Những dấu hiệu cảnh báo ung thư ít ai ngờ

(Ngày Nay) - Những dấu hiệu cảnh báo ung thư sau đây bạn không thể ngờ, nhưng bác sĩ sẽ không bao giờ bỏ qua.

Những dấu hiệu bất thường trên cơ thể

Tròng mắt 

Đôi mắt tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nên dễ bị tổn thương. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ đốm màu lạ hoặc thay đổi màu sắc trong tròng mắt, hãy đến bác sĩ chuyên khoa để khám. 

Dưới móng tay

Móng tay không bị ung thư, nhưng tổn thương có thể xuất hiện ở lớp da bên dưới móng. Nên kiểm tra móng tay thường xuyên, chỉ một vết đen dưới móng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Trong ống tai

Xuất hiện một vảy cứng bên trong tai hoặc đằng sau tai trong một thời gian ngắn thì không có gì bất thường. Nếu vảy hay nốt cứng này không biến mất, có thể là dấu hiệu ung thư. Khi ấy bạn nên đi khám. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư là nốt màu đỏ, màu ngọc trai, có vảy hoặc có vết loét kèm theo chảy máu và tạo thành lớp vỏ.

Lưỡi

Dấu hiệu ung thư lưỡi hoặc ung thư miệng có thể xuất hiện qua những vết loét hay nốt bất thường ở lưỡi. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc hai loại ung thư này. Nên kiểm tra răng miệng thường xuyên và ngưng hút thuốc để phòng tránh bệnh. 

Trên da đầu, tóc

Nếu bạn cảm giác da đầu ngứa, rát hoặc chảy máu trong thời gian dài nên đi khám ngay. 

Hậu môn

U ác tính có thể xuất hiện quanh hoặc bên trong hậu môn, trong đường tiêu hóa. Triệu chứng nhận biết là có máu trong phân, các vết loét lâu lành hoặc chảy máu, đau khi đại tiện, thay đổi liên tục trong nhu động ruột. 

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư ít ai ngờ ảnh 1

Những triệu chứng, biểu hiện thường gặp

Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm là dấu hiệu cơ thể bạn có thể đang chiến đấu quá mức với ung thư, vi rút hoặc các tế bào xâm lấn khác. Điều này đặc biệt phổ biến với những người mắc bệnh ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu.

Ợ nóng dai dẳng

Nếu bạn bị ợ nóng và đã chữa trị rất nhiều, uống nhiều loại thuốc giảm a xít dạ dày nhưng vẫn không khỏi thì có nguy cơ mắc ung thư.

Với sự trào ngược kéo dài, các tế bào khỏe mạnh bình thường xếp dọc thực quản được thay thế bằng các tế bào bất thường, có thể trở thành ung thư. Tình trạng này có thể là tiền thân của bệnh ung thư

Chứng ợ nóng dai dẳng thực sự có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư, đặc biệt là nếu chứng ợ nóng đó được phối hợp việc khó nuốt hoặc đau khi nuốt.

Loét miệng hoặc lưỡi không lành

Với bất kỳ vết loét nào trong miệng, hãy chú ý đến thời gian. Nếu đau dai dẳng cả tháng mà không khỏi và trở nên tồi tệ hơn, đây là điều cần phải kiểm tra. Các vết loét có thể là dấu hiệu của ung thư da hoặc đôi khi là ung thư đầu hoặc cổ.

Đầy hơi kéo dài

Phụ nữ nếu bị đầy hơi kéo dài và không thể chữa khỏi, cần đi khám ung thư buồng trứng ngay. Triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân ung thư buồng trứng là tăng áp lực ổ bụng, gây cảm giác đầy hơi. Nhưng nó rất dễ bị bỏ qua, vì phụ nữ sau mãn kinh thường bị đầy hơi.

Cục hạch nhỏ, vết bầm tím

Nếu bỗng nhiên trên da xuất hiện các vết lồi hoặc bầm tím không có lý do xuất hiện dưới da vùng háng, nách, cổ, vú…. đó có thể là bệnh ung thư về da. Nếu các dấu hiệu này thường xuyên xuất hiện,  bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức.

Sốt

Nếu bạn bị sốt vô cớ thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, virus xâm nhập cơ thể. Đây là nguyên nhân gây lo ngại, đặc biệt là nếu nó tái phát nhiều lần. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, khi bạn uống thuốc mà cơn sốt trong nhiều ngày không hạ, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay.

Sụt cân đột ngột

Nếu bạn đột nhiên giảm từ 5 kg trở lên mà không có nguyên nhân cụ thể như: ăn kiêng hay điều trị bệnh,... rất có thể cơ thể đang bị tổn thương. Việc sụt cân là dấu hiệu thường diễn ra ở bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hay phổi.

Nốt ruồi bất thường

Ung thư da đôi khi chỉ xuất hiện như một nốt ruồi nhỏ màu hồng. Khối u hắc tố ác tính là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, nhưng lại có thể không màu và xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, ngay cả dưới móng tay và móng chân. Một vết thương hở không lành lại cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da tiềm ẩn.

Ho

Bạn không nên bỏ qua các triệu chứng ho kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần hoặc ho bất thường mà không có nguyên nhân cụ thể. Các kiểu ho này có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc chúng có thể chỉ ra một số vấn đề khác như viêm phế quản mạn tính hoặc trào ngược acid.

Ngoài ra, ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên phải “ghé thăm” nhà vệ sinh hoặc cảm thấy khó chịu khi đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt hoặc bàng quang.

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở nam giới. Hầu hết đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn đầu của bệnh, thường không có triệu chứng đáng chú ý. Ở giai đoạn sau, người bệnh có thể gặp các triệu chứng tiết niệu. Đối với trường hợp di căn, các dấu hiệu cảnh báo phổ biến bao gồm mệt mỏi, đau nhức, khó ngủ.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.