Những ai nên dùng thuốc Tamiflu để trị cúm?

Chỉ có người cúm nặng, người già, trẻ nhỏ hay nhóm người mắc kèm các bệnh hô hấp khác mới nên dùng Tamiflu theo chỉ định của bác sĩ.
Không phải ai cũng được sử dụng thuốc Tamiflu để trị cúm.
Không phải ai cũng được sử dụng thuốc Tamiflu để trị cúm.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, thời tiết miền Bắc đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, diễn biến khó lường, sáng và đêm lạnh, nhưng trưa lại nóng. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho virus hô hấp, trong đó có virus cúm phát triển.

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho số lượng bệnh nhân mắc cúm tăng là ô nhiễm không khí kéo dài. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, có thời điểm tiếp nhận tới 300 trẻ biểu hiện giống cúm như: hắt hơi, sổ mũi, sốt, đau đầu, đau cơ, ê ẩm mình mẩy, ho.

Có hai loại cúm là cúm A và cúm B. Cúm A thường nặng hơn cúm B và có nhiều type nên thường được gọi là cúm mùa. Nghiên cứu mới nhất của Mỹ về dịch cúm năm nay, thì type cúm A H3N2 là chủ yếu, rải rác cúm H1N1.

Bản chất cúm A H3N2 không nguy hiểm nhiều, bởi là cúm mùa. Vì vậy, những người khỏe mạnh, không có bệnh mạn tính khi mắc cúm thường rất nhẹ, không bị biến chứng, và tự khỏi sau từ 3 đến 7 ngày. Họ chỉ cần được bồi bổ đủ dinh dưỡng, kèm chế độ ăn uống tốt và điều trị triệu chứng.

“Những người này chỉ cần điều trị triệu chứng, ho uống thuốc ho, sốt uống hạ sốt, ăn uống đầy đủ, nhiều vitamin là khỏi”, BS Dũng nói.

Theo BS dũng, virus cúm mùa chỉ nguy hiểm với những nhóm người đặc biệt bao gồm: trẻ em (dưới 2 tuổi), phụ nữ mang thai, người già (trên 65 tuổi), những người có 1 bệnh mãn tính kèm theo như: bệnh hô hấp mãn tính (viêm phế quản, hen suyễn…), bệnh tim (cao huyết áp, mạch vành, suy tim), bệnh gan (viêm gan, suy gan), bệnh não (động kinh, viêm não, bại não..).

Những người đang bị suy giảm miễn dịch như HIV hoặc người đang dùng thuốc gây suy giảm miễn dịch, cũng thuộc nhóm nguy hiểm kể trên.

Những ai nên dùng thuốc Tamiflu để trị cúm? ảnh 1

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Hơn nữa, các triệu chứng của bệnh cúm rất giống và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, nên không thể “chẩn đoán” miệng rằng một người bị cúm dù họ có biểu hiện là ho, sốt, mệt mỏi hay đau đầu… Sau đó, nhiều người đổ xô tự đi mua thuốc Tamiflu cho uống, điều này là không đúng.

“Để khẳng định một người nhiễm cúm hay không đều phải qua thăm khám, xét nghiệm mới có được chẩn đoán cuối cùng. Không thể thấy triệu chứng giống cúm rồi xác định bị cúm ngay.

Khi mắc cúm rồi có được dùng thuốc hay không phụ thuộc vào tình trạng bệnh có nặng hay không, có nguy cơ biến chứng hay không. Bởi vậy, việc sử dụng thuốc cúm như Tamiflu chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định và kê đơn”, bác sĩ Dũng nói.

Thuốc Tamiflu nếu muốn phát huy tác dụng tốt nhất thì chỉ nên sử dụng trong hai ngày đầu. Nếu từ ngày thứ 3 trở đi, người bệnh có thể đỡ hơn, lúc này uống Tamiflu vừa "phí tiền" lại không mang lại ý nghĩa gì về mặt điều trị.

Chung quan điểm, PGS. TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, trong điều trị cúm, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với trường hợp có các biến chứng như viêm phổi, và khi có chỉ định của bác sĩ, chứ không nên tự ý mua thuốc về chữa.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bình thường, khỏe mạnh không mắc bệnh gì, khi có những triệu chứng nhẹ nghi do cúm như sốt, ho, sổ mũi, đau đầu, mỏi cơ… thì không nên quá lo lắng hay tự ý đi mua thuốc về uống, dễ xảy ra tình trạng tốn kém mà không mang lại tác dụng. Lúc này, người dân nên chủ yếu điều trị triệu chứng tại nhà là chủ yếu.

Trong trường hợp sốt quá cao, các dấu hiệu chuyển biến nặng hay nhóm người già, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc kèm một số bệnh lý có biểu hiện hiện cúm thì nên đến bệnh viện thăm khám, điều trị theo đơn của các bác sĩ.

Trong điều trị cúm mùa, quan trọng nhất vẫn là khâu phòng bệnh. Do đó, vào thời điểm giao mùa, người dân cần đảm bảo giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân tốt, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay chân với xà phòng, vệ sinh mũi họng bằng nước muối…

Ngoài ra, nhóm người dễ lây nhiễm cúm cao như nhân viên y tế, trẻ từ 6-8 tháng tuổi, người có bệnh mãn tính, người già trên 65 tuổi… nên đi tiêm phòng cúm để phòng ngừa.

Theo VTC News
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.