Những lợi ích dinh dưỡng vượt trội của thịt lợn so với thịt gà

(Ngày Nay) - Thịt lợn hay còn gọi là thịt heo mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Từ lâu nay thịt lợn là món ăn phổ biến ở khắp thế giới, riêng Châu Á và Việt Nam thì đây là loại thực phẩm vô cùng thông dụng.
Những lợi ích dinh dưỡng vượt trội của thịt lợn so với thịt gà

Thịt lợn là một loại thịt đỏ có hàm lượng protein cao và chứa nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất và các axít amin tốt cho sức khỏe. Thịt lợn nạc, tức là đã được loại bỏ phần mỡ, chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Một số phần thịt nạc như thịt thăn, sườn thăn và thăn ngoại tốt cho sức khỏe hơn so với thịt gà. 

Dưới đây là những lợi ích dinh dưỡng mà thịt lợn mang lại khiến nó trở thành thực phẩm chủ chốt đối với đời sống của chúng ta.

Thịt lợn là một thực phẩm giàu protein và chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo.

Protein

Giống như tất cả các loại thịt khác, thịt lợn là chủ yếu được tạo thành từ protein. Hàm lượng protein trong thịt lợn chín là khoảng 26% trọng lượng tươi. Tính theo trọng lượng khô, hàm lượng protein trong thịt lợn nạc có thể cao tới 89%, làm cho nó một trong những nguồn thực phẩm giàu protein.

Nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể chúng ta. Trong thực tế, thịt là một trong những nguồn thực phẩm hoàn thiện nhất của protein.

Vì lý do này, việc ăn thịt lợn có thể đặc biệt hữu ích cho người tập thể hình, vận động viên phục hồi thể lực, bệnh nhân sau phẫu thuật, những người muốn có thân hình vạm vỡ hoặc tái tạo cơ bắp của họ.

Protein chất lượng cao là những thành phần dinh dưỡng chủ yếu của thịt lợn, nó hữu ích cho sự tăng trưởng và duy trì cơ bắp.

Những lợi ích dinh dưỡng vượt trội của thịt lợn so với thịt gà ảnh 1

Bảng so sánh dinh dưỡng giữa thịt lợn và thịt gà 

Chất béo trong thịt lợn

Thịt lợn có chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo. Các tỷ lệ chất béo trong thịt lợn thường dao động từ 10-16%, nhưng nó có thể cao hơn nhiều, tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau.

Mỡ lợn đôi khi còn được sử dụng như là một chất béo nấu ăn. Giống như các loại thịt khác, thịt lợn chủ yếu gồm các chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa, với lượng tương đương nhau.

Các thành phần acid béo của thịt lợn là hơi khác so với thịt động vật nhai lại, chẳng hạn như thịt bò và thịt cừu. Hàm lượng chất béo của thịt lợn khác nhau. Nó chủ yếu được tạo thành từ các chất béo bão hòa và không bão hòa đơn.

Vitamin và khoáng chất

Thịt lợn là một nguồn phong phú của nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Đây là những loại vitamin và khoáng chất chính được tìm thấy trong thịt lợn

Thiamin: Không giống như các loại thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu, thịt lợn là đặc biệt giàu thiamin. Thiamin là một trong những vitamin B đóng một vai trò thiết yếu trong các chức năng cơ thể khác nhau.

Selenium: Thịt lợn thường là một nguồn giàu selenium. Các nguồn tốt nhất của khoáng chất cần thiết này là những thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, hải sản, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Kẽm: Một khoáng chất quan trọng, phong phú trong thịt lợn. Nó là điều cần thiết cho một bộ não khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch.

Vitamin B12: Chỉ tìm thấy trong thực phẩm nguồn gốc động vật, vitamin B12 là rất quan trọng cho sự hình thành máu và chức năng của não. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn hại đến tế bào thần kinh.

Vitamin B6: Một nhóm vài vitamin có liên quan, quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào máu đỏ.

Niacin: Một trong những vitamin B, còn được gọi là vitamin B3. Nó phục vụ một loạt các chức năng trong cơ thể, quan trọng cho sự tăng trưởng và chuyển hóa.

Phốt pho: Dồi dào và phổ biến trong hầu hết các loại thực phẩm, phốt pho thường là một phần lớn của chế độ ăn của người dân. Nó là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể.

Sắt: Thịt lợn chứa ít chất sắt hơn thịt cừu hoặc thịt bò. Tuy nhiên, sự hấp thu sắt thịt (heme-sắt) từ đường tiêu hóa rất hiệu quả và thịt lợn có thể được xem là một nguồn xuất sắc của sắt.

Thịt lợn có thể chứa một lượng hữu ích của nhiều vitamin và khoáng chất khác. Sản phẩm thịt Heo chế biến như giăm bông và thịt xông khói, có thể chứa một lượng rất cao của muối (natri). Thịt lợn là một nguồn tuyệt vời của nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm thiamin, kẽm, vitamin B12, vitamin B6, niacin, phốt pho và sắt.

Các hợp chất khác

Các loại thực phẩm động vật có chứa một số hoạt chất sinh học, khác với các vitamin và khoáng chất, có thể ảnh hưởng sức khỏe.

Creatine: Dồi dào trong thịt, các chức năng creatine như một nguồn năng lượng cho cơ bắp. Nó là một sự bổ sung phổ biến giữa các bodybuilders và nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể cải thiện sự tăng trưởng và duy trì cơ bắp.

Taurine: Tìm thấy trong cá và thịt, taurine là một acid amin chống oxy hóa được hình thành bởi các cơ quan của chính chúng ta. Chế độ ăn uống của taurine có thể quan trọng đối với tim và chức năng cơ bắp.

Glutathione: Một chất chống oxy hóa, hiện diện với lượng cao trong thịt, nhưng cũng tạo ra trong cơ thể con người.

Cholesterol: Một sterol tìm thấy trong thịt và các thực phẩm nguồn gốc động vật khác, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa và trứng. Cholesterol không ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể, ít nhất là trong đa số người dân.

Thịt lợn có chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học như creatine, taurine và glutathione. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.