Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn

Cà chua xanh, khoai tây mọc mầm, dưa muối xổi....là những thực phẩm bạn không nên sử dụng.
Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn

Cà chua xanh

Trong cà chua xanh có chất solanin - một ancaloit tương đối độc. Sau khi ăn vào sẽ có các hiện tượng như buồn nôn, nôn mửa, hoa mắt chóng mặt, chảy nước dãi… Khi cà chua thật chín thì không còn solanin.
Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 1
Vì vậy, bạn chỉ nên ăn cà chua khi chúng đã chín hẳn, không chỉ để ngon miệng và còn để bảo đảm an toàn.

Gừng để lâu

Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 2
Gừng tươi là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên để lâu. Gừng để lâu ngày sẽ bị mềm và tóp dần. Ngay cả khi bạn cắt đi phần hỏng và dùng nó tiếp thì cũng cực kỳ nguy hiểm do lúc này gừng đã sản sinh ra chất độc shikimol. Đây là một chất có độc tố rất cao có khả năng phá hủy gan của người đang khỏe mạnh.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây bình thường chứa nhiều tinh bột và chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên khi củ khoai đã mọc mầm thì tốt nhất là bỏ đi, bởi lúc này nó chứa một lượng lớn chất solanine và chaconine rất độc.

Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 3
Triệu chứng trúng độc thường thấy là lợm giọng nôn ói, trường hợp nặng sẽ phát sốt, hụt hơi, co giật, hôn mê.
Muốn tận dụng thì phải khoét bỏ phôi mầm và gọt bỏ phần vỏ xanh của củ khoai. Để hạn chế ngộ độc, trước khi bỏ khoai vào chế biến nên ngâm vào nước muối loãng vài giờ, khi nấu cho thêm ít giấm ăn để loại bỏ độc tố.

Mộc nhĩ tươi

Trong mộc nhĩ tươi có một loại chất nhạy cảm với ánh sáng, sau khi dung nạp vào cơ thể, dưới sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời qua da sẽ gây ra viêm da, ngứa ngáy, phù thũng, đau nhức, có người còn bị sưng phù cổ họng, hô hấp khó khăn.

Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 4
Do đó, chỉ nên lựa chọn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nóng xong đưa ra nấu thì mới an toàn.

Dưa muối xổi

Dưa muối có tác dụng kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu; bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum; cung cấp một lượng chất xơ lớn cho cơ thể, hạn chế một số bệnh do thiếu xơ gây ra như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết.

Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 5
Khi muối dưa, nitrat trong rau sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit. Hàm lượng nitrit đặc biệt tăng cao (độ pH giảm dần) trong mấy ngày đầu rồi giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua vàng.
Như vậy trong dưa muối xổi chứa nhiều nitrit, khi chúng ta ăn vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá…để tạo thành hợp chất nitrosamin là một chất có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm.

Giá đỗ không có rễ

Giá đỗ vốn là loại thức ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Giá đỗ không có rễ, nhất là giá đỗ tương (màu vàng) chứng tỏ giá đỗ đã hấp thụ phải thuốc diệt cỏ khiến giá đỗ tăng trưởng nhanh mà không hề có rễ (hoặc rất ít rễ). Trong thuốc diệt cỏ có chất gây ra ung thư.

Những thực phẩm độc tuyệt đối không được ăn - anh 6
Vì vậy, khi đi chợ, nếu bạn nhìn thấy giá đỗ tươi ngon nhưng không có rễ hoặc rất ít rễ, tốt nhất không nên mua.

>>> Xem thêm:

Những công dụng tuyệt vời của đu đủ

Top thực phẩm cực tốt cho “cô bé”

Những điều dân công sở nên làm để tránh stress

10 thực phẩm vàng giúp giải độc tố cơ thể

Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.