Những điều cần lưu ý để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh ngày tết

Bệnh trĩ khiến bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những khó chịu khác như đau rát vùng hậu môn, chảy máu, ngứa và đau do nứt kẽ hậu môn…
Những điều cần lưu ý để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh ngày tết

Ngày tết, đồ ăn nhiều đạm mà ít chất xơ, các chất cay nóng như rượu bia, chè, cà phê, ớt là “khắc tinh” của táo bón và bệnh trĩ nhưng biết mà khó kiêng khem được. Vì vậy, Táo bón và bệnh trĩ gia tăng trong những ngày tết là một thực tế khó tránh khỏi

Bệnh trĩ khiến bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những khó chịu khác như đau rát vùng hậu môn, chảy máu, ngứa và đau do nứt kẽ hậu môn…làm cho người bệnh vô cùng khổ, đau đớn, tinh thần luôn không được thoải mái, nhất là dịp Tết đến xuân về.

Dưới đây một số lưu ý để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh ngày tết.

Chế độ ăn uống

Với bệnh trĩ chế độ ăn uống là rất quan trọng. Ăn uống đúng cách có thể làm giảm đáng kể tình trạng bệnh.

Hãy uống nhiều nước và ăn thức ăn có nhiều chất xơ, đồ ăn nhuận tràng giúp làm mềm phân, hạn chế táo bón.

Hạn chế những gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu, gừng tươi (có tính nóng), mù tạt (có tính cay, ấm). Không nên sử dụng rượu, bia, nước uống có gas, đặc biệt là các loại rượu mạnh. Hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá. Bạn cũng nên bớt lượng muối vì muối có thể gây kích ứng và làm cho ngứa tồi tệ hơn. Lượng muối thường có trong các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt nguội…

Những điều cần lưu ý để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh ngày tết ảnh 1

Bệnh trĩ khiến bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những khó chịu khác như đau rát vùng hậu môn, chảy máu, ngứa và đau do nứt kẽ hậu môn…(Ảnh minh họa).

Vệ sinh sạch sẽ sau khi đi vệ sinh

Khi bị trĩ, việc lau chùi bằng giấy thường gây đau đớn. Nếu không tiện rửa, hãy vệ sinh bằng giấy lau ướt hoặc rửa hậu môn bằng nước. Bên cạnh đó, người bệnh cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày để tránh gây viêm nhiễm cho búi trĩ.

Ngoài ra hành động rặn khi đi vệ sinh hay phải gồng lên để khiêng một vật nặng sẽ làm cho tĩnh mạch hậu môn bị trương căng lên, từ đó gây gia tăng áp lực lên các búi trĩ khiến bệnh càng nặng.

Thêm nữa, không nên nhịn đại tiện vì bất cứ lý do gì, đại tiện ngay khi có cảm giác muốn sẽ giúp giảm những cơn đau.

Chế độ vận động, sinh hoạt

Bệnh nhân cần tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ.

Nên lựa chọn môn thể thao nhẹ nhàng để kiên trì tập luyện trong một thời gian dài . Tránh những môn thể thao phải khiêng nặng như: tập tạ…

Ngoài ra cần tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày một lần.

Hãy ngâm nước muối ấm hàng ngày

Việc ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) thường xoa dịu được cơn đau của trĩ và làm trĩ bớt sưng lên, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu và tăng sức bền hệ tĩnh mạch trĩ. Ngoài ra ngâm nước muối còn giúp sát trùng búi trĩ rất tốt.

P.V

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.