Những hiểu lầm phổ biến về bệnh ung thư

(Ngày Nay) - Cho dù ở một nước đang phát triển tại châu Á hay một trong những nước phát triển như Anh, vẫn còn một số quan niệm hiểu lầm về bệnh ung thư đã “ăn sâu” vào xã hội. Những tin đồn như thế không giúp ích gì trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh mãn tính thường gặp, mà còn làm ảnh hưởng tới việc chẩn đoán hoặc tiến triển của bệnh khi không được khám chữa và điều trị phù hợp, kịp thời. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dưới đây là 9 tin đồn phổ biến về bệnh ung thư và sự thật khoa học đằng sau đó.

1. Đường là “thức ăn” của ung thư

Đường đều là carbohydrate (còn được gọi là carb), tức là các phân tử được cấu tạo từ cacbon, hydro và oxy.

Các loại carb, không có nguồn gốc từ gạo hoặc bánh ngọt đều sẽ bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa để giải phóng glucose và các loại đường đơn khác, sau đó sẽ được hấp thu vào máu để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Sự thật là: tất cả các tế bào (dù ung thư hay không) sẽ sử dụng glucose để làm năng lượng. Tuy nhiên, tế bào ung thư thường phát triển nhanh hơn so với các tế bào khỏe mạnh và thường có nhu cầu cao về năng lượng. Vì thế, chúng sử dụng glucose và sản sinh năng lượng khác với cách hoạt động của các tế bào khỏe mạnh.

Nhưng theo tổ chức nghiên cứu bệnh ung thư Anh, điều này không có nghĩa đường từ đồ ngọt sẽ nuôi riêng các tế bào ung thư. Cơ thể của bạn sẽ không lọc và chọn những tế bào nào sẽ được nhận năng lượng, mà nó chuyển đổi tất cả carb đã nạp vào cơ thể thành đường glucose, fructose và các loại đường đơn khác thành năng lượng.

Tuy nhiên, để có chế độ ăn uống lành mạnh, phải biết hạn chế tiêu thụ đồ ngọt nhằm tránh béo phì.

2. Có siêu thực phẩm để ngăn ngừa bệnh ung thư

Thực phẩm chức năng Super Green Tea (chiết xuất từ trà xanh) chiết xuất B17 và bất kỳ loại thực phẩm nào được quảng cáo như một siêu thực phẩm để ngăn ngừa ung thư đều không đáng tin.

Mặc dù có một số thực phẩm tốt hơn và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống lạnh mạnh, cân bằng. Nhưng ăn đa dạng các loại rau khác cũng tốt. Và thực sự không nhất thiết rằng bệnh nhân ung thư cần lựa chọn ăn riêng một hay một vài loại rau nào.

Cơ thể bạn rất phức tạp, và bệnh ung thư cũng thế. Vì vậy, không thể chỉ đích danh loại thực phẩm nào có ảnh hưởng phần lớn đế khả năng phát triển ung thư. Bạn cũng cần biết, bệnh ung thư được gây ra bởi sự kết hợp của 2 yếu tố: điều chỉnh và không điều chỉnh được.

3. Chế độ ăn có chứa axit là nguyên nhân gây ung thư

Cho rằng chế độ ăn có tính axit làm máu nhiễm axit, tăng nguy cơ bị ung thư cũng là một quan điểm sai lầm cần dẹp bỏ. Có rất nhiều bệnh nhân ung thư vẫn sống sót đều nói tăng tiêu thụ các thức ăn có tính kiềm như rau xanh và trái cây.

Nhưng bây giờ nếu các tế bào ung thư không thể sống trong một môi trường có tính kiềm cao thì các tế bào khác cũng thế. Máu thường có độ kiềm nhẹ. Và độ kiềm trong máu được thận điều chỉnh. Vì vậy khi nồng độ axit hay kiềm trong máu quá cao thì sẽ đều được bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu.

Sự nhiễm axit có thể xảy ra, nhưng nó thuộc về cơ chế sinh lý, khi thận và phổi có vấn đề, không thể điều chỉnh, cân bằng độ pH của cơ thể. Hoặc do đang bị bệnh nặng, bị ngộ độc chứ không phải do chế độ ăn thừa axit.

Tổ chức Nghiên cứu bệnh Ung thư Anh nói rằng không có bằng chứng chứng minh rằng chế độ ăn uống có thể tác động tới toàn bộ độ pH trong cơ thể hoặc ảnh hưởng đến bệnh ung thư.

