Nhận tin nhiễm HIV sau khi chồng qua đời

(Ngày Nay) - 11 năm trước, Hoàng Thị Đơn (Bắc Ninh) nhận tin mình nhiễm căn bệnh HIV từ người chồng đã mất. Mọi cánh cửa dường như đóng sập trước mắt người phụ nữ bất hạnh.
Nhận tin nhiễm HIV sau khi chồng qua đời

Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, nụ cười tươi luôn thường trực trên môi của chị Hoàng Thị Đơn (32 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh) không ai nghĩ chị đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV.

Năm 22 tuổi, chồng mất khi con gái mới hơn một tuổi là niềm đau khổ vô bờ bến của chị Đơn. Người mẹ trẻ phải lăn lội kiếm sống để nuôi bản thân và con thơ.

Do quá khó khăn, chị đã tính đến con đường xuất khẩu lao động, chấp nhận xa nhà để cho con có một tương lai tương sáng hơn. Không ai ngờ đó là lúc chị hay tin mình bị nhiễm HIV.

“Tôi phải đi khám sức khỏe để làm thủ tục đi nước ngoài. Nhận kết quả tôi mới hay mình bị HIV - điều tôi chưa bao giờ nghĩ tới, chỉ 6 tháng sau khi chồng mất. Mọi cánh cửa đóng sập trước cuộc đời tôi. Đó là cảm giác rất khủng khiếp”, chị Đơn nhớ lại.

Niềm đau khổ bị nhân lên gấp bội khi kết quả cho thấy đứa con gái nhỏ tuổi của chị cũng mang trong mình căn bệnh này. Biết chồng nghiện ma túy nhưng chị không hề hay biết anh nhiễm HIV nên bị lây và truyền cho con.

Ngay sau khi biết bệnh, mẹ con chị Đơn bị gia đình xa lánh, xua đuổi. Gia đình chồng chửi mắng, dè bỉu, tìm mọi cách để đuổi chị. Dù đau khổ nhưng chị nghĩ không thể trở về để làm khổ bố mẹ đẻ.

Những ngày tháng sau đó, chị nuốt nước mắt, ép mình mạnh mẽ để bỏ qua sự kỳ thị của mọi người. Chị quyết không rời khỏi nhà chồng.

Chị kể: “Tôi tìm hiểu về căn bệnh để không lây sang người khác. Tôi vẫn ăn chung, sinh hoạt chung với gia đình chồng dù họ gần như muốn hất cả mâm cơm vào mẹ con tôi. Tôi tự nhủ phải sống thật đàng hoàng để mọi người nhìn khác về mình, về căn bệnh”.

Nhận tin nhiễm HIV sau khi chồng qua đời ảnh 1Chị Hoàng Thị Đơn (ngoài cùng bên phải) trong hoạt động tuyên truyền cho bệnh nhân HIV. 

Sau 11 năm, cuộc sống của chị Đơn đã có nhiều đổi thay. Hiện tại, chị là trưởng nhóm Niềm tin Tiên Du được thành lập từ năm 2012. Nhóm có 27 thành viên đều là những người mang H, là nơi mọi người cùng giúp đỡ, sẻ chia về cuộc sống.

Bản thân chị Đơn không chỉ làm nghề may mà còn truyền nghề cho những phụ nữ khác và giúp họ tìm việc. Tuy nhiên, chị thừa nhận một khi công ty hay khách hàng biết mình bị HIV, họ sẽ tìm cách đuổi việc và xa lánh. Điều đó đang đẩy các chị em vào hoàn cảnh khó khăn. Do đó, ít người dám công khai mình mắc bệnh.

Bản thân chị Đơn cũng từng bị công ty cho nghỉ không lương để ép thôi việc. Chị cho biết trong nhóm Niềm tin Tiên Du, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Trong đó, không ít người bị lây nhiễm từ chồng/vợ như chị, có những người là giáo viên, lãnh đạo.

Do đó, họ không dám công khai bởi xã hội còn kỳ thị nặng nề. Thậm chí, họ không dám dùng bảo hiểm y tế để khám và lấy thuốc chỉ vì sợ lộ.

Còn với những người có H khác, cuộc sống khó khăn do sức khỏe không đảm bảo, xin việc khó khăn. Do đó, nhiều người không đủ khả năng mua bảo hiểm y tế.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Trung tâm Phòng chống AIDS tỉnh Bắc Ninh - cho biết ngoài lý do sợ bị cộng đồng kỳ thị, bị phân biệt đối xử thì từ trước đến nay người nhiễm HIV được điều trị miễn phí thuốc ARV và có nhiều chính sách hỗ trợ khác nên họ chưa ý thức được sự cần thiết của bảo hiểm y tế.

Bệnh nhân HIV bắt buộc phải điều trị ARV liên tục. Đến năm 2017, hầu hết các nguồn tài trợ từ các tổ chức Quốc tế cho bệnh nhân HIV sẽ hết, như vậy nếu người bị nhiễm HIV không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ khó có thể tiếp cận với thuốc ARV cũng như được điều trị các nhiễm trùng cơ hội khác. Khi đó, nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng là điều có thể xảy ra.

Hiện trên hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, số người nhiễm HIV là 1.427 người, số bệnh nhân AIDS là 57 người. Trong 10 tháng đầu năm có 43 người mắc HIV mới, 14 người bị AIDS, 15 người chết .

Ông Truyền kêu gọi cộng đồng, xã hội không nên kỳ thị phân biệt đối xử những người không may bị nhiễm HIV đồng thời chung tay giúp sức bằng những nguồn hỗ trợ, trong đó có những hộ trợ để người nhiễm HIV có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục điều trị lâu dài.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.