Những loại thực phẩm gây dương tính với máy đo nồng độ cồn

(Ngày Nay) - Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một số loại thực phẩm như hoa quả chín, siro ho hoặc thuốc ngủ, nước súc miệng,...đều có lượng cồn rất nhỏ và người tham gia giao thông nếu đã tiêu thụ thì cần phải đợi từ 15-30 phút trước khi ra đường.
Những loại thực phẩm gây dương tính với máy đo nồng độ cồn

Trao đổi với báo Nhân dân, TS, BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết có rất nhièu thực phẩm, món ăn, thậm chí là thuốc có thể sẽ khiến kết quả thử nồng độ cồn hiện dương tính. Nguyên nhân là vì những loại thực phẩm, món ăn này có chứa một hàm lượng rất nhỏ cồn.

“Mặc dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ và không đủ làm say nhưng lượng cồn/rượu này sẽ có thể làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn biểu hiện dương tính. Ngoài ra, còn có các món ăn sử dụng các loại bia rượu trong quá trình chế biến. Một lý do khác đó là do quá trình lên men đường thành rượu, được thực hiện bởi một số loại nấm men. Lên men sẽ giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn, xảy ra một cách tự nhiên khi trái cây chín”, BS Sơn nói.

BS Sơn khuyến cáo, nếu vừa mới sử dụng những sản phẩm trong danh sách trên, cho dù là đồ uống, đồ ăn, nước súc miệng hoặc thuốc, hãy đợi khoảng 15 đến 30 phút sau đó mới tham gia giao thông.

“Nồng độ của các thực phẩm này chỉ là nhỏ nên việc này sẽ làm cơ thể có thời gian chuyển hóa hết lượng cồn sau khi sử dụng các thực phẩm trên. Nếu phải tham gia giao thông ngay, nên súc miệng nước sạch và khi kiểm tra nồng độ cồn thì thông báo với phía cảnh sát để được nghỉ khoảng 15 phút trước khi thổi, tránh được kết quả dương tính giả bởi trong những trường hợp trên cồn chỉ có trong miệng chứ không có trong cơ thể. Hiện tại, phía cảnh sát cho phép lái xe súc miệng trước khi kiểm tra để tránh tình trạng dương tính giả”, BS Sơn nói.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải, cũng cho rằng hàm lượng cồn trong trái cây rất nhỏ nên máy đo không thể hiện được. Từ trước đến nay, chưa có người dân nào phản ảnh ăn hoa quả bị phạt vì nồng độ cồn cao.

"Cảnh sát giao thông có đủ trình độ để phát hiện người ăn hoa quả hay uống rượu bia để xử phạt nồng độ cồn, người dân có thể yên tâm", ông Thạch trao đổi với VnExpress

Về việc uống rượu, bia sau bao lâu được lái xe, ông Thạch nói, một số tài liệu cho thấy cơ thể nam giới có thể uống một cốc bia 0,3 lít có nồng độ 5% thì sau 2 giờ mới có thể điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, việc chuyển hóa lượng cồn còn phụ thuộc từng cá nhân.

Một số thực phẩm gây dương tính với máy đo nồng độ cồn bao gồm: các loại trái cây chín, có lượng đường cao (vải, sầu riêng, chôm chôm…), các loại kẹo cao su không đường, protein bars, các loại nước sốt cay nóng, các món ăn có sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến. Một số loại siro ho hoặc thuốc ngủ, thuốc hít hen suyễn, một số loại vitamin, nước súc miệng, nước xịt thơm miệng. Môt số loại đồ uống như thức uống năng lượng, bia hoặc rượu vang không cồn, soda lên men.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.