4. Bệnh ung thư là chứng bệnh của thời hiện đại do con người gây ra

Số ca bệnh ung thư đang gia tăng và tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất. Khi chúng ta già đi thì tổn thương DNA tăng lên là điều bình thường diễn ra trong tế bào. Những tổn thương này sẽ dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Mặc dù lối sống, chế độ ăn, ô nhiễm không khí và hút thuốc lá có thể tác động vào nguy cơ chung của bệnh ung thư, nhưng nó không phải là bệnh của thời hiện đại, do con người gây ra. Cũng có các nguyên nhân tự nhiên khác của bệnh ung thư. Như một trong 6 bệnh ung thư trên thế giới là do virus.

5. Bệnh ung thư có lây lan

Ung thư không phải bệnh truyền nhiễm và không lây lan từ người này sang người khác. Một trường hợp ung thư có thể lây lan từ người này sang người khác là khi cấy ghép nội tạng hoặc mô. Người nhận được một cơ quan hoặc mô của người hiến tạng có tiền sử mắc ung thư thì có thể có nguy cơ phát triển ung thư cấy ghép trong tương lai. Tuy nhiên, theo báo cáo, nguy cơ này rất thấp, trong số 10.000 ca cấy ghép nội tạng thì chỉ có khoảng 2 ca bị phát triển ung thư.

Bệnh ung thư cũng có thể được gây ra bởi một số virus (như virus gây u nhú ở người hoặc HPV trong ung thư cổ tử cung) và vi khuẩn (như Helicobacter pylori  gây bệnh ung thư dạ dày). Dù một số virus hoặc vi khuẩn có thể lan truyền từ người sang người, nhưng bệnh ung thư đôi khi không thể lan truyền qua con đường này.

6. Có phép màu chữa bệnh ung thư

Có rất nhiều phương thuốc ung thư được chào mời, quảng cáo là “phương thuốc thần kỳ”, như B17, bột sắn hột, cà phê hữu cơ. Thông thường, chúng ta chỉ được nghe tới những ca bệnh đã chiến thắng ung thư chứ không phải chuyện về những bệnh nhân đã thử và không còn sống sót.

Có thể hiểu được khi bệnh nhân ung thư muốn tìm thấy một phương pháp chữa bệnh bằng bất cứ giá nào, nhưng tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh khuyến cáo nên thận trọng với bất kỳ cái gì được dán nhãn là “phương thuốc kỳ diệu”, đặc biệt là khi người ta cố gắng bán loại thuốc đó cho khách hàng.

7. Các tập đoàn dược đang giấu diếm thuốc chữa ung thư

Một số người tin vào “thuyết âm mưu” rằng chính phủ, ngành dược phẩm và thậm chí là các tổ chức từ thiện đang bắt tay nhau che giấu đi phương thuốc chữa ung thư vì họ kiếm được nhiều tiền hơn từ các phương pháp điều trị hiện tại. Theo đó, các tập đoàn dược sẽ đảm bảo được doanh thu trên toàn cầu của họ.

8. Điều trị ung thư có thể giết nhiều người hơn là chữa trị được cho họ

Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật có thể có những tác dụng phụ. Vì những phương pháp điều trị này được tạo ra để tiêu diệt tế bào nên chắc chắn chúng cũng sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, mặc dù các tế bào ung thư dễ bị tổn thương hơn.

Hóa trị liệu cũng có hiệu quả trong điều trị ung thư. Ví dụ, cơ quan Nghiên cứu bệnh Ung thư Anh đã báo cáo rằng có hơn 96% nam giới hiện đã được chữa khỏi ung thư tinh hoàn, so với tỷ lệ nhỏ hơn 70% số người vào những năm 1970, nhờ hóa trị liệu.

Có 3/4 số trẻ em bị ung thư đã được chữa khỏi, so với 1/4 số người vào cuối những năm 1960. Ngày nay, nhiều bệnh nhân ung thư đang được kéo dài sự sống là nhờ hóa trị liệu.

9. Chúng ta không có tiến bộ trong cuộc chiến chống ung thư

Tổ chức Nghiên cứu bệnh Ung thư Anh báo cáo rằng tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư đã tăng gấp đôi tại Anh trong 40 năm qua, và tỷ lệ tử vong đã giảm 10% trong 10 năm qua.

Trên thực tế, một nửa số bệnh nhân ung thư hiện nay đã sống được ít nhất thêm 10 năm. Đây là tiến bộ trong cuộc chiến đấu với ung thư.

Theo Sống mới

*Bài viết dựa theo quan điểm của TS. Loh Siew Yum, thuộc Đại học Malaya và người sáng lập tổ chức KeepAble Cancer Community (Hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư).


Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.