Nguy kịch vì tự chữa tiểu đường sai cách

[Ngày Nay] - Chỉ trong vòng 3 tháng, liên tiếp nhiều bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì tự ý chữa tiểu đường sai cách.
Hình ảnh thuốc viên trị tiểu đường bệnh nhân V.T.H.N. đã sử dụng.
Hình ảnh thuốc viên trị tiểu đường bệnh nhân V.T.H.N. đã sử dụng.

Thời gian vừa qua, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tục tiếp nhận các ca bệnh gặp biến chứng nặng do tự ý dùng thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác. Bốn trong số 5 bệnh nhân nhập viện do dùng loại thuốc này đã tử vong. Các bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng giống nhau: Sốc, suy đa tạng, xét nghiệm axit lactic trong máu cao.

Gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân V.T.H.N. (63 tuổi, Hà Nội) có tiền sử tiểu đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà tự ý dùng một loại sản phẩm trị tiểu đường dạng viên hoàn, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn. Sau khi được đưa vào Bệnh viện 354, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và được chẩn đoán chuyển hóa nặng, suy đa tạng do nghi ngộ độc phenfomin – một loại chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới cách đây hơn 40 năm. Mặc dù được điều trị tích cực, lọc máu nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị nhưng 4 ngày sau đó thì tử vong.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng cho biết tại đây thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp nguy kịch do tự ý chữa tiểu đường bằng các loại thuốc lá đắp lên da.

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân H.M.T. (28 tuổi đến từ Phú Thọ). Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng loét hoại tử bàn chân trái vô cùng nghiêm trọng. Theo tìm hiểu từ người nhà, bệnh nhân phát hiện tiểu đường typ 1 cách đây 12 năm khi mới 17 tuổi, hiện đang điều trị isulin, tuy nhiên bệnh nhân không đi tái khám và theo dõi thường xuyên mà chỉ điều trị isulin theo đơn từ trước đó rất lâu.

Nguy kịch vì tự chữa tiểu đường sai cách ảnh 1

Bệnh nhân H.M.T. nhập viện trong tình trạng loét hoại tử bàn chân trái.

Khoảng một tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân bị tai nạn giao thông ngã xe máy, xây xát vùng da mu chân trái, không gẫy xương. Sau vài ngày vết thương xây xát càng lan rộng, sâu toàn bộ chân trái, xuất hiện chảy dịch hôi, bàn chân bắt đầu sưng tấy nhiều, đau nhức, mất cảm giác. Mặc dù xuất hiện tình trạng trên nhưng bệnh nhân đã không tới bệnh viện để khám và kiểm tra ngay mà tự ý ở nhà điều trị bằng thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc đồng thời sử dụng các loại thuốc lá dân gian để đắp lên vết xây xát khiến cho tình trạng vết thương ngày càng lan rộng. Chỉ đến khi thấy cơ thể mệt mỏi, vùng tổn thương quá nặng bệnh nhân mới được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra. Tại đây, trước tình hình diễn biến khá nặng của ca bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh nhân được cấp cứu trong trong tình trạng xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng huyết, cơ thể mệt mỏi, da niêm mạc nhợt nhạt, sốt cao trên 38 độ C. Bệnh nhân có vết loét tại vị trí mu bàn chân trái, sưng nóng đỏ, kích thước lớn, sâu, vết thương hoại  tử  lan rộng  gần hết mu chân, lan tỏa xuống  gan  chân, chảy  dịch hôi  thối...

Theo bác sĩ Tôn Thất Kha, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đây là ca bệnh có diễn biến rất nặng do nhập viện muộn. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sức đề kháng yếu, sốt cao liên tục kèm theo viêm phổi, nhiễm trùng bàn chân nặng và được theo dõi nhiễm khuẩn đường huyết, đe dọa tính mạng. Dù có được điều trị tích cực thì nguy cơ phải cắt cụt chi ở ca bệnh này vẫn rất cao.

Chỉ vì sai lầm và thiếu hiểu biết trong việc chăm sóc mà người bị bệnh tiểu đường đã tự điều trị tại nhà bằng phương pháp đắp các loại thuốc lá vào vị trí xây xát khiến cho vết thương lan rộng nhanh chóng, dẫn đến việc phải cắt cụt chi, thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng – bác sĩ Kha cho biết.

Bác sĩ Tôn Thất Kha cũng đưa ra khuyến cáo đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường cần thường xuyên tái khám, điều trị đơn thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi xuất hiện các vết xây xát trên cơ thể không được tự ý điều trị tại nhà mà người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và chăm sóc vết thương, giúp vết thương được kiểm soát tốt, tránh những tổn thương lan rộng, bảo tồn các chi.

Chỉ vì sai lầm và thiếu hiểu biết trong việc chăm sóc mà người bị bệnh tiểu đường đã tự điều trị tại nhà bằng phương pháp đắp các loại thuốc lá vào vị trí xây xát khiến cho vết thương lan rộng nhanh chóng, dẫn đến việc phải cắt cụt chi, thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng – bác sĩ Kha cho biết.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.