hạn, một cháu bé dậy thì trước 6 tuổi, nếu không điều trị bằng cách tiêm hormone, sau này, đứa trẻ này chỉ cao 1,5 m. Nhưng nếu điều trị, cháu có thể cao thêm khoảng 10 cm.

Đối với những trường hợp 6-8 tuổi, hoặc trên 8 tuổi, nếu điều trị, các bác sĩ chỉ có thể giúp giải quyết được những vấn đề ngắn hạn (kìm hãm sự phát triển của bộ phận sinh dục phụ), về mặt cải thiện chiều cao gần như không còn tác dụng.

“Đối với những cháu này, chúng tôi sẽ dựa trên từng trường hợp cụ thể, để tư vấn cho gia đình những cái được, mất khi tiêm hormone. Từ đó gia đình sẽ đưa ra quyết định cuối cùng”, TS Thảo cho biết.

Không tùy tiện tiêm hormone cho trẻ

Tuy nhiên, hiện nhiều bố mẹ lo lắng đến mức tự ý mua thuốc về tiêm để ức chế sự phát triển của con. Chuyên gia khuyến cáo đó là sự liều lĩnh có thể gây nguy hiểm cho con.

Tại bệnh viện, nhiều trường hợp, dù các bác sĩ đã hướng dẫn và tư vấn không cần thiết phải tiêm hormone, nhưng cha mẹ vẫn ra ngoài tự ý tiêm với hy vọng con sẽ phát triển chiều cao.

Bác sĩ Thảo vẫn nhớ trường hợp của một bệnh nhi, khi phụ huynh phát hiện những biểu hiện của cháu như ngực nở đã rất lo lắng. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ kết luận bé không có gì bất thường về tuổi xương, tử cung và buồng trứng đồng thời chưa có lông mu, kinh nguyệt. 

Vì vậy, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên theo dõi con và không phải trường hợp nào được xác định dậy thì sớm cũng tiêm hormone.

“Việc tiêm hormone cho trẻ, chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định, điển hình nhất là sự thay đổi nội tiết, thứ hai là trẻ phải chịu những cơn đau, tiếp đến là sẽ lão hóa sớm về sau, ngoài ra, còn là vấn đề thời gian, kinh phí khi điều trị. Bởi vậy, trước khi áp dụng điều trị cho trẻ các bác sĩ, cùng với gia đình cần phải bàn bạc kỹ lưỡng", bác sĩ Thảo cho biết.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.