Những điều thú vị về thai đôi bạn chưa biết

(Ngày Nay) - Bạn có biết hai em bé cùng mẹ sinh ra tại một thời điểm nhưng vẫn có thể khác bố.
Có rất nhiều điều kì diệu về các cặp song sinh. Ảnh: Whitney Meyer.
Có rất nhiều điều kì diệu về các cặp song sinh. Ảnh: Whitney Meyer.

Trong năm 2014, Mỹ có 135.336 cặp sinh đôi. Điều đó có nghĩa là khoảng 3,4% tổng số em bé sinh ra năm đó là anh em sinh đôi, một mức cao kỷ lục. Các chuyên gia cho rằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) và công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể đóng vai trò quan trọng làm gia tăng tỷ lệ thai đôi.

Phụ nữ lớn tuổi khả năng cao có thai đôi

Không cần sự can thiệp của thụ tinh ống nghiệm và công cụ hỗ trợ sinh sản, tỷ lệ mang thai đôi ở phụ nữ lớn tuổi cao hơn bình thường. Đây là điều tất yếu của tự nhiên.

Song sinh cùng trứng thường sống lâu

Trong một nghiên cứu của Đại học Washington, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cặp song sinh cùng trứng thường sống lâu hơn những cặp song sinh khác trứng. Hơn thế, tất cả cặp song sinh có xu hướng sống lâu hơn so với dân số nói chung. Người mẹ mang thai đôi cũng có lợi về tuổi thọ.

Năm 2011, Đại học khoa học Utah đã phát hiện những phụ nữ mang song thai có xu hướng sống lâu hơn các bà mẹ khác. Tuy nhiên, không phải cặp song sinh giúp mẹ khỏe mạnh hơn mà những người phụ nữ khỏe mạnh có nhiều khả năng sinh đôi.

Có nhiều hơn hai loại thai đôi

Thông thường, chúng ta chỉ cho rằng sự khác biệt giữa cặp song sinh là cùng trứng và khác trứng. Tuy nhiên, các cặp song thai còn tiềm ẩn nhiều điều thú vị hơn.

Chúng có thể được hình thành và sinh ra cách nhau 24 ngày, khi người phụ nữ rụng nhiều hơn một quả trứng trong một chu kỳ nhưng trứng được bắt cặp cùng tinh trùng tại thời điểm khác nhau. 

Sinh đôi nhưng khác bố

Hai bé gái song sinh là con của Whitney Meyer và Thomas Dean có làn da, màu mắt khác biệt nhau. Một bé da trắng, mắt xanh giống mẹ và một bé da sẫm màu, mắt nâu như cha người Mỹ gốc Phi. Dù có khả năng xảy ra nhưng điều này rất hiếm gặp. 

Trường hợp sinh đôi khác bố xảy ra tại Việt Nam khi một người phụ nữ rụng đồng thời 2 trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và mỗi trứng được thụ thai bởi tinh trùng của hai người đàn ông khác nhau.

Trẻ song sinh có khả năng cao thuận tay trái

Theo một nghiên cứu tại Bỉ năm 1996, cứ 5 cặp song sinh (kể cả cùng trứng và khác trứng) lại có một cặp thuận tay trái. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ người thuận tay trái trong dân số nói chung.

Phụ nữ cao nhiều khả năng mang song thai

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy các bà mẹ mang thai đôi cao hơn khoảng 0,65 cm so với những bà mẹ sinh con duy nhất. Các tác giả nghiên cứu cho rằng mức độ insulin và loại protein sản xuất bởi gan có liên quan đến chiều cao cũng như tỷ lệ mang thai đôi.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: