Những điều thú vị về nhóm máu O

Một số nghiên cứu cho thấy những người mang nhóm máu O dễ bị tấn công bởi một số loại vi khuẩn và virus hơn những nhóm máu khác như dịch hạch, tả, lao, quai bị.
Nhóm máu O không có kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu nên không bị hệ miễn dịch của người nhận tấn công. Ảnh: Brightside.
Nhóm máu O không có kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu nên không bị hệ miễn dịch của người nhận tấn công. Ảnh: Brightside.

Việc xét nghiệm để biết nhóm máu của bản thân là rất quan trọng, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp cần tìm nhóm máu tương thích để truyền gấp. Nhóm máu có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Dưới đây là những sự thật thú vị đã được khoa học chứng minh về nhóm máu O.

Nhóm máu được xác định như thế nào

Nhóm máu được xác định dựa trên sự có mặt hoặc thiếu hụt của những kháng nguyên trên bề mặt các tế bào hồng cầu trong máu. Cụ thể, nhóm A chỉ có kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, tương tự với nhóm máu B. Nhóm AB có cả 2 loại kháng nguyên và nhóm O không có cả 2. Những kháng nguyên này sẽ kích thích hệ miễn dịch nhận ra những kháng nguyên khác lạ khi bệnh nhân được truyền máu không tương thích. Đó là lý do vì sao cần biết được nhóm máu của bản thân để quá trình truyền máu diễn ra an toàn.

Tính chất của nhóm máu O

Có 8 nhóm máu cơ bản, A, B, AB và O, mỗi loại lại chia ra thành RH+ và RH-, tương ứng với việc có protein Rh hay không. Nhóm máu O không có cả 2 loại kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu. Đây là nhóm máu phổ biến nhất trên thế giới. 37-53% dân số thế giới thuộc các chủng tộc khác nhau có nhóm máu này.

Nhóm máu chuyên cho

Những người có nhóm máu O+ có thể nhường máu cho tất cả 4 nhóm máu O+, A+, B+, AB+. Đặc biệt hơn, nhóm máu O- có thể nhường máu cho tất cả 8 nhóm máu do không có kháng nguyên A, B và Rh nên không bị hệ miễn dịch của người nhận nhận dạng và tấn công. Điều này đã khiến nhóm O- trở thành nhóm máu toàn cầu và luôn cần thiết trong những trường hợp cần truyền máu gấp, đặc biệt là khi chưa xác định được nhóm máu người bệnh. Đây cũng là nhóm máu an toàn nhất để truyền cho trẻ sơ sinh vốn có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

Người mang nhóm máu O chỉ có thể nhận từ người cùng nhóm máu

Người nhóm máu O+ có thể nhận máu từ người có nhóm máu O+ và O-. Người có nhóm máu O- chỉ có thể nhận máu từ người cũng có nhóm máu O-. Trong những trường hợp khẩn cấp, khi nhóm máu O- bị thiếu hụt, nó có thể được thay thế bởi nhóm máu O+.

Nguy cơ sức khỏe đối với người nhóm máu O

Một số nghiên cứu cho thấy, những người mang nhóm máu O dễ bị tấn công bởi một số loại vi khuẩn và virus hơn những nhóm máu khác như dịch hạch, tả, lao, quai bị. Những người mang nhóm máu O cũng có nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng cao hơn 35% so với các nhóm máu A, B và AB.

Một số lợi ích về sức khỏe

Người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp nhất so với các nhóm máu A, B và AB. Nghiên cứu cho thấy những người không có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người có nhóm máu này. Chưa hết, những người nhóm máu O có nguy cơ mắc phải các bệnh thuộc hệ tuần hoàn và rối loạn nhận thức thấp hơn. Việc duy trì lối sống lành mạnh vẫn là rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật, bất kể đối với người thuộc nhóm máu nào.

Nhóm máu O ảnh hưởng như thế nào tới tính cách của bạn?

Ảnh hưởng của nhóm máu tới tính cách cá nhân vẫn còn là vấn đề cần nhiều nghiên cứu sâu hơn. Tuy nhiên, một số quốc gia, trong đó có Nhật Bản, có những quan niệm khá thú vị về việc nhóm máu ảnh hưởng lên tính cách mỗi người. Các chương trình truyền hình, báo chí tại nước này thậm chí còn đăng tải những bài trắc nghiệm tính cách theo nhóm máu và so sánh độ tương hợp về… tình duyên giữa các nhóm máu. Người Nhật cho rằng những người nhóm máu O rất hào phóng, đầy đam mê, hòa đồng và rất thành công về mặt tài chính. Người nhóm máu O cũng rất thích hợp để tạo thành cặp đôi hoàn hảo với những người cùng nhóm máu hoặc mang nhóm máu A.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.