Nhiều trẻ bị dị tật tiết niệu và sinh dục chưa được phát hiện sớm

Theo các chuyên gia, tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh, nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện sớm.
Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám cho bệnh nhi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám cho bệnh nhi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện nay, có nhiều trẻ bị dị tật tiết niệu và sinh dục chưa được nhiều phụ huynh phát hiện sớm, hoặc nếu có biết trước thì nhiều người cũng cho rằng không cần can thiệp sớm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ...

Chỉ trong sáng 30/5, qua thăm khám, các bác sỹ đã thấy có nhiều trẻ bị các dị tật liên quan đến tiết niệu và sinh dục cần được can thiệp điều trị.

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa-Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết như vậy tại buổi khám và tư vấn các bệnh lý dị tật bẩm sinh cho trẻ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức diễn ra ngày 30/5.

Buổi khám miễn phí diễn ra ngày đầu tiên đã có 80 trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

Bác sỹ Hoa cho hay, chỉ trong khoảng một giờ khám đầu tiên, đã có hơn 10 trẻ được tư vấn cần phải làm hồ sơ để phẫu thuật ngoại khoa. Nhiều trẻ có các bệnh về dị tật bẩm sinh được phát hiện sáng nay như lõm lồng ngực, bệnh lý tiết niệu sinh dục, u phần mềm, các dị tật về chi, ngón… Một số bệnh nhi khác chưa đến tuổi phẫu thuật cũng đã được các bác sĩ hẹn đến theo dõi tại khoa.

Đặc biệt, tại buổi khám miễn phí, có nhiều trường hợp trẻ bị dị tật lỗ tiểu thấp. Tuy nhiên, dị tật này lại không được nhiều gia đình phát hiện ra.

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa nói về những dị tật ở trẻ nhỏ:

Theo các chuyên gia về nhi khoa, tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh, nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm để không làm mất chức năng của trẻ. Các bệnh như thận ứ nước, nhiễm trùng tiết niệu… để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, lớn lên gây ra tình trạng suy thận.

“Dị tật tiết niệu sinh dục đứng số 1 trong số các dị tật bẩm sinh hiện nay. Trong đó, dị tật lỗ đái thấp chiếm tỷ lệ 1/300 trẻ nam. Can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, làm ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục,” bác sỹ Hoa phân tích.

Vì vậy, các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục và đường tiết niệu cần đưa trẻ đi khám để có những can thiệp kịp thời và hiệu quả./.

Chương trình Khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em diễn ra vào ngày thứ 7 hằng tuần, từ 30-5 đến 20-6, do các chuyên gia hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tham gia chương trình, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa cũng sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ kinh phí.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.