Nguy kịch vì bị ong đốt

[Ngày Nay] - Bác sĩ khuyến cáo, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, người dân cần biết  xử trí đúng cách khi bị ong đốt để tránh nguy hiểm đến tính mạng.
Một nạn nhân bị ong đốt được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.
Một nạn nhân bị ong đốt được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận và cấp cứu cho 4 người trong một gia đình ở thị trấn Cái Côn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nhập viện vì bị ong đốt.

Người nhà nạn nhân cho biết, trong lúc dọn dẹp vườn nhà đã vô tình làm động tổ ong mật khiến 4 người bị ong đốt. Nặng nhất là trường hợp của anh N.T.H. Do bị ong đốt quá nhiều, anh H. đã bị sốc phản vệ, huyết áp tụt dẫn đến bất tỉnh. May mắn, bố mẹ anh H. đều làm trong ngành y nên đã xử lý bước đầu giúp anh vượt qua cơn nguy kịch.

Anh H. nhập viện tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng lơ mơ, lạnh run, tiểu tiện không tự chủ, phù mi mắt, khó thở, đỏ da toàn thân, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp 80/40 mmHg. Ekip của bệnh viện đã cấp cứu lập đường truyền tĩnh mạch lớn để truyền dịch nâng huyết áp, tiêm thêm thuốc chống dị ứng, thuốc kháng viêm và làm các kiểm tra cần thiết.

Hiện, dù đã qua cơn nguy kịch và được xuất viện nhưng do đã bị tổn thương gan, thận nặng nên anh H. vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cũng đã ghi nhận 11 trường hợp (trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) phải cấp cứu vì bị ong đốt. Trong số này, người nhiều nhất bị vài chục nọc độc.

Được biết, sự việc xảy ra khi anh K.V.H. (trú tại bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm) đang chặt tre về bán thì bất ngờ bị ong tấn công. Sau đó, nạn nhân được người dân phát hiện và đưa vào Trung tâm Y tế dự phòng cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Do đàn ong làm tổ sát đường đi nên đến chiều cùng ngày, 11 người dân bản Na Chảo đi rẫy về lại tiếp tục bị đàn ong này tấn công. Vụ việc đã khiến 10 người bị thương phải đi cấp cứu.

Qua những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, để tránh nguy hiểm đến tính mạng khi bị ong đốt mọi người nên dùng tay bới đất cát vung lên để xua đuổi ong. Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong. Đặt nạn nhân nằm yên, tránh cử động nhiều. Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra. Tuyệt đối không dùng tay nặn để lấy ngòi vì túi độc có thể sẽ vỡ, làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể.

Rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng và nước ấm hoặc dung dịch sát trùng, sau đó đắp khăn lạnh hay túi chườm đá lên vùng bị đốt để làm giảm đau và giảm sưng. Uống nước để thải bớt độc tố. Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, đặc biệt khi có các biểu hiện bệnh nặng hơn.

Phòng ngừa khả năng bị ong đốt:

- Tránh tiếp xúc với ong nếu không cần thiết.

- Không kích động hoặc trêu ong, không làm tổn thương ong (sẽ tiết ra chất báo động đàn ong bay tới).

- Phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người.

- Khi đi vào rừng, tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ.

- Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động.

- Nếu bị ong tấn công có thể dùng bất cứ loại bình xịt nào có sẵn có mùi khó chịu hoặc dùng khói để xua đuổi (không làm nếu nguy cơ cháy rừng).

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.