Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’

Cân nặng quá mức có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và làm người phụ nữ khó mang thai hơn. Cân nặng càng cao thì khả năng suy giảm chức năng buồng trứng càng nhiều.
Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’

Nếu bạn đang sốt ruột chờ đợi mà mãi vẫn chưa thấy có "tin vui" thì hãy thử xem mình có mắc phải một trong những dấu hiệu dưới dây hay không?

Stress

Phụ nữ có nồng độ cao của một loại enzyme liên quan đến stress sẽ khó thụ thai hơn các phụ nữ khác.

Căng thẳng làm thay đổi hàm lượng hormone và quá trình rụng trứng. Stress khi vượt quá ngưỡng cho phép sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể của chúng ta.

Béo phì

Những phụ nữ thừa cân đối mặt với nguy cơ vô sinh nhiều hơn những phụ nữ có cân nặng bình thường

Cân nặng quá mức có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và làm người phụ nữ khó mang thai hơn. Cân nặng càng cao thì khả năng suy giảm chức năng buồng trứng càng nhiều.

Trong một nghiên cứu đã được công bố về Khả năng sinh sản và vô sinh đã nhận thấy rằng, những phụ nữ béo phì ở độ tuổi 18 có khả năng mắc phải hội chứng buồng trứng đa năng. Đây là hội chứng rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, và là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Quá gầy

Những phụ nữ có chỉ số BMI thấp thường thiếu hụt leptin là các hormone kiểm soát cơn đói và cảm giác no. Leptin thấp sẽ góp phần gây ra sự vắng mặt của chu kỳ kinh nguyệt.

Do đó, để tăng cơ hội mang thai, phụ nữ cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải để có chỉ số BMI ở mức trung bình.

Độ tuổi

Các bác sĩ cho rằng, phụ nữ sẽ trở nên khó mang thai hơn sau độ tuổi 35.

Khi một người phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh, thường ở độ tuổi 40 hoặc 50, thì sẽ hết rụng trứng và không thể có thai.

Nhưng thậm chí nhiều người, ngay cả trước khi xảy ra quá trình mãn kinh cả chục năm, họ vẫn có thể gặp phải các vấn đề về sinh sản như số lượng trứng giảm đi và ít rụng hơn bình thường.

Không có độ tuổi chính thức nào để biết được khả năng sinh sản chấm dứt ở nữ giới, có một số người phải đối diện với việc mãn kinh sớm, nhưng người khác vẫn có thể sinh sản tốt ở độ tuổi 40.

Uống rượu

Có nhiều bác sĩ cho biết một lượng rượu nhỏ là không vấn đề gì nhưng tốt nhất bạn nên dừng thói quen này lại vì không có bằng chứng rằng việc uống rượu không gây hại cho việc thụ thai.

Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’ ảnh 1

Các bác sĩ cho rằng việc uống nhiều hơn một ly mỗi ngày có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. (Ảnh minh họa).

Các bác sĩ cho rằng việc uống nhiều hơn một ly mỗi ngày có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. Những người uống nhiều rượu đối mặt với khả năng phải điều trị vô sinh nhiều hơn những người không uống rượu.

Ngay cả khi bạn đã mang thai rồi thì việc uống rượu trong thời gian đầu của thai vẫn có khả năng dẫn đến việc sinh non.

Thói quen hút thuốc

Theo Hiệp hội Mỹ về y học sinh sản, hút thuốc là nguyên nhân của 13% trường hợp vô sinh. Thậm chí một nghiên cứu năm 2014 còn cho rằng, người mẹ hút thuốc khi mang thai còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của những đứa con của mình.

Khói thuốc lá phá vỡ các hormone và gây tổn hại đến DNA ở cả nam giới và nữ giới. Không cần phải là người nghiện thuốc, một người phụ nữ hút thuốc vừa phải hoặc chỉ cần tiếp xúc với khói thuốc cũng đủ để bị phá vỡ chức năng nội tiết và gặp các vấn đề về sinh sản.

Sức khỏe tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trên thực tế, chlamydia có thể gây tác động xấu đến các ống dẫn trứng mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào nên đa số các phụ nữ đều không biết đến căn bệnh của mình cho đến khi họ gặp khó khăn trong việc mang thai.

Hóa chất

Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trong tạp chí sức khỏe môi trường, tiếp xúc với chất gây ô nhiễm, thuốc trừ sâu, và các hợp chất công nghiệp có thể làm giảm khả năng thụ thai của một cặp vợ chồng lên đến 29%.

Thuốc ngừa thai dạng tiêm

Khi bạn ngừng dùng hầu hết các dạng ngừa thai nội tiết tố, bạn có thể có thai trong vòng một tháng.

Nhưng có một ngoại lệ đối với thuốc ngừa thai dạng tiêm. Mỗi liều thuốc ngừa thai dạng tiêm có tác dụng ngăn ngừa mang thai từ 12 đến 14 tuần và nó có thể khiến bạn mất đến 1 năm để thụ thai sau khi dừng sử dụng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên ngừng sử dụng loại thuốc này vài tháng trước khi có kế hoạch có thai.

P.V

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.