Những người dù thèm cũng phải nói KHÔNG với bắp cải

Là loại rau quen thuộc, bổ dưỡng trong bữa cơm gia đình, tuy nhiên, những người có bệnh sau hãy "nhịn miệng" với món rau bắp cải này nhé.
Những người dù thèm cũng phải nói KHÔNG với bắp cải

Dinh dưỡng trong bắp cải

Theo thông tin trên trang web của Viện Khoa học Nông Nghiệp Việt Nam, bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chữa bệnh và làm đẹp.

Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Ngoài ra, bắp cải có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, carotene, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Đây là những chất giúp thúc đẩy việc tái tạo nên các tế bào mới.

Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế quản, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Những người dù thèm cũng phải nói KHÔNG với bắp cải ảnh 1

Những bệnh không được ăn bắp cải

Người bị cường giáp, bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Người bị bệnh dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày, người táo bón, tiểu ít. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người có dấu hiệu bệnh trên, nếu ăn thì phải nấu chín. Tuyệt đối không nên ăn sống, muối xổi.

Người tạng hàn

Những người thuộc tạng hàn thường xuyên có biểu hiện lạnh bụng mỗi khi ăn đồ mát hoặc lạnh, đặc biệt là vào mùa đông. Hơn nữa, cải bắp lại là thực phẩm có tính mát. Vì vậy, khi chế biến, những người tạng hàn nếu ăn nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.

Những người dù thèm cũng phải nói KHÔNG với bắp cải ảnh 2

Một số lưu ý khi lựa chọn bắp cải

- Trước tiên, chọn bắp cải không có mùi lạ. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi sẽ thấy thấy mùi hắc của hóa chất bảo vệ thực vật, tuyệt đối không nên mua.

- Chọn bắp cải mới cắt, đang còn tươi ngon ăn sẽ ngọt. Tránh mua những cây có phần cuống đã ngả màu nâu hoặc có những đốm nâu bẩn trên lá vì nó có thể bị vứt đi vứt lại nhiều lần nhàu nát và khó để được lâu.

Khi mua, bạn cần xem xét kĩ xem người bán hàng có bơm nước vào trong cây bắp cải không. Để tốt hơn, nên cắt đôi bắp cải để kiểm tra trước khi mua về.

- Phân biệt bắp cải Trung Quốc: Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn, chỉ to bằng nắm tay, có màu xanh nhạt, thường không bị dập, xước, đầu búp cuốn chặt, lá xoăn, giòn và mướt, khi ăn bắp cải Trung Quốc vị sẽ nhạt.

Còn bắp cải ta sẽ có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc, bắp cải ta cũng to hơn, có màu xanh đậm hơn và cuốn không chặt, ăn thì có vị đậm đà hơn so với bắp cải Trung Quốc.

Tác dụng bất ngờ từ bắp cải

Chăm sóc da và tóc

Nếu bạn có làn da khô và nhiều mụn trứng cá, bắp cải có thể là một phương pháp tốt. Cải bắp cũng chứa lưu huỳnh, rất cần thiết trong việc sản xuất một loại protein xơ tạo thành mô sừng, cho tóc khỏe mạnh.

Giảm cân

Bắp cải chứa rất nhiều chất xơ, tinh bột lành mạnh và ít chất béo. Do vậy, khi ăn bắp cải có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cân.

Trị ho

Theo Đông Y, cải bắp vị ngọt tính hàn, làm mát phổi, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc vì thế có thể trị ho, nhất là ho có đờm. Cách làm: Dùng 80-100g cải bắp, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.

Phòng bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Theo các nghiên cứu, ăn các loại rau họ cải đặc biệt là bắp cải và dưa bắp cải có thể giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú. Các nhà khoa học của trường Đại học Michigan đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Sở dĩ như vậy là vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy trong chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Phòng tránh ung thư đường tiêu hóa

Theo các nhà khoa học Stanford (Mỹ), chất sulforaphane để loại bỏ các loại tế bào ung thư có nhiều trong bắp cải hơn bất cứ sản phẩm cây trồng nào. Đối với loại thực phẩm này, chúng ta có thể chế thành món salad, xào, nấu, súp…

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định bắp cải. Nếu ăn 1 tuần một lần bắp cải sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu 2 tuần một lần sẽ giảm được 40%.

Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.

Nha Trang

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.