Những điều không nên làm khi tắm ngày nắng nóng để tránh đột tử

Vào mùa hè, thời tiết nóng bức và tỉ lệ người tử vong khi đi tắm rất cao so với những mùa khác. Dưới đây là lời khuyên về những điều không nên làm khi tắm để tránh đột tử mà ai cũng cần phải biết.
Những điều không nên làm khi tắm ngày nắng nóng để tránh đột tử
Không nên tắm nước quá lạnh: Bị giảm lượng nhiệt sưởi ấm cơ thể trong thời gian ngắn, đột ngột, dễ dẫn đến các hiện tượng như nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp và đột quỵ. Tốt nhất là nên tắm khi nước ở nhiệt độ khoảng 20-25 độ C. Không tắm khi vừa đi ngoài nắng về: Khi đi ngoài nắng về, mọi người không nên tắm ngay. Nhiệt độ cơ thể ở ngoài trời đang tăng cao, tắm ngay lập tức khiến thân nhiệt thay đổi đột ngột, dễ gây đột quỵ. Các lỗ chân lông nở ra, nước lạnh dễ thấm vào người đột ngột gây chóng mặt, đau đầu.... Chúng ta không tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, để mồ hôi tự khô khoảng 30 phút, sau đó rửa tay, đặc biệt là vùng chân. Hơi nóng ở đầu, mặt và toàn thân sẽ được chuyển xuống chân và thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông. Khi cảm thấy thân nhiệt dịu dần mới bắt đầu rửa mặt giúp cơ thể hạ nhiệt đều và không gây tổn hại đến sức khỏe. Bên cạnh đó, phụ nữ có các triệu chứng bệnh lý thần kinh trước đó như đau đầu, căng cơ không nên gội đầu trước khi đi ra ngoài nắng. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây ra đau đầu, chóng mặt, gây nguy hiểm khi đi ngoài đường. Không tắm vào đêm khuya: Sau khoảng 23 giờ, thời điểm này sẽ rất dễ gây bệnh.
Những điều không nên làm khi tắm ngày nắng nóng để tránh đột tử - ảnh 1Khi đi ngoài nắng về, mọi người không nên tắm ngay. Nhiệt độ cơ thể ở ngoài trời đang tăng cao, tắm ngay lập tức khiến thân nhiệt thay đổi đột ngột, dễ gây đột quỵ. Các lỗ chân lông nở ra, nước lạnh dễ thấm vào người đột ngột gây chóng mặt, đau đầu....Ảnh minh hoạ: Internet
Không tắm sau khi ăn no: Theo nghiên cứu cho thấy vừa ăn cơm xong, hệ thống tiêu hóa trong cơ thể bắt đầu làm việc, phần lớn huyết dịch tập trung ở dạ dày, các cơ quan khác sẽ ở trạng thái thiếu máu. Lúc này mà đi tắm ngay, toàn bộ huyết quản trong cơ thể giãn nở ra, nên da và cơ thịt đều cần nhiều máu, dạ dày không có đủ huyết dịch sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Rất nhiều người già mắc bệnh về huyết quản tâm não, thời gian dài ở trong hoàn cảnh thiếu oxy, rất dễ dẫn đến đại não và tim tạng thiếu máu, thậm chí tử vong. Khi đó mà đi tắm cũng rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ, nên rất dễ dẫn đến ngất xỉu. Tắm thời điểm này cũng sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu xuống các cơ quan tiêu hóa do máu tập trung ở các bề mặt cơ thể khi tắm, làm rối loạn bài tiết, ngăn cản quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng trực tiếp lên các chức năng tiêu hóa.
Không tắm sau khi uống rượu bia:
 Tắm vào lúc này sẽ làm lượng đường huyết cung cấp không đủ, dễ dẫn đến cảm sốt, nguy hiểm hơn có thể gây vỡ mạch máu. Mặt khác, cồn trong rượu bia có thể ức chế hoạt động chức năng gan, cản trở sự giải phóng glycogen. Mà khi tắm, sự tiêu hao glucose trong cơ thể tăng lên. Tắm sau khi uống rượu, đường huyết không được bổ sung kịp thời, dễ sinh ra chóng mặt, hoa mắt, toàn thân vô lực, nghiêm trọng hơn là có thể ngất xỉu do đường huyết thấp.
Những điều không nên làm khi tắm ngày nắng nóng để tránh đột tử - ảnh 2Không tắm sau khi uống rượu bia: Tắm vào lúc này sẽ làm lượng đường huyết cung cấp không đủ, dễ dẫn đến cảm sốt, nguy hiểm hơn có thể gây vỡ mạch máu. Ảnh minh hoạ: Internet
Không ra gió hoặc vào phòng máy lạnh ngay sau khi tắm.
Không tắm quá lâu: Tắm không quá 15 phút mỗi lần, để tránh bị xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Sau khi vận động không nên tắm ngay

Bất kể là sau khi vận động thể lực hay vận động trí não đều nên nghỉ ngơi một lúc sau mới tắm, nếu không sẽ dẫn đến tim và não không được cung cấp đủ máu, thậm chí có thể ngất xỉu, hôn mê.

Khi bị sốt không nên tắm

Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 38oC, nhiệt lượng tiêu hao của cơ thể có thể tăng thêm 20%, cơ thể tương đối yếu, lúc này mà tắm dễ sinh ra những sự cố khó lường cho sức khoẻ.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: