Những bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư: Cây xạ đen và người phụ nữ xứ Mường

Vốn say mê với những cây thuốc nam từ nhỏ, lớn lên lương y Đinh Thị Phiển, đã tiếp tục học hỏi và và gắn bó với nghề thuốc. Trong quá trình nghiên cứu và kết hợp bài thuốc gia truyền, lương y Đinh Thị Phiển đã tìm ra được giá trị đặc biệt từ cây xạ đen giúp hỗ trợ điều trị ung thư, kéo dài thời gian sống cho nhiều người bệnh.
Những bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư: Cây xạ đen và người phụ nữ xứ Mường

Kế tục đam mê

Vốn là một người phụ nữ dân tộc Mường, từ nhỏ lương y Đinh Thị Phiển đã được tiếp xúc vối các loại dược liệu, cây thuốc quý. Khi lớn lên, bà thường xuyên theo theo mẹ (mế Hậu - bà lang nổi tiếng nơi xứ Mường với các loài thuốc quý chữa vô sinh, tiêu u cục) lên rừng hái thuốc. Bà đã được mẹ dạy nhận biết đặc tính từng loại, công dụng và tác dụng chữa bệnh. Nhận thấy sự cẩn trọng và tình thương người bệnh nơi con gái, mế Hậu đã truyền dạy kinh nghiệm khám chữa bệnh cùng các bài thuốc quý cho con gái.

Những bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư: Cây xạ đen và người phụ nữ xứ Mường - anh 1

Lương y Đinh Thị Phiển đang khám bệnh bốc thuốc cho người dân

Với sự yêu nghề và nỗ lực của bản thân, lương y Đinh Thị Phiển đã trở thành người học trò giỏi nhất của mẹ mình. Kế thừa truyền thống gia đình, lòng yêu thích khám phá dược liệu trị bệnh cứu người, lương y Đinh Thị Phiển đã tự trau dồi thêm kiến thức về y học truyền thống, thông qua các khóa học chuyên ngành về y học cổ truyền.

Để nâng cao tay nghề năm 1976 – 1981, bà Phiển vừa khám bệnh tại hiệu thuốc dân tộc tỉnh và theo học tại chức y học cổ truyền. Những kiến thức và bài học từ thực tế cùng với những giờ học, những tiết thực hành trên giảng đường đã giúp bà nhuần nhuyễn và gắn bó hơn với phương pháp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Những ngày còn theo mẹ làm việc trong hội Đông y Hòa Bình, Bà Phiển có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều lương y giỏi khác của Tỉnh. Thấy bà ham học, và say mê với cây thuốc nam, nhiều lương y đã truyền cho bà khi thì phương thuốc quý, lúc là những lời căn dặn bí truyền trong cách bốc, sắc hay gia giảm, kết hợp liều lượng các vị thuốc. Học mẹ, học thầy, học lớp người đi trước, lương y Đinh Thị Phiển còn biết kết hợp các bài thuốc gia truyền với công nghệ hiện đại trong thăm khám, phát hiện và theo dõi tiến triển của bệnh. Nhờ sự đóng góp của Bà, nhiều bài thuốc bí truyền của gia đình, của dân tộc, đã đi xa hơn trong công cuộc trị bệnh cứu người.

Những bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư: Cây xạ đen và người phụ nữ xứ Mường - anh 2

Bà Phiển đang hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc

Từ niềm đam mê của mình, cùng những tác dụng có tính hỗ trợ cao trong bài thuốc điều trị ung thư của lương y Phiển. Đã tạo nên một địa chỉ đáng tin cậy, cho những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo từ khắp nơi tìm đến. Trong khi đang tìm hiểu về bài thuốc đặc biệt từ cây xạ đen, chúng tôi được tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Hiền (Ba Vì – Hà Nội) bị ung thư vòm họng, một trong rất nhiều các bệnh nhân mắc bệnh ung thư, đang điều trị bằng thuốc từ cây xạ đen của lương y Phiển, bà Hiền cho hay: “Tôi vừa xạ trị 30 mũi ở Bệnh viện K, khi về nhà nghe mọi người giới thiệu đến bà Phiển tôi liền tìm đến ngay. Khi dùng thuốc hỗ trợ điều trị ung thư của lương y, tôi thấy giảm đau khá nhiều. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục dùng thuốc, hy vọng rằng bệnh tình sẽ thuyên giảm”.

