Những thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ bị bệnh và chết sớm

Hút thuốc, uống rượu, ăn uống không khoa học, thiếu vận động, ngồi lâu, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, là những thói quen liên quan trực tiếp đến bệnh tật và tử vong.
Những thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ bị bệnh và chết sớm

Trường Đại học Sydney, Australia, vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 thói quen chính trong sinh hoạt làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Ngoài 4 thói quen thông thường mà tất cả mọi người đều biết là hút thuốc, uống rượu, ăn uống không khoa học và thiếu vận động, nghiên cứu này còn phát hiện thói quen ngồi lâu thường xuyên trong thời gian dài và ngủ quá nhiều hay ngủ quá ít cũng liên quan trực tiếp đến bệnh tật và tử vong.

Nhóm nghiên cứu đến từ Học viện Vệ sinh Công cộng Trường Đại học Sydney đã theo dõi lịch sinh hoạt và các chỉ số sức khỏe của 231.000 người Australia ở độ tuổi trên dưới 45 tuổi. Trong suốt 6 năm nghiên cứu, nhóm đã khảo sát định kỳ thói quen sinh hoạt của các đối tượng và lập bảng thống kê phân tích đối với những người đã qua đời.

Những thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ bị bệnh và chết sớm ảnh 1

Những thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ bị bệnh và chết sớm. (Ảnh minh họa)

Kết quả ghi nhận có 6 thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn uống bừa bãi (lượng rau quả đưa vào cơ thể ít, ăn nhiều chất béo bão hòa và muối), thiếu vận động, ngồi nhiều (ngồi quá 7 tiếng mỗi ngày), ngủ không khoa học (ít hơn 7 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày) có mối liên quan trực tiếp đến bệnh tật và tỷ lệ tử vong cao.

Nhóm có các thói quen xấu này càng nhiều thì nguy cơ đoản thọ càng cao. Các cá nhân hội tụ đủ cả 6 thói quen xấu này có tuổi thọ chỉ bằng 1/5 người bình thường.

Giáo sư Tintin thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, không nên xem thường ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt đối với sức khỏe. Người giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh và khoa học có tỷ lệ tử vong thấp hơn rõ rệt so với những đối tượng khác.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, việc ngồi nhiều do đặc thù công việc của giới văn phòng hay do sở thích xem tivi thường xuyên cũng gây ra hậu quả xấu đối với sức khỏe, cho dù sau đó có cố gắng tập luyện thể thao cũng không thể bù đắp lại.

P.V

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.