Nhiều nước 'quay cuồng' chống COVID-19, Việt Nam tăng người phải cách ly

0:00 / 0:00
0:00
 Đến 9h sáng ngày 2/11, thế giới có gần 47 triệu người mắc COVID-19, hơn 1,2 triệu người đã tử vong, dịch bệnh đã xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong bối cảnh các nước khu vực và thế giới đang chao đảo với làn sóng dịch COVID-19 mới, nguy cơ sẽ tăng lên cho Việt Nam khi số lượng người nhập cảnh tăng lên.
 Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nguy cơ lớn cho Việt Nam khi người nhập cảnh tăng

Tính đến 9h00 ngày 2/11/2020, theo thống kê của worldometers.info:

*Thế giới: 46.804.746 người mắc; 1.205.046 người tử vong, 33.749.029 người khỏi bệnh.

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Việt Nam đứng thứ 165 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 7/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

* Việt Nam: 1.180 ca mắc COVID-19Trong đó:

- Số ca điều trị khỏi: 1063 ca.

- Số ca tử vong: 35 ca

Số người cách ly: 14.775 người

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 174 người

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 13.327 người

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.274 ngườiSố trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay: 489 ca

Tại Việt Nam, trong 24h qua không có ca mắc mới, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi cho 1063 người. Tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã sang ngày thứ 76 Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tại TP Hồ Chí Minh, đã 93 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Tại Việt Nam đã 61 ngày liên tiếp không có ca mắc mới tại cộng đồng.Việt Nam nằm trong số các quốc gia thành công khi đương đầu với hai đợt dịch COVID-19 kể từ đầu năm tới nay. Bạn bè và dư luận quốc tế đánh giá Việt Nam là một điểm sáng trong cuộc chiến chống COVID-19. Đó là nhờ chính phủ phản ứng kịp thời, người dân đoàn kết-ủng hộ, cũng như nhờ sớm đưa ra chiến lược xét nghiệm cho phép truy vết các ca bệnh.

Trong thời gian qua, số ca mắc mới tại Việt Nam đều là những ca nhập cảnh, đã được cách ly ngay từ khi vào Việt Nam. Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế).

Trên thế giới, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Việc chủ quan, mất cảnh giác, lơ là các biện pháp phòng chống dịch sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất cao, nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. Trong bối cảnh, các nước khu vực và thế giới đang chao đảo với làn sóng dịch COVID-19 mới, nguy cơ sẽ tăng lên cho Việt Nam khi số lượng người nhập cảnh tăng lên.

Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (hai địa phương có nhiều hoạt động cộng đồng lớn) đã có yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia các sự kiện ở nơi công cộng (nhất là các hoạt động văn hóa, thể thao), trên phương tiện giao thông công cộng.

Nhiều nước châu Âu bắt đầu thực hiện đợt phong toả mới

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 425.195 ca mắc COVID-19 và 5.100 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh toàn thế giới lên 46.793.102, bao gồm 1.204.844  ca tử vong; Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 33.716.915 người. Nhiều nước châu Âu bắt đầu thực hiện đợt phong toả mới nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tăng vọt.Trong vòng 24 giờ qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới gồm: Mỹ (65.823 ca), Ấn Độ (46.411 ca) và Pháp (46.290 ca); Ấn Độ dẫn đầu về số ca tử vong mới (với 493 ca), tiếp theo là Mexico (464 ca) và  Mỹ (365 ca).

Để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 thời gian gần đây, Chính phủ Đức đã quyết định phong tỏa có giới hạn lần thứ hai bắt đầu từ ngày 2/11. Chính phủ Đức cũng dự kiến chi 10 tỷ euro để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do đợt phong tỏa lần này.

Theo Viện dịch tễ Robert Koch, ngày 1/11 cơ quan y tế Đức ghi nhận thêm 14.177 ca mắc COVID-19 mới nâng tổng số người bị nhiễm bệnh từ đầu dịch 532.930 ca, 10.481 ca tử vong và khoảng 355.900 người được chữa khỏi.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã công bố lệnh phong tỏa mới kể từ ngày 4/11 đối với phần lớn đất nước, yêu cầu người dân ở nhà, ngoại trừ trường hợp ra ngoài vì lý do công việc, đi học hoặc mua sắm, đồng thời đề nghị các công ty chuyển sang chế độ làm việc từ xa. Các biện pháp hạn chế mới sẽ áp dụng với 121 thành phố,  chiếm khoảng 70% trong 10 triệu dân Bồ Đào Nha, trong đó có các khu vực Lisbon và Porto. Hiện Bồ Đào Nha ghi nhận tổng cộng hơn 141.000 ca mắc bệnh và 2.507 ca tử vong.

Thuy Sĩ: Ngày 1/11, chính quyền bang Geneva đã quyết định sẽ thực hiện biện pháp bán phong tỏa từ 19 giờ ngày 2/11 đến ngày 29/11 trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng tồi tệ hơn

Đứng đầu về số ca mắc trong ngày 1/11 tại khu vực Đông Nam Á là Indonesia với 2.696 ca, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 412.784 ca. Indonesia cũng ghi nhận số ca tử vong trong ngày này cao nhất ASEAN với 74 ca, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 13.943.

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.