Tìm gặp một số người bệnh ung thư may mắn đỡ đau, khoẻ lên sau khi uống các thang thuốc với đầu vị là xạ đen bà lương y Phiển bốc cho họ. Ông Phạm Văn Bài - bệnh nhân ung thư phổi 53 tuổi ở thôn Thị Đức, xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc, Hải Dương, cho biết, sau khi ông được bệnh viện tỉnh cho về nhà điều trị, gia đình đã mang hồ sơ bệnh án đến lương y Phiển và xin bà cho thuốc. Ông không ngờ sau khi uống 3 thang, bệnh chuyển. 20 thang tiếp, ông đã nói ra tiếng, người nhẹ hơn. 30 thang sau nữa, ông bắt đầu ăn ngủ được, thể lực khá hẳn.

Bài thuốc từ cây xạ đen

Trong quá trình nghiên cứu và kết hợp bài thuốc gia truyền, lương y Đinh Thị Phiển đã tìm ra được giá trị đặc biệt từ cây xạ đen. Từ một vị thuốc đông y có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong điều trị mụn nhọt, ung thũng, tiêu viêm, giải độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ chướng...trong bài thuốc gia truyền chữa u nhọt của gia đình. Theo bà Phiển, thật ra trong bài thuốc chữa ung thư còn kết hợp với các nhiều thành phần khác như: Dây khai, cốt toái, thương nhĩ tử, thiên hoa phấn, bưởi bung, thiên môn, bạch hoa xà thiệt thảo, y dĩ nhân, cát cánh, cam thảo… nhưng cây xạ đen là vị chính và chủ yếu trong đó.

Bài thuốc chữa u -hạch đã được nghiên cứu khoa học, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm trọng lượng u - hạch, tăng cường miễn dịch, được đưa vào hỗ trợ điều trị ung thư cho các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân không còn đủ sức khỏe để xạ và hóa trị. Bài thuốc này cũng được dùng kết hợp cùng xạ, hóa trị để giảm tác dụng có hại của xạ hoặc hóa trị, được nhiều bệnh nhân trong nước và một số bệnh nhân nước ngoài tin dùng.

Những bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư: Cây xạ đen và người phụ nữ xứ Mường - anh 3

Cau UT được điều chế từ cây xạ đen và một số loại

Cùng với niềm đam mê của mình, cộng với sự giúp đỡ của GS.TSKH. Lê Thế Trung - nguyên giám đốc Học viện quân y làm chủ nhiệm đề tài cùng các cộng sự nghiên cứu khoa học về cây xạ đen trong bài thuốc gia truyền chữa u bướu của Mế Hậu (mẹ của lương y Phiển) để có những đánh giá khách quan về tác dụng của xạ đen nói riêng và bài thuốc UT1, UT2 nói chung. Kết quả nghiệm thu năm 1999, chất chiết xuất từ cây xạ đen dưới dạng tinh thể được ký hiệu khoa học K10 có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm trọng lượng của khối u, giảm lượng dịch ổ bụng. Kết quả nghiên cứu này đang được Công ty cổ phần y học dược cổ truyền Hoà Bình đưa vào hỗ trợ điều trị ung thư theo phác đồ của GS.TSKH. Lê Thế Trung với mong muốn kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, các tài liệu y học cũng đã khẳng định chất K10 còn có tác dụng làm tăng cường trí nhớ.

Hiện nay, bà Đinh Thị Phiển vẩn đang tiếp tục phối hợp với học viện quân y nghiên cứu khoa học về độc tính cấp và bán cấp của bài thuốc UT1, UT2 cùng hai loại trà bảo thọ xạ đen Hoà Bình để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và thực tế nhiều người sử dụng không có tác dụng phụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sản phẩm Trà bảo thọ xạ đen Hoà Bình có tác dụng chống oxy hoá - chống viêm - an thần - tăng cường trí nhớ; người sử dụng đều thấy có tác dụng tốt như ăn ngon miệng, ngủ tốt, sức khoẻ được cải thiện, dễ uống vì có mùi thơm dịu.

Tuy bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư mà vị chính là xạ đen của lương y Đinh Thị Phiển đã được các nhà khoa học công nhận, nhưng hiệu quả của nó đến đâu vẫn đang gây trang cãi trong giới đông y và người bệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để làm rõ tác dụng của bài thuốc.

Còn nữa

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.