Những bộ phận trên cơ thể dễ bị lạnh vào mùa Đông

Vào mùa Đông, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên giữ ấm cơ thể đặc biệt là những bộ phận dưới đây.
Những bộ phận trên cơ thể dễ bị lạnh vào mùa Đông

Những bộ phận trên cơ thể dễ bị lạnh vào mùa Đông - anh 1

1. Đầu

Đây luôn là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể. Khi phần đầu bị lạnh, bạn sẽ dễ bị cảm cúm, chảy nước mũi, đau đầu, đau răng hoặc đau mỏi các dây thần kinh, tê bì chân tay.
Bạn cần lưu ý trong mùa Đông này, khi cảm thấy nóng và toát mồ hôi, bạn cũng không nên bỏ ngay mũ ra mà hãy tới một chỗ nào đó ấm áp và cởi mũ, như vậy bạn sẽ không bị cảm lạnh bất ngờ.

2. Mũi

Mũi cũng là bộ phận cơ thể dễ bị lạnh khi mùa Đông. Việc để mũi quá khô không hề tốt bởi khi đó dẫn đến dịch trong mũi ít, mao mạch dễ bị vỡ gây nên chảy máu mũi hoặc chức năng của mũi giảm, dẫn đến nhiều vi khuẩn lọt vào trong phổi khiến việc hô hấp trở nên khó khăn.
Khi trời lạnh, bạn nên mát xa nhẹ nhàng hai bên cánh mũi, dùng hai ngón tay cái vuốt dọc sống mũi, mỗi sáng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ để tuần hoàn máu của mũi được tốt hơn và nâng cao khả năng chống lạnh.

3. Tai

Vành tai mỏng nên sẽ rất dễ bị sưng tấy, rát khi trời lạnh. Chính vì vậy, khi đi ra ngoài, bạn hãy đeo bịt tai để bảo vệ đôi tai của mình. Khi bạn từ nơi lạnh vào ngồi trong phòng ấm, hãy lấy tay xoa hai tai để tai được ấm lên nhanh chóng.

4. Cổ

Vào mùa Đông, bạn cũng đừng quên giữ ấm phần cổ mình nhé. Phần cổ có dây thanh quản, yết hầu, việc để cổ bị lạnh bạn sẽ có thể bị đau họng, mất tiếng. Hãy bảo vệ phần cổ khỏi những cơn gió rét bằng khăn ấm.

5. Lưng

Bạn không được để lưng nhiễm lạnh để tránh các bệnh về phổi. Bạn hãy mặc áo may ô dầy hoặc áo giữ nhiệt về mùa lạnh, đặc biệt không nên vì đẹp mà mặc những chiếc váy hở lưng giữa tiết trời lạnh giá.

6. Eo hông

Bạn đừng quên mặc áo dài qua vùng eo khi trời lạnh. Nếu phần eo hông bị lạnh, nó sẽ “nổi dậy” và gây ra những cơn rối loạn kinh nguyệt, thống kinh ở nữ giới và yếu sinh lý ở nam giới. Chính vì vậy, Bình thường, bạn có thể chà sát hai tay vào nhau để tay ấm lên rồi xoa bóp quanh vùng eo. Mỗi ngày xoa bóp hai lượt vào buổi sáng và tối, mỗi lượt xoa vòng quanh khoảng 50 lần.

7. Đầu gối

Đầu gối nhiễm lạnh dẫn đến sự co lại của huyết quản, cơ và các khớp, gây đau mỏi. Để bảo vệ đầu gối, bạn nên mặc những loại quần có lông ấm bên trong và không hoạt động quá sức. Hãy nhớ thường xuyên xoa bóp đầu gối và giữ ấm cho đầu gối ngay cả khi ngồi phòng điều hòa mát lạnh vào mùa hè.

8. Hai bàn chân

Chân lạnh, toàn thân cũng sẽ lạnh. Bạn nên ngâm chân bằng nước ấm mỗi ngày để thúc đẩy tuần hoàn máu và làm toàn thân ấm lên nhanh chóng.
Mỗi lần ngâm chân 20 phút bằng nước ấm và xoa bóp bấm huyệt cho bàn chân để đả thông kinh mạch. Ngoài ra, đừng quên đi tất khi trời lạnh (tất phải thoáng khí, thấm mồ hôi tốt nhé).

Xem thêm:

Những lưu ý để sử dụng túi sưởi an toàn trong mùa Đông

Điểm danh những thực phẩm không thể thiếu cho phụ nữ mọi lứa tuổi

Nguy hại khôn lường của việc ngồi lâu một chỗ

Ăn canh thế nào cho đúng cách?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.