Những người cấm dùng mật ong vì sẽ mang họa vào thân

Mật ong tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp để dùng thực phẩm này, các bạn hãy lưu ý!
Những người cấm dùng mật ong vì sẽ mang họa vào thân

Những người cấm dùng mật ong vì sẽ mang họa vào thân ảnh 1

Phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng mật ong.

Theo các nhà khoa học, mật thường không phải là một chất do con ong bài tiết. Chủ yếu đó là mật hoa được con ong chế biến và cô đặc lại. Còn mật ong chúa (hay còn gọi là sữa ong, sữa chúa) chính là thức ăn của ấu trùng ong chúa chứa trong ổ riêng do ong thợ xây thêm bên cạnh tầng.

Hàng năm, ở Việt Nam, người nuôi ong thường lấy mật vào tháng 3, 6, 9. Họ cắt tầng thành từng miếng nhỏ, đặt trên các thanh tre kê ở mặt chiếc chậu khô và sạch rồi đem phơi nắng. Nhờ sức nóng của mặt trời, sáp của tầng chảy lỏng, mật được giải phóng và chảy xuống thau. Loại mật tốt nhất có màu vàng nhạt.

Mật ong tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp để dùng thực phẩm này, các bạn hãy lưu ý!

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy "kỵ" sử dụng.

Người mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Bé dưới một tuổi

Mật ong giàu chất dinh dưỡng, vì vậy nhiều các bà mẹ trẻ đã thêm một ít mật vào thức ăn của trẻ để điều tiết khẩu vị, tăng giá trị dinh dưỡng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, không nên cho trẻ em dưới một tuổi ăn mật ong. Trong quá trình ủ và vận chuyển mật ong rất dễ bị nhiễm botox.

Ngay từ giai đoạn đầu, ong có thể mang phấn hoa và mật nhiễm botox về tổ. Khả năng sinh tồn của bào tử botox rất mạnh, có thể sống sót sau khi nấu chín 100 độ C.

Chức năng dạ dày và ruột của trẻ khá yếu, chức năng giải độc của gan cũng kém, nhất là các em dưới 6 tháng tuổi, do đó botox rất dễ sinh sôi và tạo ra độc tố trong ruột, khiến bé bị trúng độc.

Sau khi ăn mật ong, bé có thể xuất hiện một số triệu chứng trúng độc như táo bón, mệt mỏi, chán ăn. Xác suất trẻ bị nhiễm botox rất thấp, song để phòng ngừa nguy cơ, các bác sĩ luôn khuyến cáo không nên cho trẻ dưới một tuổi ăn mật ong và các thực phẩm khác làm từ mật ong.

Đơn thuốc nên dùng với mật ong

Chữa loét dạ dày, tá tràng: Mật ong 10 g, cam thảo sống 10 g, trần bì 6 g, nước 400 ml. Trước hết, sắc cam thảo và trần bì với nước, cô cạn còn 200 ml thì lọc, bỏ bã. Thêm mật ong vào chia làm 2-3 lần, uống trong ngày.

Chữa cao huyết áp, táo bón: Mật ong 60 g, vừng đen 50 g. Trước hết nấu vừng chín, giã nát sau đó cho thêm mật ong và chừng 200 ml nước vào khuấy đều, chia 2 lần uống sáng-tối.

Mật ong sữa chúa (mật ong có chứa 2-4% sữa chúa) làm thuốc bổ cao cấp: Ngày uống 2-3 ml, ngậm trong miệng cho đến khi tan hết.

An Nhiên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.