Những điều cần biết về miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5cm, màu be được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay.
Những điều cần biết về miếng dán tránh thai
Ngày nay, nhu cầu lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả, đơn giản, dễ sử dụng, ít tác dụng phụ đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngoài bao cao su luôn được coi là biện pháp tránh thai đặc biệt tốt vì có thêm công dụng phòng bệnh lây qua đường tình dục và thuốc uống tránh thai hàng ngày, chị em phụ nữ ngày càng trở nên thân thiết hơn với miếng dán tránh thai.
Với kích thước nhỏ gọn, chỉ cần dễ dàng dán lên da là chị em đã có thể yên tâm trong những "cuộc vui". Tuy nhiên, cũng như bất kì nào, dùng miếng dán tránh thai cũng có tính 2 mặt và chỉ thực sự hiệu quả khi bạn hiểu đúng về nó.
Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5cm, màu be được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay. Miếng dán phân phối liên tục hai hormone tổng hợp là progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol), tương tự với hormone được cơ thể sản sinh tự nhiên.

Miếng dán tránh thai ngăn ngừa có thai bằng cách ngăn cản sự rụng rứng ở người phụ nữ. Nếu trứng không rụng, tinh trùng không thể thụ tinh và không thể có thai. Miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, làm cho tinh trùng khó gặp trứng.

Những điều cần biết về miếng dán tránh thai - anh 1

Sử dụng miếng dán tránh thai như thế nào?

Dùng miếng dán tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt. Một ngày sau hết kinh, dán miếng dán lên da và để nguyên trong 1 tuần. Vào ngày đó của tuần kế tiếp, bạn bóc miếng dán cũ ra và dán một miếng mới. Miếng dán mới có thể dán ở chỗ khác trên cơ thể. Trong tuần thứ 4 không dán miếng dán mới và kinh nguyệt xảy ra. Tuần tiếp theo bạn lặp lại quy trình.
Lần đầu tiên dùng miếng dán bạn phải dùng thêm một biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày để phòng ngừa mang thai. Nếu các miếng dán kế tiếp được dán và bỏ đúng lúc, không cần dùng thêm các phương pháp tránh thai khác.
Chị em hoàn toàn có thể tắm, tập luyện và bơi trong khi dán miếng dán. Không bóc hoặc thay đổi vị trí miếng dán khi đã dán vào da, vì có thể làm cho miếng dán dễ rơi. Không dùng băng dính để giữ miếng dán, và không cắt hoặc sửa lại miếng dán bằng bất cứ cách nào. Làm như vậy có thể thay đổi lượng hormon phân phối vào cơ thể.
Một ưu điểm nữa là rất hiếm khi miếng dán có thể bị bong và rơi ra. Điều này thường xảy ra do miếng dán được dán không đúng. Nếu miếng dán tránh thai được dán lại trong 24 giờ, hiệu quả tránh thai của miếng dán vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, nếu đã quá 24 giờ, nên dùng thêm một biện pháp tránh thai khác cho đến khi miếng dán đã ở nguyên chỗ trong 7 ngày.

Có nên sử dụng miếng dán sau khi sinh?

Sau thời kỳ sinh nở, mẹ có thể có thai lại ngay, do đó nghĩ đến một phương pháp tránh thai an toàn cho thời kỳ này là việc nên làm.
Nhiều người lo lắng, sau khi sinh con, bị sẩy thai hay phá thai, sử dụng miếng dán có ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này hoàn toàn không có căn cứ. Bởi kể cả khi mẹ vừa phá thai, sảy thai hay sinh con sau ba tuần bạn vẫn có thể sử dụng miếng dán tránh thai an toàn.

Tuy nhiên, nếu cho con bú, bạn nên chờ một thời gian sau sáu tuần để bắt đầu, vì trong sáu tuần đầu tiên khi cho con bú, miếng dán có thể làm giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ. Ngoài ra, sữa sẽ chứa kích thích tố của miếng dán, dù chất này ít có khả năng ảnh hưởng đến con bạn, nhưng để yên tâm bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những phương pháp ngừa thai phù hợp với bạn sau khi sinh.

Những điều cần biết về miếng dán tránh thai - anh 2

Tác dụng phụ của miếng dán tránh thai

Miếng dán ngừa thai tuy có tiện dụng nhung cũng có những tác dụng phụ (mặc dù hiếm gặp) như:
- Kích ứng nhẹ da ở vùng dán
- Đau đầu
- Cương vú
- Ra máu âm đạo bất thường
- Tăng cân nhẹ
- Buồn nôn và nôn
- Chướng bụng
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng do cơ chế thẩm thấu hormone trực tiếp vào máu, miếng dán tránh thai có thể tăng nguy cơ gây máu vón cục và bệnh tim mạch. Điều này là do lượng estrogen trong miếng dán ngừa thai và viên thuốc tránh thai hàng ngày tương đương nhau nhưng khi uống thuốc, hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đi vào mạch máu, còn khi dùng miếng dán, hormone đi trực tiếp vào mạch máu. Vì vậy, đối với những phụ nữ bị bệnh mãn tính như: bướu cổ, huyết áp cao, hoặc có khối u, tiểu đường, một số bệnh về tim mạch… không nên dùng miếng dán tránh thai vì có thể gây ra tai biến.

Những người không nên sử dụng miếng dán tránh thai

- Phụ nữ 35 tuổi trở lên và có thói quen hút thuốc
- Phụ nữ béo phì
- Phụ nữ đang phải dùng thuốc trị bệnh
- Phụ nữ đang cho con bú
- Phụ nữ mắc bệnh liên quan đến hệ tim mạch
- Phụ nữ mắc ung thư vú
- Phụ nữ mắc bệnh đau nửa đầu
- Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường

Lưu ý khi dùng miếng dán tránh thai

Khi quyết định sử dụng phương pháp này, mẹ cần đặc biệt lưu ý:
- Khám xác định xem mình có bị hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch không. Nếu có không nên dùng miếng dán ngừa thai chứa 2 hormone.
- Nhờ bác sĩ tư vấn cho dùng loại có hàm lượng thích hợp. Miếng dán có kích thước nhất định chứa một lượng hoạt chất nhất định.
- Chẳng hạn miếng dán ngừa thai có kích thước 4cm x 5cm có bản hướng dẫn dùng kèm theo, chỉ dùng đúng theo hướng dẫn ấy.
Như vậy nếu sau khi được bác sĩ xác định bạn không bị bệnh hay có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao thì bạn có thể dùng miếng dán ngừa thai. Nhưng nếu bạn bị bệnh hay có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao thì không dùng được miếng dán và dĩ nhiên cũng không được dùng viên uống ngừa thai hỗn hợp có chứa estrogen nhất là loại có hàm lượng cao. Lúc này, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn phương pháp ngừa thai thích hợp nhất cho mình.

>>> Xem thêm:

"Tất tần tật" những điều cần biết về đặt vòng tránh thai

Các phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất

Những điều cơ bản về khí hư mà chị em nào cũng phải biết

Nha Trang (th)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.