Những bài thuốc quý hơn vàng từ dọc mùng - ai cũng cần

Bị những bệnh dưới đây bạn chỉ cần dọc mùng là khỏi - lưu ý ngay để dùng khi cần.
Những bài thuốc quý hơn vàng từ dọc mùng - ai cũng cần

Môn bạc hà còn gọi là dọc mùng, môn ngọt, có tên khoa học Alocasia odora, thuộc họ Ráy. Bạc hà là cây đa niên, thân thảo, cuống lá (petiole) dầy, xốp và mọng nước.

Cây cao khoảng 1 m, thường mọc ở nơi đất trũng và ẩm. Phần rễ phình ra như dạng 'củ'.
Lá môn bạc hà to bản hình mũi tên, dài 30–90 cm, giữa có gân lá chạy dọc theo chiều dài của lá. Cây trổ hoa vào mùa xuân sang mùa hè. Trái bạc hà màu đỏ, hình trứng.

Những bài thuốc quý hơn vàng từ dọc mùng - ai cũng cần ảnh 1

Môn bạc hà còn gọi là dọc mùng, môn ngọt, có tên khoa học Alocasia odora.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ dọc mùng

Dọc mùng có tác dụng chữa bệnh sởi bằng cách dùng dọc mùng phơi khô héo sắc kỹ lấy nước cho người bệnh uống.

Dọc mùng có thể hỗ trợ chữa bệnh cảm sốt, đau họng bằng cách dùng dọc mùng phơi khô héo sắc kỹ và đặc rồi uống nóng. Những người bị béo phì, huyết áp cao nên ăn dọc mùng để hỗ trợ điều trị bệnh.

Các món ăn từ dọc mùng rất thích hợp đối với bệnh nhân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút... Người Việt Nam có món ăn dân dã là dọc mùng muối xổi rất được ưa chuộng. Dọc mùng muối còn làm tăng hương vị thơm ngon của món canh chua (lươn, cá, tép) bún bung (với thịt, chân giò, móng giò; hay ếch xào dưa môn, dưa môn bóp nước mắm, dưa môn kho cá hú...

Cách muối dọc mùng: Để an toàn vẫn phải nhớ khử ngứa bằng cách bóp muối dọc mùng trước khi nấu nướng làm từ bẹ môn ngọt, môn ngọt có nhiều ở vùng quê. Sau khi cắt, đem phơi bẹ môn ra sân cho héo mặt, phơi xong dội qua nước cho sạch bùn đất. Lấy từng nắm bẹ môn bẻ gập lại xếp vào lu hoặc vại, cứ mỗi lớp môn như vậy lại rắc một lớp muối, sau đó đậy kín nắp vại để qua ngày mai sẽ lấy nước vo gạo đổ ngập bẹ môn, xong đậy lên mặt môn vài lớp lá chuối, đóng kín nắp lại, độ 3 hôm sau có màu vàng và có vị chua là được.

Nếu có nước hèm rượu để ngâm, dưa sẽ có mùi thơm ngon hơn. Dưa môn thường được ăn kèm với cá kho, thịt luộc hay bóp nước mắm ớt, xào chung với cá thịt...

Chú ý không nên dùng quá liều vì có thể gây ngộ độc với các triệu chứng tê lưỡi, sưng lưỡi, ngộ độc thần kinh trung ương. Có thể giã nát thân rễ tươi, xào với giấm dùng đắp ngoài da (chỉ đắp vào vết thương, tránh vùng da không bệnh).

An Nhiên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.