Những sự thật về nguyên nhân gây ung thư từ điện thoại, sóng Wi-Fi đến các loại hóa chất

Hiện nay trên thế giới số người mắc ung thư ngày càng cao, nhưng nhận thức về ung thư chưa chính xác. Thực chất, điện thoại hay sóng Wi-Fi có thật sự gây bệnh ung thư hay không? Thực phẩm hữu cơ vẫn luôn được các hot Facebooker, hot Blogger ca ngợi là giảm nguy cơ mắc ung thư, có đúng không?
Những sự thật về nguyên nhân gây ung thư từ điện thoại, sóng Wi-Fi đến các loại hóa chất

Thay đổi lối sống khiến nhiều người mắc bệnh ung thư. Đây là một suy nghĩ cường điệu hóa, nhưng nó lại đang ngày càng phổ biến. Thực tế, nhiều suy nghĩ về nguyên nhân mắc ung thư cũng có cơ sở khoa học, nhưng nhiều suy nghĩ lại mang tính … truyền miệng.

Điện thoại di động và sóng Wi-Fi

Đã có những lo ngại về điện thoại di động gây ung thư kể từ những ngày chúng ta còn chơi trò Snake (rắn săn mồi) trên “dế” Nokia. ĐTDĐ đã trở nên vô cùng phổ biến và quen thuộc từ hàng thập kỷ nay, vì thế không thể không lưu ý xem điện thoại có gây ra ảnh hưởng xấu nào với sức khỏe hay không. Tại Mỹ, hiếm người sử dụng điện thoại di động vào năm 1992. Đến năm 2008, việc sử dụng điện thoại di động đã lan rộng, nhưng số người bị u não hầu như không thay đổi. Nghiên cứu Interphone của Tổ chức Y tế Thế giới, khảo sát hàng ngàn người trên khắp 13 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2006, cũng nhận thấy rằng điện thoại di động không làm tăng nguy cơ bị u não.

Về cơ bản, ung thư là do các ADN của chúng ta bị hư hỏng. Bức xạ ion hóa, như trong tia X hoặc xạ trị, mang một lượng năng lượng khổng lồ. Tuy nhiên, điện thoại di động chỉ phát ra một lượng năng lượng nhỏ. Phá vỡ hoặc gây áp lực lên ADN đòi hỏi rất nhiều năng lượng, vượt xa khả năng của điện thoại di động. Wi-Fi còn truyền ra năng lượng ít hơn so với điện thoại di động.

Tất nhiên, cũng nên lưu ý rằng không phải tất cả các nghiên cứu khoa học đều giống nhau và có phương pháp như nhau. Các đánh giá hoặc phân tích mà các nhà khoa học đã thực hiện sẽ cho chúng ta hiểu biết nhất định về những gì đang xảy ra. Một khảo sát của các nhà khoa học đã kết luận: “Nhìn chung, bằng chứng hiện tại về mối quan hệ nhân quả giữa bức xạ RF [tần số vô tuyến] từ điện thoại di động và ung thư là rất nhỏ đến mức không tồn tại”.

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế liệt kê điện thoại di động là “chất có thể gây ung thư” nhưng phân loại này chỉ có nghĩa là có thể có một liên kết giả định không thể loại trừ được, hơn là khả năng thực sự của một cái gì đó gây ung thư.

Thực phẩm hữu cơ

Ngày nay lại đang tồn tại một niềm tin phổ biến mới, được lan truyền rộng rãi bởi các blogger có chuyên môn đáng ngờ, rằng thực phẩm hữu cơ có đặc tính "chống ung thư". Tuy nhiên, Michelle McCully, người đứng đầu nghiên cứu tại Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới, một trong những cơ quan hàng đầu thế giới về chế độ ăn uống và ung thư nói: “Hiện tại chưa có bằng chứng rõ ràng nào để ủng hộ ý tưởng về các sản phẩm hữu cơ”.

Các nhà khoa học Anh đã kết luận: “Bất kỳ tuyên bố nào về hữu cơ và ung thư đều không có bằng chứng khoa học đủ mạnh để kết luận”.

Hóa chất và ô nhiễm

"Hóa chất" là một từ bị hiểu lầm rất nhiều - tất cả mọi thứ, kể cả không khí chúng ta hít thở, là một "hóa chất". Các quy định của EU bảo vệ chúng ta khỏi các mức hóa chất công nghiệp có thể gây hại cho sức khỏe. Có một chút nguy cơ ung thư phổi liên quan đến ô nhiễm không khí, nhưng điều quan trọng là cần hiểu nguy cơ này trong đúng bối cảnh và rằng rủi ro với mỗi cá nhân là rất nhỏ.

Katie Edmunds của tổ chức nghiên cứu ung thư Anh nói: “Trong thời đại tin giả, có rất nhiều huyền thoại liên quan đến ung thư mà mọi người không cần phải lo lắng, chẳng hạn như sử dụng chai nhựa hoặc chất khử mùi. Chúng ta biết rằng ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi và điều quan trọng là chính phủ làm những gì có thể để giải quyết vấn đề này. Nhưng, về mặt mỗi cá nhân, lời khuyên tốt nhất là ngừng hút thuốc, giữ cân nặng khỏe mạnh và tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách an toàn”.

Sự thật

Sự thật là đang ngày có có nhiều người mắc ung thư hơn. Điều này chủ yếu vì ung thư là một căn bệnh của tuổi già. Nhiều người bây giờ bị ung thư sớm hơn và tử vong trẻ hơn.

Điều đó để nói rằng, một số khía cạnh trong lối sống hiện đại của chúng ta làm tăng nguy cơ bị ung thư. Các khuyến nghị phòng chống ung thư của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới dựa trên nhiều thập kỷ bằng chứng mạnh mẽ, cung cấp các lựa chọn lối sống lành mạnh, cùng với việc không hút thuốc và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, đều là những điều trong kế hoạch chi tiết để giảm nguy cơ ung thư.

Bà Emma Shields thuộc tổ chức Nghiên cứu ung thư của Vương quốc Anh, cho biết: “Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân gây ung thư lớn thứ hai ở Anh. Mỗi năm, khoảng 22.800 trường hợp ung thư là do thừa cân hoặc béo phì. Mặc dù vậy, chỉ có 15% số người nhận thức được mối liên kết giữa ung thư và thừa cân, béo phì”.

Lười tập thể dục và uống nhiều rượu là những yếu tố nguy cơ khác, nhưng bất cứ ai muốn cải thiện sức khỏe thông qua chế độ ăn uống nên đặc biệt thận trọng về trình độ của những người đưa ra lời khuyên, như các hot Facebooker hay hot blogger. Hãy nhớ, các chuyên gia dinh dưỡng, những người đã có nhiều năm về đào tạo y khoa, là những người tốt nhất để đưa ra lời khuyên.

Theo VietTimes
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: