Những thói quen gây hại sức khỏe vào mùa Đông

Liếm môi, trùm chăn kín đầu, ngủ quá nhiều... là những thói quen gây hại sức khỏe vào mùa Đông bạn nên từ bỏ ngay.
Những thói quen gây hại sức khỏe vào mùa Đông

Luôn ở trong nhà

Dành rất nhiều thời gian ở trong nhà suốt mùa Đông được coi là cách để tránh lạnh. Nhưng đâu phải căn hộ của bạn luôn thông thoáng và không có khói bụi. Việc lười ra khỏi nhà khiến cơ thể không được tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của da và xương.
Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời còn có tác dụng to lớn trong việc cải thiện tâm trạng và tinh thần của bạn trong những ngày Đông ảm đạm.
Còn khi ở trong nhà, bạn đừng quên mở tất cả các cửa sổ để đón nhận không khí trong lành và tận hưởng chúng.

Liếm môi

Liếm môi là một trong những thói quen xấu của phụ nữ khi thời tiết lạnh. Họ nghĩ rằng như thế sẽ cung cấp nước giúp da môi mềm mại hơn.
Tuy nhiên, các nhà khoa học trên trang Health khuyến cáo, trong nước bọt chứa amylase (tạo thành một chất dịch hơi dính). Khi liếm, môi sẽ được phủ một lớp dính đó, gặp gió, nước trong chất dịch sẽ bốc hơi chỉ còn lại chất amylase trên bề mặt môi. Chính chất này làm cho môi bị co lại và tình trạng khô nứt sẽ tệ hại hơn.
Do đó vào mùa Đông, khi bị khô môi bạn tuyệt đối không liếm. Để khắc phục tình trạng này, hãy bôi dầu dừa, mật ong, son dưỡng ẩm hoặc vasaline, đồng thời uống đủ nước.

Ngủ quá nhiều

Mùa Đông thời tiết khắc nghiệt, lạnh buốt nên nhiều người có xu hướng đi ngủ sớm hơn thường lệ và thức dậy rất muộn vào sáng hôm sau.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Ngủ quá nhiều không tốt cho sức khỏe. Bạn nên giữ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn dẻo dai, tránh uể oải, mệt mỏi và tránh các bệnh nghiêm trọng khác.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Quá trình hô hấp, con người hít vào oxy, thở ra CO2 và nhiều chất độc hại. Nếu trùm chăn kín đầu khi ngủ thì nhiều khả năng bạn sẽ hít phải những chất có hại do chính mình thải ra. Sau một đêm ngủ, bạn sẽ cảm thấy uể oải, choáng váng, ăn không ngon miệng, sụt giảm trí nhớ.

Vận động sớm sau khi ngủ dậy

Nhiều người cho rằng phải vận động ngay sau khi ngủ dậy để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm. Bởi trong giấc ngủ, đặc biệt khi trời lạnh, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được chuyển sang chế độ thấp nhất. Khi bạn vừa tỉnh dậy, các bộ phận vẫn ở trong trạng thái hoạt động thấp, nếu bạn ra khỏi giường và vận động ngay thì cơ thể sẽ không kịp điều tiết. Hệ quả là dẫn đến các bệnh về máu và tim như huyết áp, tim mạch, xuất huyết não.
Theo lời khuyên của các nhà nghiên cứu, sau khi ngủ dậy bạn nên nằm trên giường một lát để đánh thức các cơ quan rồi mới ra khỏi giường. Sau đó uống một cốc nước, chờ cho nước thấm sâu vào cơ thể rồi mới vận động thể dục.

Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

Gần 150 loại khí độc được thải ra trong quá trình hô hấp. Trong mồ hôi của con người cũng chứa hơn 150 loại hóa chất có hại. Đa số chúng đều bị hút vào chăn màn khi chúng ta đắp ngủ.
Việc gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy khiến những chất này sẽ nằm mãi ở đó, gây mùi hôi, buổi tối bạn tiếp tục đắp vào sẽ bị nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe.
Các nhà khoa học khuyên khi ngủ dậy nên lật ngược và giũ chăn màn đồng thời mở toang cửa để những hóa chất độc hại đó bay đi hết rồi mới gấp lại.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: